สธ.เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นสองเท่า

07 มี.ค. 2559 | 03:47 น.
59-DHF-EPID กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 59 เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี  58 ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันกำจัดยุงทุกสัปดาห์ ด้วยมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค แนะสังเกตอาการหากมีไข้สูง 2 วันไข้ไม่ลดให้รีบพบแพทย์โดยทันที ติวเข้มบุคลากร 12 เขตสุขภาพแม่นยำ การวินิจฉัย โรคจากยุงลาย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศยังมีการน่าเป็นห่วง โดยข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 -1 มีนาคม 2559 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 9,639 คน เสียชีวิต 3 คน ยังสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า โดยในปี 2558 มีรายงานผู้ป่วยเพียง 4,783 คน มากสุดในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร มาตรการป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยขอความร่วมมือประชาชนทุกบ้านต้องร่วมกันไม่ให้บ้านเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกสัปดาห์ โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ เพื่อป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หากสามารถทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้ ป้องกันไม่ให้ยุงกัดใช้ยาทากันยุง นอนกางมุ้ง

โรคไข้เลือดออก เป็นได้ในทุกกลุ่มอายุ โดยพบมากในช่วงอายุ 5-10 ปี อาการส่วนใหญ่มักจะมีไข้สูงไข้ ไม่ลด นอนซม เด็กโตจะปวดศีรษะ ปวดรอบกระบอกตา ซึ่งพบได้ในผู้ใหญ่เช่นเดียวกัน ในระยะไข้นี้บางรายอาจมีอาการเบื่ออาหาร อาเจียน ปวดท้องร่วมด้วย ซึ่งในระยะแรกจะปวดทั่วๆไปและอาจปวดที่ชายโครงขวาในระยะ ที่มีตับโต จะต้องติดตามดูอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากมีลักษณะอาการดังกล่าวกับมีไข้สูงเกิน 2 วัน แต่อาการที่รุนแรงอาจพบได้ตั้งแต่วันที่ 4 ของโรค หากผู้ป่วยมีอาการซึมลง กินอาหารดื่มน้ำไม่ได้ อาจเข้าสู่ภาวะช็อก ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันการเสียชีวิต โรคไข้เลือดรักษาตามอาการ ให้กินยา พาราเซตามอลลดไข้ อย่าซื้อยาแก้ปวดที่มีระคายเคืองกระเพาะอาหาร เสี่ยงเลือดออกในกระเพาะอาหาร อันตรายถึงเสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดอบรมฟื้นฟูความรู้ด้านการวินิจฉัยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ กรมการแพทย์จัดอบรม ใน12 เขตสุขภาพ และในวันที่ 8 มีนาคมนี้ จะอบรมการเตรียมความพร้อมด้านการวินิจฉัย ดูแลรักษาโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข้เลือดออกและไข้ปวดข้อยุงลาย ที่เกิดจากยุงลาย ทั้งการติดตามสถานการณ์ระบาด การเฝ้าระวังและการสอบสวนโรค การตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมอบรมดังกล่าว