พรรคพลังประชารัฐ คิกออฟเสนอตัว... เป็น "ทางออกประเทศ"

29 ก.ย. 2561 | 13:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

337126 “พรรคพลังประชารัฐ”ประชุมเปิดตัวยิ่งใหญ่ เลือก"อุตตม"นั่งหัวหน้า “สนธิรัตน์”เลขาฯ ตามคาด “อุตตม”เปิดใจหวังให้พรรคเป็นทางออกประเทศ ชูพ้นการติดหล่ม ยันถึงเวลาทิ้งเก้าอี้รมต.แน่ กลุ่ม“สามมิตร”ส่ง"อนุชา-หลานสุริยะ”นั่งกก.บห.  “แรมโบ้อีสาน”พร้อมชงชื่อ"บิ๊กตู่"เป็นนายกฯ

การประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค สำหรับประกอบยื่นจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จัดขึ้นที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2561 มีรัฐมนตรีที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ในพรรค มาร่วมเปิดตัว อย่างพร้อมเพรียง ประกอบด้วย

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่กลุ่มชลบุรี นำโดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ยังรวมถึงอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตส.ส.กทม.และในฐานะรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนายณัฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส.ส.กทม.และนายสกลธี ภัททิยกุล อดีตส.ส.กทม.และในฐานะรองผู้ว่าฯ กทม.

รวมถึงนายทศพล เพ็งส้ม อดีตส.ส.ชลบุรี ที่มาพร้อมภรรยานางภัทรมน เพ็งส้ม รองนายกเทศมนตรีพิมลราช จ.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขตมีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์

พร้อมทั้งแกนนำกลุ่มสามมิตร นายอนุชา นาคาศัย อดีตส.ส.ชัยนาท พรรคไทยรักไทย นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานฝ่ายบริหารสนามกอล์ฟไพน์เฮิร์ส หลานชายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร รวมถึงนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีตส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปเปิดตัวกับกลุ่มสามมิตร

นอกจากนี้ยังมีนายวิเชียร เชาวลิต อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล อดีตรมช.ศึกษาธิการ สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

รวมทั้งตัวแทนนักวิชาการและแกนนำเอสเอ็มอี เช่น ณพพงศ์ ธีระวรประธานกรรมการบริหารสมาพันธ์ SME ไทย ที่มาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งยังมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 12 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานคะแนนเสียงเดิมพรรคเพื่อไทย อาทิ อุบลราชธานี มหาสารคาม สกลนคร นครพนม มุกดาหาร หนองคาย บึงกาฬ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ หนองบัวลำพู และอำนาจเจริญ เป็นต้น
337142 “อุตตม”พร้อมนำพลังประชารัฐ

สำหรับ นายอุตตม ผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะนั่งหัวหน้าพรรค ได้เดินทางมาร่วมประชุม พร้อมกล่าวก่อนการประชุม ว่า มีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอให้รอฟังรายละเอียดหลังจากมีการประชุมแล้วเสร็จ ซึ่งจะมีการชี้แจงว่าจะยังอยู่ในตำแหน่ง รมว.อุตสากรรมต่อหรือไม่ ส่วนการตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ ส.ส.นั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะคิดถึงเรื่องนั้น

“ผมมีความสนใจจะร่วมทำงานการเมือง ได้ตัดสินใจแล้วที่จะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ก็ได้จัดให้มีการประชุมตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อประชุมเสร็จทางพรรคจะรีบยื่น กกต.เพื่อให้รับรอง เมื่อรับรองแล้ว พรรคพลังประชารัฐ ก็จะเกิดขึ้นเต็มรูปแบบ วันนี้เป็นการพบกันครั้งแรกของผู้ที่มีอุดมการณ์ จะทำงานเพื่อประเทศชาติ ในแนวทางใหม่” นาย "อุตตม"
337131 ชู"ไทย"ก้าวข้ามการติดหล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเริ่มขึ้นเวลา 14.00 น. โดยมีการฉาย VTR ชุดสานพลังสู่พลังประชารัฐ มีสาระสำคัญสรุปว่า ท่ามกลางความขัดแย้งของตนในประเทศส่งผลให้เกิดความสามัคคี ขณะเดียวกันประเทศชาติต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจสังคมการเมืองและเทคโนโลยีที่พลิกโฉมโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เมื่อเปลี่ยนไปไทยต้องปรับตัวขณะที่ทุกคนต้องก้าวข้ามความขัดแย้งและเดินหน้าให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ต้องเน้นการแก้จุดอ่อนและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อเข้ามายกระดับและให้

