อยู่กับปัจจุบัน : โกง จำนำข้าวรอบ 2 ดับฝัน 'ทักษิณ' ครองเมือง!?

07 ธ.ค. 2561 | 09:12 น.
 

พี่ีแม้ว จากยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน-รวมกันตี” ถึงกลศึก “ม้า (ไม้) เมืองทรอย” ที่ทหารกรีกใช้ยึดกรุงทรอยในมหากาพย์อีเลียด...ส่งนักรบมือพระกาฬซ่อนตัวในม้าไม้ (ขนาดใหญ่) พอเข้าเมืองได้ก็ให้นักรบในม้าไม้ ปฏิบัติการยึดเมืองได้สำเร็จ

เปรียบเปรยได้กับปรากฏการณ์ “พลังดูด” ของพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคการเมืองที่ประกาศเป็นนั่งร้านให้ “รัฐบาลคสช.” ในช่วงครบ 90 วัน ที่กกต.กำหนดเป็นวัน “ปิดคอก” ให้นักการเมืองย้ายพรรค ส่งผลให้อดีตส.ส.ของพรรคต่างๆ หนีตายแห่กันไปสมัครเข้าร่วมพรรค พปชร. เป็นจำนวนมาก

และพรรคที่ “เลือดไหล” ไม่หยุด...แบบแลนด์สไลด์ อดีตส.ส.ยื่นใบลาออกจากพรรคเก่า โผไปซบพรรคนั่งร้าน ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) อาการหนักกว่าใคร?เพื่อน แม้ล่าสุด “ผู้บริหารพรรค” จะออกมาบอกว่ามีอดีตส.ส.ย้ายออกจากไปร่วมพรรค “คู่แข่ง” แค่ 28 คน แต่การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็สะท้อนภาพความแพ้พ่าย “เกม” การเมืองในยกแรก ของระบอบทักษิณอย่างชัดเจน...

[caption id="attachment_358385" align="aligncenter" width="335"] เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์[/caption]

เฉพาะอย่างยิ่งการย้ายพรรคแบบ 360 องศาของ “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” หรือลูกปํ้า บุตรชาย “เสี่ยฮุก” นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ที่เป็นนักโทษคดีจำนำข้าว...หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ให้จำคุกเป็นเวลา 42 ปี

ก่อนหน้านี้ ลูกปํ้า-เดชนัฐวิทย์ เคยประกาศตัวสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แล้วต่อมาได้ประกาศลาออกมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมกับสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มวังบัวบานที่ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความงุนงงสงสัยให้กับคนในแวดวงการเมือง

ที่น่าสนใจ คือ ข่าวใหญ่นี้เกิดขึ้นในท่ามกลาง “ข่าวลือ” เกี่ยวกับการพิจารณาคดีจำนำข้าว รอบ 2 ที่ ป.ป.ช.กำลังมีการไต่สวนมูลความผิดของโครงการจำนำข้าวอีก 8 สัญญา จำนวนข้าว 14 ล้านตัน พร้อมกับมีรายงานข่าวแจ้งว่า มี “ข้อมูล” และคำรับสารภาพจากผู้ต้องหาในคุก ที่พบเบาะแสที่จะสาวไปถึง “บุคคล” หรือจอมบงการ ที่ชักใยและอยู่เบื้องหลังคดีจำนำข้าวตัวจริง...

[caption id="attachment_358383" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เรื่องราวต่างๆ มีบางส่วนหลุดออกจากปาก “ลูกปํ้า” บ้างแล้ว ที่บอกว่าทนไม่ได้ต่อคำพูดของทนาย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่โยนความผิดทุกอย่างให้พ่อของเขาด้วย โดยรายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องหลังการย้ายพรรคของนายเดชนัฐวิทย์ อาจจะมีข้อตกลงพิเศษ หรือเงื่อนไขพิเศษที่ยึดโยงกับคดีโกงจำนำข้าว รอบ 2 ก็อาจจะเป็นได้ ????

ส่งผลทำให้ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวทักษิณ ในฐานะเจ้าแม่วังบัวบาน “ก๊วน-ก๊ก” ต้นสังกัด “เสี่ยฮุก” ที่เงียบหายไปจากวงการ ถูกจับตาด้วยความสนใจทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวตั้งพรรคเครือข่ายชื่อ “เพื่อธรรม” ตามแผนยุทธศาสตร์ “แยกเราเดิน-รวมกันตี” แต่สุดท้ายก็ถูกพับเก็บเข้าลิ้นชัก เหลือแค่ 2 พรรค คือพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

และล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า เจ๊แดง-เยาวภา เดินทางไปพบพี่ชายที่ “ดูไบ” หลายเพลาแล้ว แต่อย่าปล่อยให้ลูกน้องชะเง้อคอยนานนักนะ ดูว่า “นายใหญ่” จะแก้เกมอย่างไร?เพราะมาถึงตอนนี้ ก็ต้องบอกว่า ระบอบทักษิณ แพ้ราบใน “ยกแรก” แล้วก็ว่าได้ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน-รวมกันตี” และยังมาพ่ายซํ้า (อีก) ในกลศึก “ม้า (ไม้) เมืองทรอย

[caption id="attachment_358390" align="aligncenter" width="503"] เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์[/caption]

เนื่องจากสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ ถือว่า “ระบอบทักษิณ” เพลี่ยงพลํ้าและอาการเข้าขั้น “โคม่า” ...หลังจากการแตกทัพของอดีตส.ส.ระดับ “บิ๊กเนม” ทั้งจากเพชรบูรณ์ กำแพงเพชร ลพบุรี อุบลฯ อุดรฯ โคราช ที่ล้วนเป็น “ดาวฤกษ์” ส่งผลให้พวกเกาะ “กระแส” พรรคกับทักษิณฟีเว่อร์ ต้องหนีตายในที่สุด ที่บอกว่า พวกที่หนีตายไปซบพรรคนั่งร้าน จะเป็นไส้ศึก “ตี” ตลบหลังพรรค “คู่แข่ง” ตามกลศึก "ม้า" (ไม้) เมืองทรอย...

แต่ดูๆ แล้ว...เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะไม่มีเค้าลางให้เห็นได้เลยว่า อดีตส.ส.ที่ถูกดูดจะกลายเป็นขุนพลนักรบตามกลศึกที่อ้าง รวมทั้งปลุก “ปั่น” ให้เกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ” รอบ 2 ที่มีบางกลุ่ม-บางพวกพยายามสร้างสถานการณ์ เนื่องจาก “บริบท” ตอนนี้กับตอนนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ที่จะเกิดน่าจะเป็นการชุมนุมเผาบ้าน-เผาเมืองแบบเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ล่ะไม่ว่า!!!!

ทั้งหลาย-ทั้งปวง ก็เพื่อเป็น “ข้อมูล” สำหรับติดตามสถานการณ์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เฉพาะอย่างยิ่ง “เกม” การเมืองของ “นายใหญ่-ดูไบ” ว่าจะใช้ทีเด็ดอะไร? พลิกสถานการณ์ที่แพ้พ่ายใน “ยกแรก” ให้ “คัมแบ็ก” กลับมาครองเมือง เหมือนในห้วงอดีตที่ผ่านมา

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน 
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3424 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2561
595959859