เทรดวอตช์ : เจ้าสัวจับมือกันทำดัชนีการค้า

20 มิ.ย. 2561 | 07:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

263+3 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจสามารถทำได้หลายรูปแบบ การใช้แบบจำลองทางเศรษฐกิจด้วยเทคนิคเศรษฐมิติเป็นวิธีหนึ่ง ส่วนความแม่นยำนั้นจะขึ้นกับตัวแบบจำลองและความสมบูรณ์ของข้อมูล หรือการสำรวจข้อเท็จจริงจากผู้ประกอบการ อาทิ คำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า หรือจำนวนสินค้าคงคลัง การเก็บข้อมูลของผู้ประกอบการหากได้รับความร่วมมือที่ดี ตอบตรงไปตรงมา การคาดการณ์จะมีความแม่นยำเป็นอย่างยิ่ง แต่การคาดการณ์อนาคตอีกรูปแบบคือการสำรวจข้อคิดเห็น ความรู้สึกและการคาดการณ์จากประสบการณ์ของผู้ประกอบการ ในกรณีนี้ความแม่นยำจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์การค้าการลงทุนของนักธุรกิจ ขนาดของธุรกิจ เครือข่ายทางการค้าที่กว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ ความตั้งใจและพิถีพิถันในการตอบคำถาม และผู้ตอบคำถามจะต้องเป็นบุคคลเดิมตลอดไม่ว่าจะถูกสำรวจในครั้งใด ในประเทศไทยนี้ การไดัรับความร่วมมือจากกลุ่มธุรกิจที่มีลักษณะดังกล่าวหาได้ยาก

[caption id="attachment_291583" align="aligncenter" width="503"] จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี[/caption]

แต่วันนี้ หอการ ค้าไทย-จีนที่มีอายุ 108 ปี ประกอบไปด้วยนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนที่ประกอบกิจการขนาดใหญ่ ภายใต้การนำของ ประธานหอการค้าไทย-จีน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ได้ริเริ่ม “โครงการจัดทำดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจหอการค้าไทย-จีน” และเชิญให้ทีมงานจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมในการจัดทำดัชนีดังกล่าว ความท้าทายของการจัดทำดัชนีนี้ คือการจูงใจให้ผู้ประกอบการไทยเชื้อสายจีนที่เป็นสมาชิกของหอการค้าไทย-จีน และสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน ร่วมมือในการให้ข้อมูลกับสำรวจข้อคิดเห็น แบบตรงไปตรงมา และผู้ให้ข้อมูลต้องเป็นบุคคลเดิมตลอดเพื่อให้มีมาตรฐานในการสำรวจ

นับเป็นการขยายเวลาเกือบ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ออกแบบสำรวจทดสอบ แก้ไขครั้งแล้วครั้งเล่า และได้สำรวจจริง ถึง 4 ครั้ง หรือกล่าวได้ว่าในรอบ 4 ไตรมาส ทำให้ทีมงานทั้งหมดมีความมั่นใจที่จะนำเสนอ ดัชนีที่สะท้อนถึงสภาวะเศรษฐกิจจากหอการค้าไทย-จีน ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ที่สะท้อนอนาคตเศรษฐกิจไทย
e-book-1-503x62 การสำรวจมีนักธุรกิจไทยเชื้อสายนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการชั้นแนวหน้าเกือบ 500 ราย ที่เป็นทั้งกรรมการหอการค้าไทย-จีน สมาชิกหอการค้าไทย-จีน และตัวแทนจากทุกสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน กรอบคำถามนั้น ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ (1) การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวม (2) การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจรายสาขา เกษตร อุตสาหกรรมและบริการ ทั้ง 2 ส่วนนี้ มีการประเมินผลการคาดการณ์ โดยเปรียบเทียบไตรมาสปัจจุบัน (ขณะที่สำรวจยังไม่มีการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานรัฐ) กับไตร มาสที่ผ่านมา และยังเปรียบเทียบไตรมาสปัจจุบันดังกล่าวกับอีกหนึ่งไตรมาสหน้า ในอนาคต

และ (3) ส่วนสุดท้ายที่เป็นจุดเด่นคือ การคาดการณ์ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีน ทั้งนี้เป็นการเทียบสภาวะในไตรมาสปัจจุบัน (ที่ยังไม่มีตัวเลข ที่เปิดเผยแพร่อย่างเป็นทางการ) กับ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา และเปรียบเทียบไตรมาสปัจจุบันกับอีก 2 ไตรมาสหน้าในอนาคต กรณีที่ 3 นี้เป็นการมองระยะยาวของการคาดการณ์แบบครึ่งปี จากผู้ประกอบการที่รู้จริงในการค้าไทยและจีน

ท่ามกลางความคุกรุ่นของสงครามการค้าในระดับโลก ระหว่างจีนกับสหรัฐ อเมริกา ประสบการณ์ของนักธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ยอมมาเปิดเผยความคิดเห็น และความรู้สึกแบบตรงไปตรงมา เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยิ่ง ตอนนี้ทีมงานทั้งจากทางหอการค้าไทย-จีน และทีมงานนักวิชาการ เหมือนสาวท้องแก่พร้อมแล้วที่จะคลอดเด็กสมบูรณ์ให้โลกเชยชม เพราะจะมีเอกสารที่เป็นภาษาจีนประกอบด้วย พร้อมไปเผยแพร่ในต่างประเทศ คอยติดตามก่อนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้นะครับ

| คอลัมน์ : เทรดวอตช์ 
| โดย : ดร.ชโยดม สรรพศรี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
| หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
| ปีที่ 38 ฉบับ 3,375 วันที่ 17-20 มิถุนายน 2561
web-01-ad