'ซีดีจี' ลุยสร้างโรงเรียนสอน 'โค้ดดิ้ง' เพิ่มศักยภาพเด็กไทยในยุคดิจิตอล

16 พ.ย. 2561 | 06:36 น.
CDG ลุยต่อยอด Code Their Dreams สร้างโรงเรียนนำร่องสอนโค้ดดิ้ง เพิ่มศักยภาพเด็กไทยสู่สมรภูมิการศึกษายุคดิจิตอล

image3


นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ริเริ่มโครงการ CDG : Code Their Dreams กล่าวว่า โครงการ CDG : Code Their Dreams เป็นโครงการที่กลุ่มบริษัทซีดีจีได้ริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2559 มุ่งพัฒนาความรู้ด้านโค้ดดิ้งตั้งแต่ประถมวัย ล่าสุด ได้ร่วมมือกับโรงเรียนวัดราชสิงขร ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบนำร่องการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง หลักสูตรที่เน้นการวางรากฐานของนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในอนาคต โดยเริ่มตั้งแต่การแนะนำหลักการเขียนง่าย ๆ ให้แก่นักเรียนผ่านเว็บไซต์ code.org ผ่านการเรียนการสอนทั้งหมด 15 ครั้ง เน้นการสอนกลุ่มย่อย เพื่อให้เสริมความเข้าใจ มุ่งไปที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายเป็นหลัก เป็นการจุดประกายให้เด็กสนใจภาษาคอมพิวเตอร์ เปิดรับการก้าวสู่โลกการศึกษาในยุคดิจิตอล


image4

"ทั้งนี้ เป้าหมายของโครงการ CDG : Code Their Dreams คือ การจุดประกายความสนใจและสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ โค้ดดิ้ง ให้กับเด็ก ๆ โดยโรงเรียนวัดราชสิงขร สังกัดกรุงเทพมหานคร นับเป็นโรงเรียนแรกในโครงการ ด้วยเล็งเห็นว่า เด็ก ๆ ยังขาดความพร้อมและโอกาสในการเรียนรู้ด้านโค้ดดิ้ง ซึ่งตัวชี้วัดหนึ่ง คือ ทักษะด้านโค้ดดิ้งของนักเรียนเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ทั้งยังมีความกระตือรือร้นในการเรียนและทักษะการคิดอย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่ดีขึ้น นอกจากนี้ เรายังตั้งเป้าหมายความสำเร็จของโครงการให้โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนด้วยตนเองได้อย่างยั่งยืน" นายนาถ กล่าว


image5

ด้าน จ่าสิบเอกสมเกียรติ ดาสา ผู้อำนวยการ โรงเรียนวัดราชสิงขร กล่าวว่า โครงการ Code Their Dreams ถือเป็นการเรียนการสอนที่เข้ามาจุดประกายให้เด็ก ๆ หลายคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาคอมพิวเตอร์ ได้รับการฝึกทักษะและวางรากฐานที่สำคัญสำหรับการเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในอนาคต นอกเหนือจากการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ เด็ก ๆ ยังได้ลงมือทำ รู้จักการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงาน เป็นการเรียนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐในการสนับสนุนให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำ หรือที่เรียกว่า Active Learning เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการบูรณาการความรู้เพื่อสร้างผลงานที่มีคุณภาพ


image1

เด็ก ๆ จะชอบการเรียนรู้คำสั่งที่สามารถสร้างผลงานได้อย่างที่ต้องการ โดยชิ้นงานที่เด็ก ๆ ชอบ คือ การสร้างเกมส์ที่เริ่มจากการตั้งเงื่อนไขง่าย ๆ และเพิ่มระดับความยาก ด้วยการใช้คำสั่งที่ซับซ้อน ผ่านการใช้จินตนาการสร้างเกมส์ที่ตัวเองต้องการเล่น อีกหนึ่งชิ้นงาน คือ การสร้างหนังสั้น หรือ Animation เน้นการใช้คำสั่งเคลื่อนไหว เปลี่ยนฉาก ตัวละคร ใส่เสียง สร้างเรื่องราวตามจินตนาการ


image2

นอกจากนี้ โครงการ CDG : Code Their Dreams ยังได้มีการเพิ่มหลักสูตรสอนเขียน Python ภาษาเขียนโปรแกรมระดับสูง ซึ่งจะปูทางสู่การเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพ หรือ ต่อยอดความสนใจสู่การประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ และมากกว่านั้น คือ การเป็นบุคลากรไอทีที่มีความสามารถ เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต โดยวางแผนเปิดการเรียนการสอนในปี 2562 สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจโค้ดดิ้งสามารถเข้าชมเว็บไซต์เพื่อศึกษาวิธีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ผ่านกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ www.codetheirdreams.com และ www.facebook.com/codetheirdreams


e-book-1-503x62