พัฒนาประเทศให้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจในอนาคต ขณะเดียวกันในด้านการศึกษาต้องมีการปฏิรูปเพื่อรองรับการเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นในพร้อมๆ กัน

การก่อตั้งพรรคประชารัฐต้องการให้ไทยก้าวข้ามการติดหล่มปัญหาต่างๆ โดยจะเป็นพรรคการเมืองที่รวบรวมบุคคลากรจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ ประชาสังคม เพื่อเข้ามาอาสาเป็นตัวแทนประชาชนในการบริหารประเทศโดยยึดหลักประชาธิปไตย ปฏิบัติงานด้วยธรรมาธิบาลเน้นประโยชน์ต่อประเทศเป็นสำคัญ โดยมีหลักการถูกต้องและโปร่งใส
090861-1927-9-335x503 เพิ่มเพื่อน

เลือก“อุตตม”นั่งหัวหน้าพรรค

การประชุมใหญ่เพื่อจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ได้เปิดตัวพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นทางการ โดยที่ประชุมพรรคได้คัดเลือก นายนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค เพื่อนำทัพพรรคพลังประชารัฐ สู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส. ที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2562

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง 25 คน ประกอบด้วย 1.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค 2.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค 3.นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิก 4.นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิก 5.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค 7.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค

ส่วนกรรมการบริหารพรรคประกอบด้วย 8.นายอิทธิพล คุณปลื้ม 9.นายกรัณย์ สุทธารมณ์ 10.นายชวน ชูจันทร์ 11.นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ 12.นายณพพงศ์ ธีระวร 13.นางนฤมล สอาดโฉม 14.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 15.ดร.วลัยพร รัตนเศรษฐ

16.นายวิเชฐ ตันติวานิช 17.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 18.นายสันติ กีระนันทน์ 19.นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล 20.นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ 21.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 22.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 23.น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ 24.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 25.นายอนุชา นาคาศัย
337155 หวังเป็นทางออกประเทศ

นายอุตตม ซึ่งได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวเปิดใจบนเวทีว่า การเข้าสู่เส้นทางการเมืองของตน เป็นงานหนัก จากนี้ไปชีวิตจะเปลี่ยนไปเช่นกัน แต่ขอสัญญาว่าจะใช้ประสบการณ์ที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อให้พรรคเป็นทางออกของประเทศ โดยจะเน้นการแก้ปัญหาในประเทศและจะทำให้ได้จริง ไม่ฉวบฉวย

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ขอให้สังคมมั่นใจว่าจะอยู่ในตำแหน่งและปฎิบัติหน้าที่ในรัฐบาล โดยจะไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ และไม่เอารัดเอาเปรียบคนอื่นอย่างแน่นอน

"ผมตระหนักดีว่า ผมมีความรับผิดชอบต่อสังคมและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพราะฉะนั้นการวางตัวของผมกับคนในสถานภาพเดียวกัน เป็นที่จับตามองของสังคม ผมพร้อมให้ตรวจสอบ และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะใส่หมวกใบเดียว คือ หมวกของพลังประชารัฐ ท่านไม่ต้องห่วง ถึงเวลาไปแน่ "นายอุตตม ระบุ

นอกจากนั้น นายอุตตม ได้แนะนำกรรมการบริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัครส.ส.รุ่นใหม่ จำนวน 57 คน
337145  “อุตตม”เผย‘บิ๊กตู่’ขอให้โชคดี

นายอุตตม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่ระบุเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะสวมหมวดใบเดียวคือพรรคพลังประชารัฐ ว่า รัฐมนตรีทั้ง 4 คนได้คุยกันแล้วว่าจะเป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกัน เงื่อนไขเดียวกัน เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมจะลาออกพร้อมกัน และยืนยันที่บอกว่าไม่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นนั้น จะทำตั้งแต่ต้น ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐไปในทางที่ผิด ไม่ใช้อำนาจไปข่มคนอื่น และพร้อมให้ทุกคนตรวจสอบ

