ที่นี่ไม่มีความลับ : โจรจับโจร! คดีจำนำข้าวรอบ 2 มัด “เจ๊”

27 พ.ย. 2561 | 10:31 น.
โจร-2 ลูกบุณทรง-3 มีข้อสงสัยมากมายกับการย้ายพรรคของ “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” ลูกชาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ที่กลายเป็นนักโทษคดีจำนำข้าว ตั้งแต่คำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ 25 สิงหาคม 2560 เป็นเวลา 42 ปี และเดชนัฐวิทย์ ได้ประกาศตัวลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่แล้วจู่ๆ ก็ประกาศลาออกมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มวังบัวบาน กลุ่มการเมืองใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

เรียกว่ากลับลำ 360 องศา ที่ทำให้ผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง “งง” และพยายามหาคำตอบ มีแค่เหตุผลที่ออกจาก เดชนัฐวิทย์ ที่ทนไม่ได้ต่อคำพูดของทนาย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ “โยน” ความผิดทุกอย่างไปให้พ่อของเขา (ความจริงไม่น่าทนตั้งแต่ตอนยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หักหลัง หนีคดีทิ้ง บุญทรง และพวก ติดคุก แต่ตัวยิ่งลักษณ์ หนีเอาตัวรอดไปแล้ว)

แม้ไม่มีใครกล้าเปิดปากแต่ “จิ้งจกการเมือง” แจ้งว่านี่คือ  “ข้อตกลงพิเศษ” ที่ผูกพันกับคดีจำนำข้าวรอบ 2 ที่ ป.ป.ช.กำลังไต่สวนมูลความผิดการจำนำข้าวอีก 8 สัญญา จำนวนข้าวอีก 14 ล้านตัน ที่ได้ข้อมูลและคำรับสารภาพจากผู้ต้องหาในคุก และพบเบาะแสที่จะนำไปสู่คนชักใยคดีโกงจำข้าวตัวจริงคือ “เจ๊ ด.” ได้
ลูกบุณทรง-4 แม้ว่าคดีโกงจำนำข้าวรอบ 2 จะพัวพันกับทั้ง บุญทรง และอดีตข้าราชการที่ติดคุกอยู่แล้ว แต่ถ้ารับสารภาพและแฉ “จอมบงการ” บางทีก็สามารถกันเป็นพยานได้ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องเอาความผิดคนเหล่านี้เพิ่มเติมอีก 42 ปีในคุก “ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต” หันมาเอาผิด “เจ๊ ผู้ลอยนวล” ดีกว่าไหม ถามว่า บุญทรง และคนที่ร่วมติดคุกได้ประโยชน์อะไร ตอบว่าน่าจะได้ 2 อย่าง ประเด็นแรกคือ ได้แก้แค้น ทั้ง “เจ๊” และ ยิ่งลักษณ์ ที่ปล่อยให้เขารับกรรมและทิ้งกัน ประเด็นที่ 2 หวังว่าการรับสารภาพและสาวถึงจอมบงการ จะกลายเป็นความดีในการขอพิจารณาลดโทษในอนาคต และอาจจะมี “เงื่อนไขพิเศษ” อย่างอื่น ที่ได้ยินมาแต่ไม่อาจเมาธ์ต่อได้

[caption id="attachment_353855" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

แต่ดูเหมือน ทักษิณ ชินวัตร จะอ่านทางออก จึงสั่ง “น้องสาว” ตัวเองห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองมาก เพราะเกรงจะถูกลากเรื่องคดีโกงจำนำข้าวรอบ 2 ที่แว่วๆ ว่าป.ป.ช.มีกำหนดจะสรุปคดีก่อนการเลือกตั้ง และถ้าสรุปลาก “เจ๊” เข้ามาอยู่ในคดีโกงจำนำข้าว รอบ 2 สำเร็จ ดีไม่ดี  “แลนด์สไลด์” จะเกิดขึ้นอีกฝั่งหนึ่งที่จะทำลาย “ระบอบทักษิณ” จนย่อยยับ หลังปรากฏการณ์พลังดูดเพื่อ “รื้อนั่งร้าน” ระบอบทักษิณ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจน ทักษิณ ชินวัตร ต้องกุมขมับบ่น “ปวดหัว” มาแล้ว

นี่คงเป็นคำตอบได้บ้างว่า ทำไมกลุ่มวังบัวบานแห่งเพื่อไทย และเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ถึงกลับหลังหันไปอยู่พรรคการเมืองตรงข้าม ไม่บ่ายหัวเรือไปพรรคทายาทอสูร แต่ที่น่าติดตามอย่างระทึกกว่าคือ “โกงจำนำข้าว รอบ 2 โจรจะจับโจรได้ไหม!”  

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3422 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-1 ธ.ค.2561
595959859