ผู้นำลูกผสม เชื่อมศาสตร์แห่งศิลปะและธุรกิจ...สู่นิวเซ็นทรัล

16 ส.ค. 2561 | 12:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'งานมันเครียดอยู่แล้ว เราควรทำอะไรใหม่มันสบายๆ ผมทำงานมาร์เก็ตติ้ง มันต้องทำให้ทุกคนครีเอทีฟ ทำให้เขาสนุก ถ้าเครียด มันคงไม่มีอะไรสนุกๆ ออกมาได้'

จากแนวคิดของบิ๊กบอสกลุ่มเซ็นทรัลเมื่อต้นปี ที่ออกมาประกาศการเป็น “นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี” ทั้งด้านเทคโนโลยีและผู้นำดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม ที่เน้นการร่วมมือกับพันธมิตร ควบคู่ไปกับการพัฒนาคนและชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับกลุ่มเซ็นทรัล "คุณเต้ง - พิชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่เข้ามารับหน้าที่ผลักดันให้กลุ่มเซ็นทรัลเดินไปสู่เป้าหมายใหม่ โดยเชื่อมโยงทุกยูนิตของเซ็นทรัลให้เป็นหนึ่งเดียวทางด้านความคิด ระดมสมองคิดไปพร้อมๆ กัน ด้วยโจทย์เดียวกัน

จะเรียกว่าเป็นความได้เปรียบ ก็น่าจะได้ สำหรับคุณสมบัติของ "คุณเต้ง" ที่มีทั้งศาสตร์ด้านธุรกิจ และศาสตร์ด้านศิลปะอยู่ในตัว ที่สามารถนำมาพัฒนาใช้ได้อย่างลงตัวกับธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่

Pray for LAOS_๑๘๐๘๐๙_0055 "ผมไม่ชอบทำงานผูกเน็กไท งานมันเครียดอยู่แล้ว เราควรทำอะไรใหม่มันสบายๆ ผมทำงานมาร์เก็ตติ้ง มันต้องทำให้ทุกคนครีเอทีฟ ทำให้เขาสนุก ถ้าเครียด มันคงไม่มีอะไรสนุกๆ ออกมาได้"

"คุณเต้ง" บอกเลยว่า ศิลปะสามารถเชื่อมต่อกับการทำธุรกิจได้ สังเกตได้ง่ายๆ จากงานดนตรีที่เขาชื่นชอบ ดนตรีสามารถบอกคาแรคเตอร์ของสินค้าได้ งานศิลปะ งานหนัง ก็เช่นกัน สามารถนำเข้ามาเชื่อมโยงกับการทำธุรกิจได้ เพราะค้าปลีก หรือศิลปะเหล่านี้ คือ ไลฟ์สไตล์ของคนเหมือนกัน

ความยากของการบริหารธุรกิจค้าปลีก คือ ต้องจับจุดลูกค้าให้ได้ ว่าเขาต้องการอะไร ประสบการณ์อะไรที่เขาอยากได้ อะไรคือสิ่งใหม่ๆ ที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ที่ศูนย์การค้าตั้งอยู่ประสบการณ์หรือพฤติกรรม รวมถึงความต้องการของลูกค้าก็แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้น สิ่งที่เซ็นทรัลเริ่มปรับเปลี่ยนไปคือ การร่วมกันคิด ระดมสมอง โดยเฉพาะกับคนในพื้นที่นั้นๆ เพราะเขาจะเข้าใจความต้องการและสนองตอบความต้องการของคนในพื้นที่ได้ดี แต่...ก็ต้องมีการระดมสมอง ช่วยกันคิด เพราะความคิดที่แตกต่างจากคนในอีกพื้นที่หนึ่ง ก็อาจตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เช่นกัน

"เรื่องการปรับเปลี่ยนองค์กร เราเริ่มมาเยอะแล้ว จากเมื่อก่อนที่ต่างคนต่างคิด ตอนนี้เรามาทำให้มันเป็นทิศทางเดียวกัน เราพยายามปลูกฝังคนให้คิดนอกกรอบ ให้มีอินโนเวชั่น ในกลุ่มของเรามีคนเก่งมากมาย บางทีความคิดดีๆ อาจจะไม่ได้มาจากเจ้าของโปรเจค เพราะคนข้างนอกที่มองและคิดเข้ามา อาจจะมองอะไรที่แตกต่าง มันทำให้มีอะไรใหม่ๆ เข้ามา"

3 พิชัย จิราธิวัฒน์ การคิดและพัฒนาศูนย์การค้าของกลุ่มเซ็นทรัลปัจจุบัน จึงไม่ได้ออกมาจากส่วนกลางเพียงอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้เซ็นทรัลเริ่มให้คนในพื้นที่ร่วมคิด แล้วนำเสนอ แต่การพัฒนาให้คนได้คิด ไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมบริหารทั้ง "คุณเต้ง" รวมทั้งหัวเรือใหญ่อย่าง ทศ จิราธิวัฒน์ และ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่ปรึกษาอาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกันลงพื้นที่ ลงไปพูดคุยระดมสมอง รวมทั้งกระตุ้นให้คนในพื้นที่ได้คิด เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ นี่คือ รูปแบบการทำงานใหม่ที่เซ็นทรัลเดินเครื่องเต็มที่

"คุณเต้ง" ให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่ เพื่อได้สัมผัสและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงตัวเขาเท่านั้น แต่ทีมงานก็ต้องลงไปสัมผัสพื้นที่ด้วย และอีกสิ่งที่ผู้บริหารคนนี้ให้ความสำคัญคือ การเปิดโอกาสให้พนักงานได้หมุนเวียนงาน เพื่อเรียนรู้งานในแผนกอื่นๆ ให้มากขึ้่น ซึ่งจะทำให้พนักงานคนนั้น สามารถมองภาพกว้างขององค์กรหรือธุรกิจได้ดีขึ้น

DSC_1367 ผลลัพธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนจากการร่วมคิด ร่วมสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ คือ แฟมิลี่มาร์ท สาขาสีลม ที่มีรูปแบบเหมือนโคเวิร์คกิ้งสเปซ ซึ่งคนในระแวกในจะชอบเข้ามาใช้บริการ ทำให้เป็นสาขาที่สร้างยอดขายสูงสุดของแฟมิลี่มาร์ท นอกจากนี้ ยังมี ซูเปอร์สปอร์ตโฉมใหม่ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โอเพ่นเฮ้าส์ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ และต่อไปจะได้เห็นเซ็นทรัลในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ

อีกส่วนงานที่ "คุณเต้ง" เข้ามาผลักดัน คือ การพัฒนาคนและชุมชนที่ต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจ มีงานหลายโปรเจคที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปผลักดันชุมชน ให้พัฒนาและสร้างสินค้าส่วนหนึ่งเซ็นทรัลจัดหาช่องทางขายให้ ช่วยทำกาารตลาด พร้อมๆ กับการสอนให้ชุมชนได้คิดและพัฒนาตลาดของตัวเอง ควบคู่กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งทุกอย่างต้องทำควบคู่กันไปเพื่อความครบและสมบูรณ์ของสังคม

"คุณเต้ง" บอกว่า การบริหาร คือ ความเข้าใจ การที่มีความเข้าใจทั้งศิลปะและธุรกิจทำให้มีความเข้าใจความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ

ทั้งหมดนั่นคือสิ่งที่ผู้นำลูกผสม ระหว่างศาสตร์แห่งธุรกิจและศาสตร์แห่งศิลปะ นำมาผสมกลมกลืนกัน ช่วยทำให้กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย “นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี”

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,392 วันที่ 16 - 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561 e-book-1-503x62