บุรีรัมย์ชวนไปชิม “สำรับอาหารเลิศรส”ชูเมนูเด็ด "ละแวกะดาม”

16 ต.ค. 2561 | 10:36 น.
ของดีเมืองบุรีรัมย์ ชวนไปชิม “สำรับอาหารเลิศรส” ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูเมนูเด็ด "ละแวกะดาม” พระเอกอาหารเลิศรสรับประกันชิมแล้วต้องติดใจ

bu

นายสมศักดิ์ บรรลุ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดบุรีรัมย์ว่า นอกจากแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออย่างปราสาทหินพนมรุ้ง และสนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว ที่อำเภอประโคนชัยก็มีของดีวิถีชุมชน คือการประกวด “สำรับอาหารเลิศรส” ที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ของชุมชน อำเภอประโคนชัยทั้ง 7 ชุมชน และแต่ละชุมชนมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป

bu1

“ชาวบ้านที่นี่จะตื่นตัวมากๆกับโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี พอมีโครงการนี้เข้ามา พี่น้องก็จะร่วมมือร่วมใจกัน มีหลายกิจกรรมที่เราลงไปทำ เช่น การค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน ทุกคนกระตือรือร้นมาก มีการเชิญผู้อาวุโสมาบอกเล่าภูมิปัญญา เล่าเรื่องของหมู่บ้านให้ลูกหลานในชุมชนฟัง โดยเฉพาะที่นี่เป็นแหล่งอารยธรรมขอมโบราณทั้งหมด ใครได้ฟังก็ต้องตื่นเต้นเพราะหลายเรื่องไม่เคยรู้มาก่อน”

นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ กล่าวด้วยว่านอกจากเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชนที่เชื่อมโยงกันแล้ว ชาวบ้านจากชุมชนใน “อำเภอประโคนชัย” ยังมีความโดดเด่นการประกวด “สำรับอาหารเลิศรส” อีกด้วย โดยหนึ่งในเมนูสำรับอาหารพื้นถิ่นที่เล่ากันว่า กรรมการชิมแล้วติดใจ ตัดสินเสร็จแล้ว ยังเดินมาถามหากันต่อ นั่นคือ “ละแวกะดาม”

bu2

ด้าน นางสาวนภัทร มีประโคน คณะกรรมการหมู่บ้านแสลงโทน ตำบลแสลงโทน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้บอกเล่าความพิเศษของชุมชนที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ทำกินกันเอง ถวายพระ และทำเป็นสำรับให้แขกบ้านแขกเมือง หรือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยม แล้วก็เป็นเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลตาปู่ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชน เวลามีงานสำคัญ ต้องบนบานศาลกล่าวแล้วต้องแก้บนก็ต้องสำรับแบบนี้

bu4

“ดีใจและภูมิใจมาก ที่ชุมชนได้รางวัล เพราะของที่นำมาประกวดเป็นสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนของเราจริงๆ เราทำกันเอง วัตถุดิบก็มาจากพื้นถิ่นของเราเอง ละแวกะดาม หรือ อ่อมปู หรือบางทีก็เรียกแกงคั่วปู เป็นพระเอกของงานเลยใครชิมแล้วก็ติดใจ พวกเราเลยภูมิใจกันมาก”

ทั้งนี้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้นโยบาย "ไทยนิยม ยั่งยืน" ของรัฐบาล ดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน ภายใต้การนำของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีเป้าหมายลดความเหลื่อมล้ำสังคม สร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้รายได้กระจายอยู่ภายในชุมชน และสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดย "โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” มีอยู่ 3,273 ชุมชน ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

bu5

bu6

e-book-1-503x62