โดดชิงบ้านต่ำล้าน! เงินกู้ ธอส. รอหนุน

10 ส.ค. 2561 | 05:39 น.
100861-1230

บริษัทอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จ้องชิงเค้กโครงการบ้านต่ำกว่า 1 ล้าน ของ ธอส. ... ค่ายเพอร์เฟคเร่งสร้างคอนโดฯ พร้อมอยู่ 2 พันหน่วย ทำเลใกล้เมือง ... นายกสมาคมอสังหาฯไทย เผย ผู้ประกอบการภูมิภาคสนเพียบ แนะให้สินเชื่อผู้ประกอบการเสริม

จากกรณีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รับมอบนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ที่จะมอบให้กับประชาชนสิ้นปีนี้ ด้วยการปล่อยกู้ให้กับที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีบ้าน ทั้งนี้ ธนาคารร่วมมือกับผู้ประกอบการในการรวบรวมบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เฟสแรกจำนวน 1 แสนหน่วย ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้ในเดือน ส.ค. เพื่อให้เริ่มอนุมัติสินเชื่อได้ในปลายปีนี้ถึงต้นปี 2562


Screen-Shot-2561-07-19-at-12.32.17

พบว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายใหญ่และรายเล็กในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้ความสนใจโครงการดังกล่าวอย่างมาก ด้านหนึ่งถือเป็นการฟื้นตลาดที่อยู่อาศัยระดับล่าง หลังจากประสบปัญหาเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือน อีกด้านช่วยระบายของเก่าที่ติดในมือผู้ประกอบการ เพื่อจะได้สร้างโครงการใหม่ต่อไป


บิ๊กเนมเตรียมของ
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) (PF) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ เตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ จำนวน 2,000 ยูนิต ขนาดพื้นที่ 24-25 ตารางเมตร มูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท ในพื้นที่กรุงเทพฯ โซนตะวันออก จัดเป็นทำเลใกล้เมือง โครงการนี้จะนำเข้าร่วมกับ ธอส. โดยระดับราคาต่อหน่วยประมาณ 8-9 แสนบาท เริ่มการขายพร้อมอยู่ในปี 2562 คาดหมายมียอดขายไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

ด้าน นายสุรวุฒิ สุขเจริญสิน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทวางแผนเตรียมห้องชุดในโครงการลุมพินีทาวน์ชิป รังสิต 2 โซน ได้แก่ โซนอี ตึก 2 ซึ่งเป็นห้องพร้อมอยู่บางส่วน จำนวนประมาณ 1,500 ยูนิต และโซนจี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดจะสามารถส่งมอบได้ภายในปี 2561 อีก 1,500 ยูนิต รวมแล้ว แอล.พี.เอ็น. มีห้องชุดพักอาศัยราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เข้าร่วมกับ ธอส. ได้ 3,000 ยูนิต หากว่าได้รับการตอบรับที่ดี บริษัทก็อาจจะก่อสร้างเพิ่ม ซึ่งศักยภาพการก่อสร้างของบริษัทใช้เวลา 9 เดือน สามารถสร้างอาคารโลว์ไรส์ได้แล้วเสร็จ

 

[caption id="attachment_304757" align="aligncenter" width="362"] พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย[/caption]

ตจว. ขอร่วมด้วย
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล สนใจเข้าร่วมกับ ธอส. ยังมีผู้ประกอบการในภูมิภาค เช่น ขอนแก่น, นครราชสีมา และสุราษฎร์ธานี เตรียมขึ้นโครงการเพื่อสามารถร่วมโครงการดังกล่าว โดยผู้ประกอบการกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่ร่วมในบริษัทพัฒนาเมืองของจังหวัดนั้น ๆ แต่เนื่องจากบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ผู้ซื้อจะมีปัญหาการขอสินเชื่อ ดังนั้น ผู้ประกอบการในภูมิภาคมีแนวคิดจะพัฒนาโครงการที่ผสมผสานระหว่างบ้านราคาประมาณ 6-8 แสนบาท กับบ้าน หรือ อาคารพาณิชย์ ราคา 1.5 ล้านบาท ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อกระจายความเสี่ยง


รอเงื่อนไขที่ชัดเจน
"ตลาดที่อยู่อาศัยต่ำกว่า 1 ล้านบาท ราคาระดับนี้กู้ยาก ธอส. จะมีรายละเอียดเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่ออย่างไร ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถทราบได้ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการในภูมิภาคเสนออยากจะให้ ธอส. พิจารณาสินเชื่อโครงการให้กับผู้ประกอบการด้วยจะได้หรือไม่ รวมถึงสินเชื่อบ้านจะต้องเป็นบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาทเท่านั้น หรือมากกว่า 1 ล้านบาท สามารถได้หรือไม่ ซึ่งในการประชุมร่วมกับ ธอส. ในนัดหน้าประมาณปลายเดือน ส.ค. นี้ ก็จะเสนอความเห็นนี้ด้วย" นายพรนริศ กล่าว


P1-LINE-3384

เช่นเดียวกับ นายสุรวุฒิ ที่แสดงทรรศนะว่า การปล่อยกู้บ้านให้กับผู้มีรายได้น้อยในโครงการที่กล่าวมา เฉพาะแค่ดอกเบี้ยเงินกู้อัตราพิเศษคงไม่พอ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้างมีปัญหาสถานะทางเศรษฐกิจ เช่น ทำงานโรงงาน รายได้กับภาระการผ่อนค่อนข้างใกล้เคียงถ้าเศรษฐกิจดี ก็จะมีเงินได้ค่าล่วงเวลาเพิ่ม จะทำให้มีเงินมาชำระหนี้ ฉะนั้นเพื่อช่วยให้คนกลุ่มนี้มีความสามารถในการผ่อนมากขึ้น ภาครัฐก็อาจจะต้องค้ำประกันส่วนเกิน และเพิ่มวงเงินหนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,390 วันที่ 9-11 ส.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เคหะอุดรฯทิ้งร้าง20ปี  จี้ปัดฝุ่นผุดบ้านคนจน
ธอส. อุ้มคนจนมีบ้าน! รวบโครงการปล่อยกู้ต่ำกว่าล้าน เฟสแรกแสนยูนิต


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว