ใบเสร็จมัด 'อสมท' 2 มาตรฐาน เก็บค่ามัค!

12 มิ.ย. 2561 | 08:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

120661-1530

เปิดใบเสร็จ อสมท เรียกเก็บเงินค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิตอล 2 มาตรฐาน พบ 'สปริงนิวส์' จ่ายแพงกว่า 'วอยซ์ ทีวี' งวดละกว่าครึ่งล้านบาท ... 'เขมทัตต์' อ้างเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ขอศึกษารายละเอียด

กรณีบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด จำดำเนินการทางกฎหมายกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ฐานความผิดตามมาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่า การเรียกเก็บค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายใช้ความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไม่มีความเป็นธรรม คิดค่าบริการแต่ละรายไม่เท่าเทียมกัน


Spring_News_2017_Logo

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบพบหลักฐานใบแจ้งหนี้ที่ อสมท เรียกเก็บเงินจาก บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด และบริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ในอัตราที่แตกต่างกัน โดย อสมท เรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายใช้ความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลกับสปริงนิวส์ ช่อง 19 งวดละ 4,851,600 บาท เมื่อรวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% อีก 340,312 บาท สปริงนิวส์ต้องจ่ายเงินค่าบริการโครงข่ายให้ อสมท เป็นเงินทั้งสิ้น 5,201,912 บาท

ขณะที่ อสมท เก็บค่าบริการโครงข่ายกับ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ช่อง 21 งวดละ 4,370,000 บาท เมื่อรวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จำนวน 305,900 บาท วอยซ์ ทีวี จ่ายค่าบริการโครงข่ายให้ อสมท ทั้งสิ้น 4,675,900 บาท


TP15-3373

เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนที่ อสมท เรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายจากทั้ง 2 บริษัท พบว่า สปริงนิวส์ต้องจ่ายให้กับ อสมท สูงกว่า วอยซ์ ทีวี งวดละ 526,012 บาท ทั้ง ๆ ที่ทั้ง 2 ช่อง เป็นผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลความคมชัดปกติ ที่ได้รับใบอนุญาต หมวดหมู่ข่าวสารและสาระเหมือนกัน

"การเก็บค่าเช่าโครงข่ายในอัตราที่แตกต่างกันของ อสมท น่าจะขัดกับมติและเจตนารมณ์ของ กสทช. ที่ต้องการให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม โดยผู้ประกอบการที่ใช้บริการโครงข่ายเดียวกันมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่เท่ากัน"

 

[caption id="attachment_289267" align="aligncenter" width="503"] เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เขมทัตต์ พลเดช
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า อสมท อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียดของเงื่อนไขสัญญาที่มีขึ้นระหว่างสปริงนิวส์และ อสมท คาดว่าจะเสร็จและมีข้อสรุปใน 1-2 วันนี้ ซึ่งขณะนี้ ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ส่วนกรณี อสมท เก็บค่าบริการแต่ละรายไม่เท่ากัน นายเขมทัตต์ ระบุว่า ในช่วงที่เซ็นสัญญา ตนยังไม่ได้เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จึงไม่ทราบว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องขอไปศึกษาในรายละเอียดก่อน แต่โดยหลักการผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่มาใช้บริการโครงข่ายในการออกอากาศทีวีดิจิตอล หรือ มัค แต่ละรายมีความต้องการไม่เหมือนกัน มีการต่อรองและมีระยะเวลาที่แตกต่างกัน จึงต้องเข้าดูเงื่อนไขในสัญญา ซึ่งการที่ กสทช. ออกมาทำหน้าที่เป็นคนกลางเจรจาร่วมกับสปริงนิวส์และ อสมท เป็นการส่งสัญญาณที่ดี เพราะ กสทช. มีหน้าที่กำกับดูแล ส่งเสริมผู้ประกอบการให้ดำเนินการได้อยู่แล้ว


appP1-2-3159

"อสมท เป็นหน่วยงานของรัฐ ต้องดำเนินการภายใต้กฎระเบียบต่าง ๆ ที่ผ่านมา การค้างชำระค่าเช่าโครงข่ายกว่า 104 ล้านบาท เป็นมูลหนี้ราว 80% ส่วนอีก 20% เป็นดอกเบี้ย อสมท เองต้องการหาข้อยุติ เพื่อให้เกิดผลดีกับทั้ง 2 ฝ่าย และการที่ กสทช. เข้ามาทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี และเชื่อว่า จะมีทางออกที่ดีร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้"

ด้าน พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 จอไม่ดำ เนื่องจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ กสทช. ได้เชิญผู้บริหาร อสมท และสปริงนิวส์มาเจรจาร่วมกัน เพื่อหาทางออกเรื่องวิธีการชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ระหว่างเจรจา

 

[caption id="attachment_289269" align="aligncenter" width="457"] น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการ บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี
กรรมการ บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด[/caption]

"เรื่องนี้ เดี๋ยวก็ตกลงกันได้" พ.อ.ดร.นที กล่าว ก่อนหน้านี้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี กรรมการ บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ยืนยันว่า ที่ผ่านมา บริษัทในฐานะผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ได้พยายามเจรจายุติปัญหา โดยเจรจาร่วมกับฝ่ายบริหาร อสมท เพื่อจัดทำแผนการชำระค่าโครงข่ายมาโดยตลอด มีการทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการชำระอย่างเป็นทางการรวม 8 ครั้ง และขอปรับลดอัตราค่าบริการที่เห็นว่า ไม่เป็นธรรมอีก 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากทาง อสมท

น.ส.วทันยา ยืนยันว่า สปริงนิวส์ไม่มีนโยบายที่จะไม่ชำระหนี้ หรือ ย้ายโครงข่าย เพียงต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและระยะเวลาที่เหมาะสมกับภาวะธุรกิจที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว การเรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายของ อสมท ที่ผ่านมา ไม่เพียงมีความไม่สมเหตุสมผล ทั้งด้านประสิทธิภาพและการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ ซึ่งเป็นข้อถกเถียงที่นำมาสู่การเจรจาขอปรับลดค่าบริการกับผู้ใช้โครงข่ายเกือบทุกราย


night-television-tv-theme-machines

นอกจากนี้ ตั้งแต่เริ่มออกอากาศจนปัจจุบัน พบว่า มีการเรียกเก็บค่าบริการที่แตกต่างกันในแต่ละราย ซึ่งกรณีบริษัทกำลังพิจารณาที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่า การเรียกเก็บค่าบริการของ อสมท ที่ผ่านมา ไม่มีความเป็นธรรม คิดค่าบริการไม่เท่าเทียมกันในแต่ละราย และไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่พยายามแก้ปัญหาทีวีดิจิตอล โดยปรับลดภาระผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ และยังอยู่ระหว่างที่มอบหมายให้ กสทช. ดำเนินการหาวิธีให้ทุกโครงข่ายปรับลดค่าเช่าลงให้เป็นธรรม หลังพบข้อเท็จจริงว่า การลงทุนของทุกโครงข่ายต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เดิม


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,373 วันที่ 10-13 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สปริงนิวส์จ่อฟ้อง "ม.157" อสมท
เอ็มโซน | 'The M Wink' อสมท ยุค 4.0


e-book-1-503x62-7