ส่วนพรรคจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ถือว่ายังเร็วไปที่จะพูด เพราะเราเพิ่งประชุมจัดตั้งพรรค การสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ต้องมีขั้นตอน มีกรรมการและสมาชิกพรรคที่จะร่วมสรรหา ส่วนนโยบายของพรรคนั้น วันนี้เรากำลังร่างนโยบายอยู่อีกระยะหนึ่งคงได้เห็นรายละเอียด และสื่อจะเป็นคนบอกได้เองว่านโยบายของพรรคพลังประชารัฐตรงหรือขัดแย้งกับรัฐบาลหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่าการที่รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 4 คนออกมาร่วมพรรคการเมือง ได้มีการปรึกษานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า รัฐมนตรีทั้ง 4 คนคุยกันเองเพราะจะมาร่วมลงเรือด้วยกัน ท่านสมคิดเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเรารู้จักดีแต่การตัดสินใจมาขอให้ชัดเจนว่าเป็นการตัดสินใจของเราท่านไม่ได้มีส่วนบอกให้มาหรือไม่มา เอาเป็นว่าหากจะบอกว่าท่านสมคิดเป็นอะไร อาจจะบอกว่าเป็นที่ปรึกษาทางใจเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคการเมืองที่เกี่ยวโยงกับการรัฐประหารมักผิดหวังในการเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐพร้อมหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราทำทุกอย่างให้เต็มที่ดีที่สุด ผลเป็นอย่างไรประชาชนเป็นผู้พิพากษาเราต้องรับให้ได้

ส่วนพรรคพลังประชารัฐพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอุตม กล่าวว่า วันนี้พรรคกำลังเริ่มต้นยังมีกระบวนการอีกยาว ก่อนจะไปถึงจุดที่จะพูดคุยกับใคร เราจึงยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะคุยกับใครอย่างไร เราจะเดินตามจังหวะจะโคน ตามที่สมาชิกและผู้บริหารพรรคเห็นชอบร่วมกัน จะคุยกับใครต่อไปอย่างไรเป็นเรื่องอนาคต

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำหรือคำเตือนอะไรกับ 4 รัฐมนตรีหรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า “ท่านไม่ได้ให้คำแนะนำหรือคำเตือนอะไรเป็นพิเศษ ในเรื่องที่เราตัดสินใจท่านเข้าใจ ท่านก็บอกว่าโชคดี”

เมื่อถามว่าที่พรรคพลังประชารัฐ ระบุพร้อมก้าวข้ามความขัดแย้ง จะสามารถทำงานกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า การจะทำงานอะไรกับใครเป็นเรื่องของทุกคนในพรรคที่จะมาพูดคุยกันว่าวันข้างหน้าถ้าเหตุการณ์เป็นเช่นนี้หรืออะไรเป็นอย่างไร แต่วันนี้พรรคเราเกิดได้ด้วยความปรองดอง เราก็ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไรในเวลานี้ ซึ่งต้องดูต่อไปในอนาคต และยังเร็วเกินไป
337156 “สุภรณ์”ชง"บิ๊กตู่"เป็นนายกฯ

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" อดีตแกนนำ นปช. กล่าวถึงการประชุมพรรคพลังประชารัฐนัดแรกว่า เป็นการประชุมเพื่อตั้งหัวหน้า เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนด หลังจากนั้นพรรคก็จะเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคและสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั่วประเทศในขั้นตอนต่อไป

คาดว่าน่าจะมีการประชุมใหญ่สมาชิกพรรคอีกครั้งในปลายเดือนตุลาคมนี้ เพื่อจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ภายในพรรคให้มีความสมบูรณ์ก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อนั้นกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสามมิตร กลุ่มพลังโคราช และกลุ่มอื่นๆ ก็จะเข้าร่วมและพรรคพลังประชารัฐ ก็จะมีความพร้อมที่สุดสำหรับการลงสนามเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้หลังมีการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ภายในพรรคแล้ว ตนมั่นใจว่านโยบายของพรรครวมกับผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน และพรรคพลังประชารัฐก็จะนำเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 1

595959859