ที่สวนพลูวาละ 2 ล้าน! 'พฤกษา' ผุดคอนโดฯไฮเอนด์ - 'ศุภาลัย' ลุยมิกซ์ยูส

17 มิ.ย. 2561 | 07:00 น.
170661-1347

ที่ดินซอยสวนพลูเดือด! ราคาพุ่งแตะ 2 ล้านบาทต่อตารางวา ราคาขายคอนโดฯ ต่อตารางเมตร 3 แสนบาท ... 'พฤกษา' ซุ่มซื้อที่ดินบริิษัทรับเหมาเก่า ขึ้นซูเปอร์ลักชัวรีคอนโดฯ ขายราคา 10 ล้านบาทอัพ ปลายปีนี้ ชนสนั่น! ค่าย 'ศุภาลัย' เข้าปรับพื้นที่หลังประมูลที่ดิน ขณะที่ 'แสนสิริ-บีทีเอส' ลุยโครงการติดสถานีสุรศักดิ์

สาทรถูกกำหนดบุคลิกให้เป็นแหล่งงาน จึงเห็นความคับคั่งของผู้คน และตึกสูงในย่านซีบีดีแห่งนี้เชื่อมเข้ากับรถไฟฟ้า ให้การเดินทางไปยังโซนอยู่อาศัยสะดวกขึ้น ขณะเดียวกัน แม้จะมีที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นไม่มาก แต่ทำเลมาแรง ขณะนี้ คือ ซอยสวนพลู ซึ่งเป็นซอยแยกออกมาจากถนนสาทร มีบริษัทพัฒนาที่ดินเข้าพื้นที่ชิงกำลังซื้อมากขึ้น นอกจากตึกมหานคร ยังมีบิ๊กศุภาลัยเตรียมเข้าพื้นที่ลงทุน หลังประมูลที่ดินของสถานทูตออสเตรเลีย เนื้อที่กว่า 7 ไร่ ได้ในราคาตารางวาละ 1.5 แสนบาท

 

[caption id="attachment_290644" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทซื้อที่ดินต่อจากบริษัทรับเหมารายหนึ่งในซอยสวนพลู ติดกับถนนสาทร เนื้อที่ 3 ไร่เศษ มูลค่า 2,000 ล้านบาท พัฒนาเป็นโครงการลักชัวรีคอนโดมิเนียม ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 130 หน่วย คาดว่าจะลงมือก่อสร้างและเปิดตัวไตรมาส 4 ปีนี้ ยอมรับว่า โครงการอยู่ใกล้กับที่ดินสถานทูตออสเตรเลียเก่า ของ บมจ.ศุภาลัย ประมูลได้ แต่มองว่า ไม่น่าจะแข่งขันกัน เพราะบริษัทพัฒนาโครงการก่อนในปลายปีนี้ ส่วนราคาที่ดินในซอยสวนพลูแตะ 2 ล้านบาทต่อตารางวา

ขณะที่ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า ยอมรับว่าที่ดินอยู่ใกล้กับค่ายพฤกษา แต่ของพฤกษาขนาดห้องจะเล็กกว่าของศุภาลัย ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง มุมกลับ คู่แข่งจะช่วยบริษัทขายโครงการได้ด้วย หากเห็นว่า ทำเลมีศักยภาพ ส่วนคอนโดมิเนียมมีเกิดขึ้นเพียง 2-3 โครงการ แต่ฝั่งก่อนถึงสวนพลู ถนนสาทรใต้ ไม่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น ส่วนใหญ่เป็นออฟฟิศ


6_cover

สำหรับความคืบหน้า ขณะนี้ รื้อถอนอาคารเดิมของสถานทูตออกทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างออกแบบ ซึ่งจะเป็นอาคารสูงเพียงตึกเดียว ส่วนพื้นที่ออฟฟิศรีเทล เรสิซิเดนเชียล ยังไม่จบว่าจะมีพื้นที่และความสูงเท่าไหร่


GP-3374_180617_0003

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) สะท้อนว่า ซอยที่แยกจากถนนสาทรและมีความน่าสนใจ คือ ซอยสวนพลู ซึ่งเป็นอีกซอยที่มีความสงบ ร่มรื่น มีความเป็นชุมชน และสามารถเข้า-ออก ได้หลายเส้นทาง พื้นที่นี้มีคอนโดมิเนียมเหลือขายไม่มากนัก เรียกได้ว่า แทบจะหาคอนโดมิเนียมเหลือขายไม่มีเลย ยกเว้น คอนโดมิเนียมมือสอง หรือ ที่ผู้ประกอบการยังไม่เปิดขายเท่านั้น อีกทั้งราคาขายก็ปรับเพิ่มขึ้นไปมากมายเช่นกัน ซึ่งถ้าพิจารณาเฉพาะตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา พบว่า ราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 95,000 บาทต่อตารางเมตร และขึ้นมาที่ประมาณ 105,000 บาทต่อตารางเมตร ในปี 2561 ราคาเฉลี่ยที่ประมาณ 300,000 บาทต่อตารางเมตร

พื้นที่ในซอยสวนพลูในอนาคตคงมีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไปเรื่อย ๆ โดยโครงการคอนโดมิเนียมจะเป็นโครงการที่มีการพัฒนาในพื้นที่นี้มากที่สุด ซึ่งราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่จะเปิดขายในอนาคตก็อาจจะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยโครงการที่อยู่ในช่วงใกล้กับถนนสาทรก็อาจจะมีราคาขายที่สูงมาก โดยอาจจะสูงถึง 2-3 แสนบาทต่อตารางเมตร ในขณะที่ โครงการที่อยู่ในซอยลึกเข้าไปก็มีราคาขายต่ำกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งโครงการที่จะเปิดขายใหม่ในอนาคตก็คงมีราคาขายที่ไม่ต่ำกว่า 150,000 บาทต่อตารางเมตร สำหรับโครงการระดับกลางที่มีจำนวนยูนิตไม่มาก ผู้ประกอบการยังคงให้ความสนใจในพื้นที่นี้อยู่เพียงแต่หาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการได้ลำบาก เนื่องจากทั้ง 2 ฝั่ง ของซอยสวนพลูเป็นอาคารพาณิชย์ที่ทำการค้ากันมายาวนานเป็น 20 ปีขึ้นไป จึงมีโครงการเปิดขายใหม่ไม่มากนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,374 วันที่ 14-16 มิ.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ลวงผ่อนคอนโด 0 บาท! ล่อแมลงเม่าผลตอบแทนงาม-โยกเงินกู้ลงทุนนอก
คอนโดผวา!! เตือนปล่อยเช่า Airbnb ผิดกม. เสี่ยงคุก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว