ICO กิมจิ ดูด 2 หมื่นล้าน จับมือแบงก์ไทยออกบัตรเดบิตเงินดิจิตอล

23 ส.ค. 2561 | 09:07 น.
เกาหลีรุกธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิตอล ออกไอซีโอ “เอเวอรี คอยน์” 2.6 หมื่นล้านบาท พร้อมดัน “แทบิ” เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างๆ ดอดเจรจา 3 แบงก์ไทย ออกบัตรเดบิตมาสเตอร์การ์ดผูกเงินดิจิตอลใช้ซื้อสินค้าได้

หลังจากที่ไทยได้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 ช่วงเวลาเดียวกัน ทุนสัญชาติเกาหลี นำโดย นายแอรอน จิน ได้ร่วมกับฝ่ายไทย ตั้งนิติบุคคล ขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับธุรกรรมดังกล่าว

นายแอรอน จิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัทแอรอน ซิสเต็ม จำกัด (บจก.) (Aaron System) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าแม้ประเทศเกาหลีจะเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่ซื้อขายเงินดิจิตอล แต่ในเรื่องการทำไอซีโอ (Initial Coin Offering) หรือแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล รัฐบาลมีความเข้มงวดมาก ขณะที่ประเทศไทย มีกฎหมายออกมาแล้ว ด้วยเหตุนี้เขาจึงเลือกมาทำที่ประเทศไทย โดยตั้งบริษัทแอรอน ซิสเต็มฯ บริษัทไทย ถือหุ้นโดยฝ่ายไทย 51% และเกาหลี 49%

[caption id="attachment_298754" align="aligncenter" width="200"] แอรอน จิน แอรอน จิน[/caption]

เร็วๆ นี้บริษัทมีแผนจะออกไอซีโอ เสนอขายดอลลาร์ดิจิตอล “เอเวอรี คอยน์:EYC” ในจำนวน 88,800 ล้านคอยน์   ในรอบแรกจะขายเฉพาะบุคคล  ก่อนจะเปิดขายอย่างเป็นทางการเดือนกันยายนปีนี้ ราคาขาย 1 ETC (Ethereum Classic) ต่อ 80,000  EYC

ณ ปัจจุบัน อัตราแลกเปลี่ยน 1 ETC  เท่ากับ 740 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเทียบ  1 ETC เท่ากับ  23,830 บาท ในราคาพาร์  0.3 บาทต่อ 1 EYC คิดเป็นวงเงินระดมทุนรวม   26,450 ล้านบาท

บริษัทยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Aaron System  บูรณาการเทคโนโลยี เชื่อมโยงระหว่างบล็อกเชนหลักคือ “เอเวอรีคอยน์” และบล็อกเชนรองคือ แทบิเพย์(Tabi Pay) โดยที่ แทบิเพย์ จะทำหน้าที่ด้านการชำระเงิน การฝากเงินและการโอนงิน สามารถเชื่อมโยงกับเงินสกุลเงินทั่วโลก    MP17-3384-A

“การที่ เอเวอรี คอยน์  แปรผันตามตลาด  เราจึงได้ออก stable coin   คือ “แทบิ”   มาเพื่อใช้ประกอบควบคู่กับ เอเวอรี  คอยน์  หรือใช้ร่วมกับสกุลเงินดิจิตอลอื่น โดยที่  1 EYC จะเท่ากับ 1 แทบิ  ตลอด ซึ่งสามารถที่จะแลกเปลี่ยนระหว่างเงินดิจิตอล, คริปโตฯ, แทบิเพย์ และเงินกระดาษ ทำให้เกิดระบบนิเวศสะดวกต่อการใช้งาน และการใช้จ่ายง่าย  โดยที่แทบิเพย์ จะทำหน้าที่เป็นสกุลเงินตรา ช่วยการชำระเงิน และช่วยขยายร้านค้าทั่วโลก ขยายจำนวนผู้ใช้ โดยผ่านเทคโน โลยีบล็อกเซน” นายแอรอน จิน กล่าวและว่า

เราหวังว่า  “แทบิ” จะเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างๆ โดยคาดหวังจะให้ประเทศไทยเป็นสำนักงานใหญ่ เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อน ซึ่งระบบ Tabi มีความหมายมาจาก “ไทยบาท”  และคาดหวังว่าคนไทย 60% ของประชากรทั้งหมดจะใช้แทบิเพย์  และใช้แทบิเพย์แพร่หลายกันทั่วโลก

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์ไทย 3 แห่ง เพื่อให้ออกบัตรมาสเตอร์การ์ด ที่จะผูกระหว่างเงินดิจิตอล ,แทบิเพย์ และเงินกระดาษเข้าด้วยกัน  เพื่อใช้ชำระซื้อสินค้าตามร้านได้ด้วย

“ธนาคารที่เวียดนาม  ยอมรับให้เงินดิจิตอล  ผูกใช้กับบัตรมาสเตอร์การ์ดได้ หรือใช้ “แทบิ” โอนเข้ามายังมาสเตอร์การ์ด ใช้ซื้อสินค้า เสมือนเป็นบัตรเดบิต  แต่ที่ไทยเรายังอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคาร”

รวมถึงแผนที่บริษัทจะเปิดศูนย์กลางซื้อขายแลก เปลี่ยนเงินดิจิตอล (Exchange) โดยจะยื่นจดทะเบียน กับก.ล.ต. วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้  และจัดตั้งในวันที่ 30 มีนาคม 2562 ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกับการเปิดเทรด “เอเวอรี คอยน์” และแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอลสกุลต่างๆ และแทบิ ตั้งเป้าจะทยอยเปิด Exchange ใน 10 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายน 2562, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา, มาเลเซีย, สิงคโปร์,จีน และญี่ปุ่น นอกเหนือจากที่เปิดในไทยและเวียดนาม

“หลังเปิดเทรด ‘เอเวอรี่ คอยน์’ จะดันราคาให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จากความต้องการในการซื้อขายจาก Exchange ในหลายประเทศ และเพิ่มจำนวนสมาชิกจากปัจจุบันที่มี 1 แสนรายเป็น 1 ล้านราย ในไตรมาสแรกปี 2562”

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,384 วันที่ 19-21 กรกฎาคม 2561