'เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์'ร่ายบทกวีดึงอัตลักษณ์ชวนสัมผัส“ชุมชนท่องเที่ยว OTOPนวัตวิถี”

29 ก.ย. 2561 | 10:41 น.
ศิลปินแห่งชาติ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” เขียนบทกวีชิ้นแรก เชิญชวนสัมผัสเสน่ห์ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” พร้อมดึงอัตลักษณ์โดดเด่นของท้องถิ่นหนุนเกิดการท่องเที่ยว มุ่งเป้าหมายช่วยชุมชนมีรายได้และมีความสุขอย่างยั่งยืน

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ เผยว่าได้รับเชิญจากกรมการพัฒนาชุมชนมาร่วมเขียนบทกวี เพื่อร่วมสรรค์สร้างงานศิลปะเข้าไปมีส่วนร่วมการประชาสัมพันธ์โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีด้วยแนวคิด “ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย” โดยใช้ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศมาเป็นแรงผลักดันให้เกิดกำลังซื้อสินค้าชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กระจายสู่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ตามแนวนโยบายรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

nao1

โดยบทกวีชิ้นแรกเป็นการเชิญชวนไปสัมผัสเสน่ห์ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ทั่วไทย และจะเขียนบทกวีอีก 76 ผลงาน หรือ 76 จังหวัด เพื่อบอกเล่าความโดดเด่นของ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ในภาพรวมของจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดอีกด้วย ซึ่งโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้มีการดำเนินการครอบคลุม 76 จังหวัด 875 อำเภอ 2,644 ตำบล รวม 3,273 ชุมชน

ทั้งนี้บทกวีทั้ง 76 จังหวัด จะบอกเล่าถึงวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต อาหารการกิน สัมมาชีพ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งสินค้า OTOP ที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่ชาวบ้านผลิตได้เอง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นรูปธรรม สามารถช่วยยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชน เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนให้ดีขึ้น ทำให้ผู้คนมีความสุข ตลอดจนสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้เป็นจริงได้

nao2

สำหรับบทกวีชิ้นแรกที่เชิญชวนไปสัมผัสเสน่ห์ “OTOP นวัตวิถี” ทั่วไทย

เจียระไน หนึ่งมณี วิถีไทย
จากหัวใจ ชุมชน ต้นตำรับ
เสน่ห์ไทย ล้ำค่า คณานับ
เพชรประดับ แผ่นดิน ล้วนถิ่นทอง
“ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย”
ร่วมเป็นหนึ่ง เป็นไทย ไม่เป็นสอง
ร่วมพลัง สร้างสรรค์ ร่วมครรลอง
ร่วมประคอง รับขวัญ อัญเชิญชม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว