RS ปั้นรายได้หมื่นล้าน! ชูโครงสร้างใหม่ ดันธุรกิจโตก้าวกระโดด

28 พ.ค. 2561 | 05:40 น.
280561-1219

[caption id="attachment_285020" align="aligncenter" width="376"] สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)[/caption]

'เฮียฮ้อ' มั่นใจ 'อาร์เอส' กวาดรายได้ทะลุหมื่นล้านใน 3 ปี หลังวางโครงสร้างธุรกิจใหม่ กลุ่ม MPC โตก้าวกระโดด ทั้งเฮลธ์แอนด์บิวตี้, โฮมแอนด์ลิฟวิ่ง ขณะที่ กลุ่มสื่อยังส่งสัญญาณดี ครองเรตติ้งกลุ่มผู้นำ เผย พร้อมจ่ายเงินค่างวดทันที หาก ม.44 ไม่คลอด

การประกาศตัวรุกธุรกิจสินค้าและบริการเต็มรูปแบบ ส่งสัญญาณความชัดเจนขึ้น เมื่อบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส หนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจสื่อเมืองไทย ประกาศย้ายหมวดการเทรดในตลาดหลักทรัพย์จากธุรกิจสื่อมาเป็นหมวดพาณิชย์เมื่อปลายปีก่อน ตามด้วยการทรานส์ฟอร์มธุรกิจภายใต้แนวคิด Beyond the Limit เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ ส่งผลให้วันนี้ อาร์เอสสยายปีกเข้าสู่ธุรกิจสินค้าและบริการเต็มรูปแบบ ภายใต้แพลตฟอร์มใหม่ที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรเข้มแข็งและมีรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท


Screen Shot 2561-05-28 at 12.16.00

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2564 หลังจากที่พบว่า โครงสร้างธุรกิจใหม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่ม Multi-Platform Commerce (MPC) ประกอบด้วย ธุรกิจสุขภาพและความงาม ธุรกิจขายตรง ธุรกิจโฮมแอนด์ลิฟวิ่ง และธุรกิจเทเลซล 1781 , 2.กลุ่มสื่อและอื่น ๆ ประกอบด้วย ทีวีดิจิตอล ช่อง 8 - ทีวีดาวเทียม 4 ช่อง ได้แก่ ช่องสบายดีทีวี, ช่อง 2, ช่อง You Channel และช่องเพลินทีวี - สื่อวิทยุ ได้แก่ คลื่น F.M.93.0MHz - ธุรกิจเพลง และธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรม


mp36-3368-a

โดยพบว่า ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจสุขภาพและความงามมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และในปีนี้ ก็เช่นกัน ทำให้บริษัทปรับเป้ารายได้เป็น 5,800 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่า จะมีรายได้ 5,300 ล้านบาท มาจาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ สุขภาพและความงาม 2,500 ล้านบาท, ธุรกิจโฮมแอนด์ลิฟวิ่ง 800-1,000 ล้านบาท, ธุรกิจสื่อและอื่น ๆ อีก 2,000 ล้านบาท ขณะที่ ไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบว่า มีรายได้รวม 969 ล้านบาท กำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เติบโต 117% ถือเป็นการทำนิวไฮของบริษัท ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายกลุ่ม MPC ซึ่งทำรายได้ 580 ล้านบาท เติบโต 191%

"ไตรมาส 2 ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเช่นกัน ทำให้เชื่อว่า ครึ่งปีแรกจะมีผลประกอบการเป็นไปตามที่คาดการณ์ และครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดและดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ทำให้ทั้งปีมีรายได้ 5,800 ล้านบาท อย่างแน่นอน"


 

[caption id="attachment_285022" align="aligncenter" width="444"] ©lifestar.co.th ©lifestar.co.th[/caption]

สำหรับการดำเนินธุรกิจของอาร์เอสจะมุ่งสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามที่ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานระดับสากล และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ที่จะช่วยเสริมและต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีอยู่ ขณะเดียวกัน ก็เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าประจำที่ซื้อสินค้ากับอาร์เอส โดยเน้นการบริหารข้อมูลจากฐานข้อมูล หรือ ดาต้าเบส ที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบัน มีสมาชิกกว่า 8 แสนราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านราย ในสิ้นปีนี้ ซึ่งฐานข้อมูลดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะทำให้รู้ เข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้า และยังช่วยผลักดันให้ยอดขายเพิ่มขึ้น หากสามารถนำเสนอได้ตรงกับความต้องการ

"อาร์เอสมีดาต้าเบส มีสื่อ มีสินค้า การนำเสนอสินค้าอย่างแม่นยำ และการใช้สื่อที่เหมาะสมกับผู้บริโภค จะทำให้เกิดการขายที่ต่อยอดและทำให้อาร์เอสเติบโตแบบก้าวกระโดด"


 

[caption id="attachment_285024" align="aligncenter" width="503"] ©thaich8.com/live ©thaich8.com/live[/caption]

ด้าน ธุรกิจสื่อทีวีดิจิตอลในขณะนี้ ถือว่า ช่อง 8 มีความแข็งแรง ด้วยเรตติ้งที่ติดอันดับท็อป ถือว่า อาร์เอสเดินมาได้ถูกทาง มีการบริหารจัดการที่ดี มีเสถียรภาพ ขณะที่ ปัจจัยภายนอก เชื่อว่าจะเริ่มฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของเม็ดเงินโฆษณาทั้งระบบ ที่เริ่มดีขึ้นในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจมีเดีย ทำให้เชื่อว่า ไตรมาส 2 - ไตรมาส 4 จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

"ช่อง 8 รอดู กสทช. ว่า จะประกาศใช้ ม.44 เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทันหรือไม่ ถ้าทัน บริษัทก็พร้อมเข้าร่วม เพราะการคิดอัตราดอกเบี้ย 1.5% ถือว่าต่ำกว่าแบงก์มาก จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่บริษัทจะไม่ใช้โอกาสนี้ แต่หากประกาศใช้ไม่ทัน บริษัทก็พร้อมจ่ายเงินค่างวดทันที" นายสุรชัย กล่าว


……………….
เซกชัน : การตลาด โดย ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,368 วันที่ 24-26 พ.ค. 2561 หน้า 36+35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ทีวีดิจิตอล' ดีใจเก้อ! เบรก ม.44 ไม่กระทบ แนะซื้อ "WORK-RS-MONO"
จับชีพจรทีวีดิจิตอล ‘เวิร์คพอยท์-RS’โกยเงิน-เรตติ้ง

e-book-1-503x62