ข่าวห้ามเขียน : จดหมายน้อย...KTB-เอิร์ธ

02 ม.ค. 2562 | 11:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จดหมายน้อย-004 ข่าวห้ามเขียน3432 โล่งเหมือนฝีแตกรับปีใหม่....เพราะในที่สุด “เสี่ยหยง-ผยง ศรีวณิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย บุรุษผู้เล่นบท “จอมอืด” ดึงเกมเงื้อง่าราคาแพงมายาวนานก็ตัดสินใจลงนามในจดหมายน้อยฉบับหนึ่งที่ชี้ความผิดอันสำคัญ...

จดหมายน้อยฉบับนี้เป็นการอธิบายและชี้มูลความผิดของ “เสี่ยโจ้” กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ว่า จากการสอบสวนข้อมูลของธนาคารพบว่า “เสี่ยโจ้ กตพ.” เป็นผู้มีความผิด ทั้งทางอาญาและวินัย

[caption id="attachment_368970" align="aligncenter" width="503"] ผยง ศรีวณิช ผยง ศรีวณิช[/caption]

เพราะเสี่ยโจ้ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติ ผลักดันให้มีการปล่อยกู้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ (EARTH) ทั้งๆ ที่หลักประกัน หลักฐานการปล่อยกู้มีเงื่อนงำ จนนำไปสู่การยักย้ายถ่ายเทเงิน และมีการสร้างหนี้สร้างตัวเลขเทียม จนธนาคารต้องสำรองหนี้เสียไปก้อนมหึมา 1.2 หมื่นล้านบาท

จดหมายน้อยนี้ไม่ธรรมดา เห็นติ๋มๆ ยายฉิมเก็บเห็ดแบบนี้ “ผยง” หาญกล้ามากๆ ลงนามส่งตรงไปถึง “เสี่ยโจ้ กตพ.” ผู้เป็นเพื่อนรักด้วยสิครับ

[caption id="attachment_368972" align="aligncenter" width="503"] กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ[/caption]

ส่งไปยังเจ้าตัวแบบชี้มูลความผิดไม่พอ “ผยง” มีกลเม็ดเด็ดพราย ในจดหมายน้อยยังสำเนาถึง....ธนาคารแห่งประเทศไทย เสียด้วย...อูยยยเล่นแรงอะ พี่หยง...

เรียกว่าส่งตรงไปยังเจ้าตัวเพื่อแจ้งให้ทราบว่า “กรุงไทยเอาจริง” มิใช่เอาผิดแค่พนักงาน 15 คนเท่านั้นที่โดนวินัยและอาญาเท่านั้น แต่รวมเอาผู้บริหารเข้าไปด้วย และที่ส่งไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น ก็เป็นการบอกใบ้ให้ “เจ้านาย ณ บางขุนพรหม” ”ตอกหมุดเอาผิด” เสี่ยโจ้ที่ปัจจุบันเป็นซีอีโอธนาคารซีไอเอ็มบีในทางอ้อมด้วย

[caption id="attachment_368633" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ข่าวว่า กว่าจะออกจดหมายน้อยได้ ทั้ง “ผยง” และ “เฮียลี้-ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย” ประธานกรรมการบริหารลงไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ด้วยตัวเองเชียวแหละ

เพราะก่อนหน้านี้ เฮียลี้ และบอร์ดธนาคารกรุงไทยโดนด่าป่นปี้ว่าดีแต่เอาผิดพนักงาน พอผู้บริหารและบอร์ดที่ทำผิด กลับไม่กล้าเอาผิด เอาโทษ แถมมีการนำกรณีของเอิร์ธไปเปรียบเทียบกับคดีการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร มูลค่า 8,000 ล้านบาท ที่ศาลลงโทษติดคุกยกแผง แต่กรณีคดีเอิร์ธจากการสอบสวนบอร์ดธนาคารไม่ต้องรับผิดชอบ

[caption id="attachment_368973" align="aligncenter" width="488"] ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย[/caption]

เฮียลี้ที่เป็นคนเบรกการปล่อยกู้เอิร์ธมาตั้งแต่ต้น ถึงขนาดมีการตั้งคำถามดังๆ กลางที่ประชุมว่า คุณเสนอการปล่อยกู้แบบนี้ ถ้าผิดพลาดมาคุณกล้าติดคุกคนเดียวมั้ย...จึงลงมาบัญชาการรบด้วยตัวเอง...

ว่ากันว่าจดหมายน้อยฉบับนี้ทำเอาระทึกร้อนฉ่ากันทั้งธนาคารกรุงไทยและธนาคารซีไอเอ็มบีเชียวล่ะคุณเอร๊ยยยย...ร้อนอย่างไรอิฉันจะมาบอก...ตอนต่อไปนะเพราะเขาห้ามเขียน...อิๆ

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3432 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค.2561
595959859