ปฎิกิริยา : ชื่อนี้จำขึ้นใจ “ซีล” นักรบ 3 มิติไทย ความสำเร็จต้นแบบกู้ภัยชาวโลก

12 ก.ค. 2561 | 12:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

6596595 56485 ใครคือ “ฮีโร่” แห่ง ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เชื่อเหลือเกินว่า ในห้วงเวลานี้ ทั่วทั้งโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย....อบอวลไปด้วยถ้อยคำว่า ขอบคุณ ยินดี ชื่นชมปลาบปลืม และอีกมากมาย ที่ส่อถึงความสำเร็จ เพราะความร่วมรักสามัคคีของมนุษย์ โลก และเชื่ออีกว่าจะต้องมีการนำเหตุการณ์ ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มาสร้างเป็นภาพยนตร์ เพื่อย้อนตำนานที่คนทั้งโลก มีส่วนร่วมแห่งความสำเร็จนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้ จะต้อง เน้นว่า “ต้อง” มีพระเอก หรือ “ฮีโร่” มากมาย เพราะทุกคนที่มีส่วนร่วม คือ “ฮีโร่” ต่างจากภาพยนตร์ฮีโร่ที่มีการนำเสนอมาก่อนหน้าแน่นอน

วนอุทยาน ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ..พื้นที่แห่งนี้ ได้สร้างตำนานใหม่แก่โลกมนุษย์ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ กับ 2 วัน (25 มิ.ย.-10 ก.ค. 2561.)
1200px-อาภากร_อยู่คงแก้ว แม้ว่าในระยะเวลาแห่งการค้นหา หมูป่าน้อย แห่งทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ จะมีการนำเสนอข่าวว่าประเทศไทยร้องขอความช่วยเหลือ นั่นก็เป็นเรื่องกฎเกณฑ์ทางระบบราชการ ทั้งที่แท้จริงแล้วผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาที่ถาโถมเข้ามาช่วยต่าง “ร้องขอ” มาเอง ไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำชาวอังกฤษคนแรกที่พบทีมหมูป่าฯ แม้แต่ Elon Musk ก็เช่นกัน รวมไปถึง อาสาสมัครนานาชาติ อาสาสมัครจากหน่วยสาธารณภัยทั่วโลก และอาสานิรนามทุกคน

ยกเว้น...ยกเว้น ทีมเดียวเท่านั้นที่มาตามคำสั่ง และเป็น “กำลังหลัก” ที่สำคัญยิ่ง...

แน่นอนที่สุดคือ นักรบ 3 มิติ “น้ำ- ฟ้า- ฝั่ง” ที่ผู้คนมักเรียกพวกเขากันว่า มนุษย์กบ หรือที่รู้จักกันสั้นๆว่า หน่วย ซีล (SEA AIR LAND: SEAL):ซึ่งกองกำลังนี้มีทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้น เรียกกันว่า Thai Navy SEAL กองทัพมนุษย์กบกลุ่มนี้จะมาตามสั่ง “เท่านั้น” แน่นอนเพราะทหารอยู่ใต้บังคับบัญชา

[caption id="attachment_297374" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

หากแต่การกระทำของพวกเขา ล้วน “เกินคำสั่ง” นั่นคือ ทำงานถวายชีวิต

ขอยกถ้อยคำของผู้ศรัทธาหน่วย SEAL ของไทยท่านหนึ่ง กระผมอ่านมากจำได้แต่ถ้อยคำ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ว่าจำไม่ได้ว่าเอามาจากที่ใด

“ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีพลังพิเศษ มีเพียงใจวิเศษ”

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทหารหน่วย Thai Navy SEAL หรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือนี้ คือผู้ที่ผ่านหลักสูตร “โหด” “หิน” “ทรหด” “แกร่ง” ทั้งกายและใจ

[caption id="attachment_297375" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

ซึ่งกระผมเห็นว่า กองทัพไทย เก่งทุกทัพ แต่ในความเห็นส่วนตัว ตัวจริงเสียงจริง “เสี่ยง”จริง คือ หน่วยซีล นี่เอง ซึ่งมักต้องทำงานในที่“ ดำ” “มืด” แปลกแต่จริง คนกลุ่มนี้กลับมีน้ำใจ “ใส สะอาด กระจ่าง” เชื่อว่าเขาไม่ได้ทำงานเพื่อการ “สรรเสริญ” ใดๆ

ปฏิบัติการ ท้าทาย สุดโหด และเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกครั้งนี้ ได้พิสูจน์แล้วว่า นักรบ 3 มิติของไทย ไม่น้อยหน้าชาติใดๆในโลกเลย กระผมขอบอกกล่าวเป็นตัวแทนคนไทยว่า รู้สึกภาคภูมิใจเหลือเกินครับ ..เพราะภารกิจนี้ทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่า ทำไม THAI NAVY SEAL ถึงต้องฝึกหนักเอาเป็นเอาตาย และยังต้องทบทวนกันบ่อยๆ

[caption id="attachment_297376" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

เพจ เฟซบุ๊กของ THAI NAVY SEAL ได้ลงข้อความของเช้าวันที่ 11 ก.ค. 2561 หลังภารกิจเสร็จสิ้นว่า

“ เราไม่รู้ว่านี่คือสิ่งมหัศจรรย์ หรือวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ตาม แต่หมูป่าทั้ง 13 ตัวได้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

(We are not sure if this is a miracle, a science, or what. All the thirteen Wild Boars are now out of the cave.)
14-3382-120761-1016-03 ผู้เขียนมองว่า ความยิ่งใหญ่ของเหตุการณ์ ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนคือ ความสำเร็จจากการต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงเพื่อช่วยทีมหมูป่านี่แหละ กว่าจะฝ่าฟันเอาชนะได้ในแต่ละด่าน มันคือหยาดเหงื่อที่มีคุณค่าและเรียกจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ให้กลับมาสำแดงให้ผู้คนได้ประจักษ์

ที่สำคัญภารกิจนี้ อันที่จริงแล้ว มันเพิ่งเริ่มต้นต่างหาก หาใช่ การเสร็จสิ้นภารกิจแต่อย่างใด “หน่วยซีล”และอาสาสมัครอื่น ๆจะยังคงทำงานด้วยใจที่เต็มเปี่ยม ต่อไปนานเท่านาน
6365959
|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว