มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

23 ต.ค. 2561 | 11:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เล่ห์

คงสร้าง “ความประหลาดใจ” ต่อประชาชนคนไทยมิใช่น้อย เมื่อผู้สอบบัญชี “บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย จำกัด” หรือ “KPMG” ร่วมกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน “บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป” หรือ “NMG” ตรวจสอบพบพิรุธในการลงบัญชีงบการเงินของบริษัทรอบปี  2557- 2560 จึงเป็นเหตุให้ยื่นกล่าวโทษ “อดีตกรรมการและผู้บริหาร” ต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 “ใครบ้างที่เกี่ยวข้อง?”

กว่า 9 เดือนที่ "คณะทำงานชุดพิเศษ" ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องใช้เวลาพิจารณาสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน จนตรวจพบ “รายได้ค้างรับที่มีนัยสำคัญที่อาจเป็นเท็จ” หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า “รายได้เทียม” โดยสาเหตุที่ใช้เวลาพอสมควรนั้น เนื่องจาก “ทีมผู้บริหารชุดใหม่” ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดและรอบคอบเพื่อ “สร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย”
NMG
ช่วงระหว่างขั้นตอนการสอบสวน แหล่งข่าวภายในเล่าให้ฟังว่า “มีการซัดทอด” โดยตรงไปที่ผู้สั่งการ 4 ราย ประกอบด้วย “เสริมสิน สมะลาภา” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ดวงกมล โชตะนา” อดีตกรรมการผู้จัดการ “สุพจน์ เพียรศิริ” อดีตกรรมการและผู้อำนวยการสายการเงิน และ “สิริชาย ชนานำ” ผอ.อาวุโสฝ่ายบัญชีและผู้เซ็นรับรองงบการเงิน โดยมี “คำยอมรับสารภาพ” แล้วจากผู้บริหาร 2 ท่านและพนักงานฝ่ายขายหลายราย ว่ามีคำสั่งให้การตกแต่งบัญชีรายได้จริง และสิ่งที่ได้เป็นค่าตอบแทนคือ เงินเดือนและค่าคอมมิสชั่นการขายที่สูงขึ้นและดีขึ้น

โดยเงินเดือนและค่าตอบแทนสูงสุดที่ผู้บริหาร NMG ได้รับช่วงนั้นบางรายสูงถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งๆ ที่บริษัทมีผลขาดทุนติดต่อกันกว่า 4 พันล้านบาท

หลักฐานอื่นที่ปรากฏมีทั้งพยาน “เอกสาร” ผนวกกับข้อความคำสั่งการผ่านระบบ “Email” และ “Line application” โดยหนึ่งในข้อความที่ตรวจสอบพบนั้นมีการพูดถึง “แผนการอุบาทว์” ที่จะตกแต่งงบการเงินปี  2557-2558 เพื่อให้บริษัทดูดีมีกำไร เพื่อหวังจะนำบริษัทไปขายต่อให้ “กลุ่มทุนใหญ่” ที่คนในวงการรู้ดีว่าคือใคร
090861-1927-9-335x503-8-335x503-9 เพิ่มเพื่อน

ทำไมต้องตกแต่งบัญชี? 

คงไม่มีใครลืมว่าช่วงระหว่างปี  2557-2558 นั้น ผู้บริหาร NMG ชุดเดียวกันนี้ นำโดย “เสริมสิน สมเลาภา” และ “เจี๊ยบ-ดวงกมล โชตะนา” มีแนวคิดและพฤติกรรมจงใจกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมบริหาร ทั้งที่กลุ่มตนเองถือหุ้นน้อยกว่า จนเป็นเหตุอื้อฉาวจากการปิดกั้นไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมในเดือนเมษายน 2558

พฤติกรรมหรือเวรกรรมนี้ ส่งผลภายหลังให้กรรมการ NMG ทั้งชุด ถูกปลดจากตำแหน่ง โดย “ก.ล.ต.” ระบุว่า “ขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชน” เพราะถูกพนักงานอัยการสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

คู่ขนานกันไปในช่วงเวลานั้น มีการชักชวนกลุ่มทุนใหม่มากมายเข้ามาร่วมทุนซื้อหุ้นและชิงคะแนนส่วนใหญ่เพื่อกุมรักษาสถานะการบริหารงานของตน โดยสิ่งที่ใช้ล่อกลุ่มทุนเหล่านี้คือ “งบการเงินที่มีกำไร” และนี่คือชนวนเหตุทั้งหมดใน “แผนการตกแต่งบัญชี” ครั้งนี้

ผลพลอยได้ที่น่าอัปลักษณ์ คือ การหลอกล่อทั้งปลาใหญ่และปลาซิวปลาสร้อยทั้งหลายให้ติดกับ ถูกหลอกไปซื้อหุ้นที่มีผลประกอบการปลอมจากการตกแต่งบัญชี จนเป็นเหตุให้ราคาพุ่งสูงถึง 3 บาทต่อหุ้น โดยปัจจุบันราคาล่าสุดอยู่ที่กว่า 30 สตางค์ก่อนหยุดพักการซื้อขาย

ติดตามต่อฉบับหน้า......

|คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.2561
595959859