มารยาตลาดหุ้น : VGI และ PLAN B รักพี่ เสียดายน้อง...

25 พ.ค. 2561 | 10:31 น.
 

9659598 คู่ยักษ์คู่ใหญ่แห่งวงการสื่อนอกบ้าน หรือ “Out Of Home” มีเดีย ทั้ง VGI และ PLAN B

เอ๊ะ... แต่จริงๆ จะเรียกบริษัทสื่อนอกบ้านคงไม่ได้แล้วเจ้าคะ สำหรับ VGI เพราะหลังฟังวิสัยทัศน์ของท่านประธานคณะกรรมการบริหาร “กวิน กาญจนพาสน์” แล้ว เรียกได้ว่าอลังการงานสร้างน่าดู

ด้วยมูลค่าสื่อในมือ 6,800 ล้านบาท ในปี 2560 VGI วันนี้ กับ “โมเดล Offline-to-Online (O2O) Solutions” ที่ทำให้การโฆษณานั้น เชื่อมออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน กับ 3 ธุรกิจหลัก (3 แพลตฟอร์ม) ในปัจจุบันซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน ธุรกิจให้บริการชำระเงินของ Rabbit Group และน้องใหม่ในกลุ่ม VGI อย่าง ธุรกิจโลจิสติกส์ ของ Kerry Express ที่ทุ่มเงินกว่า 6 พันล้านบาท ในการเข้าซื้อ 23%

[caption id="attachment_284437" align="aligncenter" width="503"] กวิน กาญจนพาสน์ กวิน กาญจนพาสน์[/caption]

นี่คือจิ๊กซอว์สุดท้ายแห่งอาณาจักร VGI ในการขึ้น League ที่สูงกว่า PLAN B หรือไม่นั้น ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การมีฐานข้อมูล (Data) กระจายอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ VGI สามารถสร้าง Ecosystem ทางธุรกิจ เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร ผนวกกับครอบครัวลูกค้าของ BTS อีกกว่า 8 แสนรายต่อวัน โอ้แม่เจ้า... ปรบมือดัง ๆ ให้เจ้าค่ะสำหรับเป้ารายได้ 1 หมื่นล้านบาท ใน 3 ปี

แม้มนุษย์หิน คนหลงยุคบางท่าน อาจไม่เห็นภาพ 100% ในความเชื่อมโยงของธุรกิจและโอกาสที่กำลังจะมาถึงของ VGI เอาว่าบ่าวขอชี้แนะง่ายๆ คือ “ลูกมังกร” ก็คือ “มังกร” เป็นอื่นไปมิได้เจ้าค่ะ

“เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด และ เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ” เจ้าค่ะ... ไม่ได้เชียร์ซื้อหุ้นนะเจ้าคะ เพราะไม่ใช่จริตของคุณนายเผือก... แค่อยากให้ไปศึกษาดู

[caption id="attachment_284439" align="aligncenter" width="330"] ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์[/caption]

กลับมาสู่ค่าย PLAN B ยักษ์ใหญ่สื่อนอกบ้านที่โดดเด่นด้านจอ LED และ “ซุเปอร์คอนเน็คชั่น” ของ ”คุณบี ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์” ประธานกรรมการบริหาร ก็หาได้น้อยหน้า สร้างความเซอร์ไพรส์กับการเข้าซื้อหุ้น 35% ของ “บริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศฯ” ในมูลค่า 182.25 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการซื้อหุ้นผู้ถือหุ้นเดิม 82.25 ล้านบาท และหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 100 ล้านบาท

เรียกว่าแพงมั้ย? สำหรับบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนเพียง 20 ล้านบาท?  อนาคตเท่านั้นที่ตอบได้!
TP17-มรรยา ไม่รู้การตัดสินรอบนี้ของ PLAN B จะมองใน “มุมธุรกิจ” หรือ “มุมโอตะ” เพราะแว่วว่าคณะกรรมการหลายท่านก็หนุ่มๆ กันทั้งนั้น ยิ่ง “พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์” กรรมการผู้จัดการ มือขวา ปรินทร์ ที่ยังโสดอยู่

แซวเล่นนะเจ้าคะ เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่ารักแท้แพ้เงินทอง กันทั้งนั้น

แต่ที่แน่ๆ หากว่าที่ผู้ถือหุ้นอย่าง ปรินทร์ หรือ พินิจสรณ์ แอบถ่ายรูปคู่กับน้องๆ BNK 48 คงไม่มีการพักงานเป็นแน่แท้ ใช่มั้ยเจ้าคะ

ไม่รู้งานนี้ “โอตะตัวพ่อ” จะ “ชอบใจ” หรือ “อิจฉา” หนุ่ม PLAN B บ้างมั้ย... คริคริ

......................................
คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น |โดย...คุณนายเผือก |หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3369 ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว