ที่นี่ไม่มีความลับ : “ลุงตู่”ขันนอต AOT ไม่ปล่อยเรื่องฉาว“ลอยนวล”

04 ก.ย. 2561 | 11:02 น.
หลังข่าวฉาวเรื่องผลการประมูลแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มูลค่ากว่า 329 ล้านบาท ที่ให้ผู้ได้คะแนนอันดับ 2 ชนะอันดับ 1 ทั้งที่ข้อกังขาและข้อร้องเรียนเพียบ

15098_2423B842-BF14-408F-86EC-7D6B9C90831C

เป็นเหตุให้ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องสั่งให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ที่กระทรวงการคลัง ถือหุ้นถึง 70% ก่อนที่"นิตินัย ศิริสมรรถการ"จะจดปากกาลงนามกับบริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด

22-3396-1web
เบรกกันตัวโก่งก่อนจะถลำลึก ไปลงนามด้วยการให้ตรวจสอบให้รอบคอบ ให้สะอาดหมดจด จนหมดข้อสงสัย นับเป็นวิสัยที่ดีของผู้นำอย่างลุงตู่ที่"นิตินัย ศิริสมรรถการ"จงเอาเยี่ยงอย่างไว้บ้าง
นี่ขนาดเริ่มต้น แค่ออกแบบใช้งบกว่า 300 ล้านบาท กลิ่นยังหึ่งไปทั่วว่ามีการ “ฮั้ว”เอื้อบางราย ถ้าไปถึงขั้นตอนการประมูลอาคารผู้โดยสารเฟส 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ จะไม่เหม็นเน่าของกลิ่นการฉ้อโกงหรือ บอกตรงๆ ไม่ไว้ใจในการดำเนินงานของ AOT "ลุงตู่"พล.อ.ประยุทธ์ ควรตั้งคณะกรรมการพิเศษ ที่มีความเป็นกลางและประชาชนให้ความศรัทธาในภาพลักษณ์ ความซื่อสัตย์ เข้ามาควบคุมดูแลการประมูลอย่างใกล้ชิด เพราะ AOTเป็น “ดินแดนสนธยา”มาช้านาน อย่าปล่อยให้ AOT ซึ่งใช้ทรัพยากรของรัฐและประชาชน เป็นรัฐอิสระที่อยู่เหนือ “การตรวจสอบ”

uf29p1KA
กลับมาเรื่องการประกวดออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 มี 2 ประเด็นที่ต้องทำความกระจ่าง ประเด็นแรกคือ เรื่องการเอาคนได้คะแนนแบบอันดับ 2  มาเป็นผู้ชนะ เขี่ยอันดับ 1 ทิ้งด้วยข้ออ้างว่า อันดับ 1 ไม่เสนอ “แบบฟอร์ม”ราคา ประเด็นนี้ ผู้ออกแบบชนะแต่ถูกเขี่ยทิ้ง ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี และได้ยื่นร้องต่อศาลปกครอง ก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่ประเด็นที่ใหญ่กว่า มีข้อครหาในวงการสถาปนิกว่า แบบที่ AOTเลือกให้มาเซ็นสัญญา เป็น “แบบที่ลอกมา” จากญี่ปุ่น ข้อหานี้ในวงการสถาปนิกถือว่า“ฉกาจฉกรรจ์”ที่ทั้งผู้ออกแบบเสนองาน ต้องมีสปิริต และ  AOTที่ไปเลือกต้องสอบสวนความจริงให้ปรากฏ ไม่ใช่ “ดันทุรัง” ไปเซ็นสัญญา เพราะอาคารสนามบินคือ ประตูของประเทศในโลกยุคปัจจุบัน ถ้าผู้โดยสาร บินลงมาแล้วชี้ว่า “นี่ไงสนามบินที่ลอกเขามา” มันจะไม่อับอายขายขี้หน้าหรือ

05-BIRD-NIGHT_FINALbyD
ผู้บริหารปัจจุบัน อาจพ้นหน้าที่หรือ “หมดเวรหมดกรรม” ในชาตินี้ไปเมื่อสนามบินสร้างเสร็จ แต่อาคารสนามบินจะเป็นสถาปัตยกรรมที่อยู่คู่ประเทศไปอีกนาน เราไม่อยากให้ชาวโลกชี้หน้าว่า ประเทศไทยดีแต่ลอกเขามา มันไม่มีเกียรติเลย
นายกฯ“ลุงตู่” ก็คงเห็นมุมนี้ เพื่อเกียรติภูมิของประเทศ จึงขอให้ AOT ตรวจสอบเรื่องนี้ให้เป็นที่ยอมรับกันเสียก่อน นี่ถ้าไม่มีนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปดึงไว้ คง“หวานคอแร้ง” บางคนแล้ว เพราะคนประเภท “รักชาติจนน้ำลายไหล”มีอยู่มากโขในองค์กรแห่งนี้

ที่นี่ไม่มีความลับ โดย...เอราวัณ หน้า 16 ฉบับ 3398 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.2561

23626556