มารยาตลาดหุ้น : "KPN LAND" ความใฝ่ฝัน กับการเข้า "ประตูหลังตลาดหุ้น"

29 มิ.ย. 2561 | 12:12 น.
 

5266562 “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น - ตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูเงา หรือ ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด”

ไม่รู้สุภาษิต คำพังเพยไหนจะเหมาะสมกับพฤติกรรมและแผนการของ “กฤษณ์ ณรงค์เดช” แห่งบริษัท KPN LAND

KPN LAND กับหัวเรือใหญ่ “กฤษณ์ ณรงค์เดช” ในวันนี้ ผ่านความพยายามเข้าตลาดทางประตูหลัง หรือ “Backdoor Listing” มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ล้มไม่เป็นท่า ตั้งแต่กับบริษัท ปริญสิริฯ (หรือ PRIN) จนมาถึง โนเบิล (NOBLE)

[caption id="attachment_294131" align="aligncenter" width="334"] กฤษณ์ ณรงค์เดช กฤษณ์ ณรงค์เดช[/caption]

ความล้มเหลวในการทะลวงประตูหลังตลาดหุ้นแบบแอบๆซ่อนๆ ภายใต้ชื่อ NOMINEE หลังฉากสร้างความอดสูต่อผู้เฝ้ามองเป็นอย่างยิ่ง

คำถามตัวโตที่สังคมกังขาคือ “ทำไมต้องประตูหลัง?”  การทำ Backdoor listing เพราะเป็นความชอบส่วนตัว? เพราะ KPN LAND ไม่มีคุณสมบัติเข้าตลาดเอง? เพราะความรวดเร็ว? เพราะดูหนัง Wallstreet มาหลายครั้ง? เพราะต้องการทางลัดและสวมรอยความสำเร็จผู้อื่น? เพราะความอัจฉริยะทางการเงิน?

เรื่องเหตุแห่งผลนี้ ไม่มีใครรู้ นอกจาก กฤษณ์ ณรงค์เดช  แต่ที่แน่ๆ คือ หุ้นส่วน Joint Venture เช่น Keppel LAND ยักษ์ใหญ่จาก สิงคโปร์ กำลังพิจารณาถอนการร่วมลงทุนกับ KPN LAND ในโครงการย่านสุขุมวิทอีก 2 แห่งที่เหลือ

“น้ำลดตอผุด” กับพวก “ตาบอดคลำช้าง”  คือคำนิยามที่ดีของสถานการณ์ ณ ตอนนี้
web-01-ad จากแหล่งข่าววงการธนาคารพาณิชย์หลายแห่งยังระบุด้วยว่า สินเชื่อที่ KPN LAND จะได้ในโครงการต่อจากนี้และในอนาคต อาจมืดมัว หรือได้รับเงื่อนไขที่เสียเปรียบพอสมควร จากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นและความน่าเชื่อถือที่น้อยลงของเจ้าของและบริษัท

เมื่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใดไร้สินเชื่อ หุ้นส่วนถอนทุน และเหลือ Land Bank เพียง 2 แปลง...จะมีหรือที่จะมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเข้าตลาดได้เอง?!

เมื่อ “กฤษณ์” ต้อง “วิกฤติ” เมื่อ “ประตูหน้าถูกปิดตาย” และ “ประตูหลังทะลวงไม่ได้”
1530274318216
ความฝันใหม่ เหยื่อใหม่ เป้าหมายใหม่จึงบังเกิด และนั่นคือ “ไรมอนแลนด์” ที่ กฤษณ์ และตัวแทน แอบดอดคุยพี่น้องสิงคโปร์ตระกูล Lee Chye แห่ง “JS Asset Management” ซึ่งถือหุ้นใหญ่ใน RML แล้วหลายครั้ง เพื่อชักชวนมา Backdoor กัน

ความเพ้อเจ้อและความฝัน หากไม่ลองทำก็ไม่รู้หรอกเจ้าค่ะ เพราะอีกหนึ่งตัวละครที่สำคัญซึ่งถือหุ้น RML 20% จนอาจถือเป็นอุปสรรคของดีลคือ “จิรวุฒิ คุวานันท์” ประธานโค้วยู่ฮะกรุ๊ป กับธุรกิจรถยนต์อีซูซุ...

แผนใหม่ของ กฤษณ์ และ KPN LAND จะเป็นการ “ชี้นกบนปลายไม้” หรือ “ตีปลาหน้าไซ” อนาคตเท่านั้นที่ตอบได้...

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับ 3379 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ค.2561
e-book-1-503x62