จี้พัฒนาสนามบินตรัง 'อาคม' สั่งเร่งเร็วขึ้น 2 ปี รับการค้าการท่องเที่ยว

20 พ.ค. 2561 | 07:26 น.
รมว.คมนาคมสั่งเร่งโครงการพัฒนาสนามบินตรัง ทั้งการขยายอาคารสนามบินหลังเดิม ขยายรันเวย์ สร้างอาคารสนามบินหลังใหม่ ให้เสร็จในปี 2565 เร็วขึ้นกว่าแผน 2 ปี รองรับการค้า การท่องเที่ยว local06

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารเดินทางไปตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานตรัง และประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์รวมทั้งโครงการพัฒนาท่าอากาศยานตรัง โดยได้ให้นโยบายดำเนินโครงการก่อสร้างขยายอาคารที่พักผู้โดยสารหลังปัจจุบัน เพื่อรองรับผู้โดยสารเป็นการเร่งด่วน ใช้งบประมาณปี 2561 จำนวน 116 ล้านบาท จะต้องแล้วเสร็จก่อนหรือตามสัญญาเท่านั้น เพื่อรองรับการให้บริการกับประชาชนและผู้โดยสารที่มาใช้สนามบินตรัง ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2562 ใช้งบประมาณ 1,200 ล้านบาท มีสะพานเทียบเครื่องบิน 4 สะพาน จอดเครื่องบินได้ 10 ลำพร้อมกัน และการขยายก่อสร้างต่อเติมรันเวย์ หรือทางวิ่งเครื่องบิน เป็นความยาว 2,990 เมตร จะดำเนินการในปี 2563 รวมทั้งการก่อสร้างทุกอย่างที่นำเสนอตามแผนงานจะแล้วเสร็จในปี 2567 จะต้องย่นระยะให้แล้วเสร็จในปี 2565 พร้อมที่จะให้บริการกับผู้โดยสารและประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว เพราะจังหวัดตรังมีทะเลสวย เป็นจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพอีกจังหวัดหนึ่งในฝั่งทะเลอันดามัน เพราะหากช้าไปจะเกิดความเสียหายเป็นอันมากต่อการค้า การลงทุนและท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะต้องมาเที่ยวจังหวัดตรัง

นอกจากการขยายสนามบินตรังแล้ว ยังให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวงแผ่นดิน แขวงการทางกระบี่ ตรัง และสตูล สร้างถนน 4 ช่องจราจร เพื่อรองรับการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน และการขนส่ง อีกทั้งให้มีการก่อสร้างขยายถนนจุดเสี่ยงอันตรายให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และยังมีแผนที่จะก่อสร้างถนนจากพื้นที่ บ้านหินควาย อ.ปะเหลียน มายัง บ้านวังวน อ.กันตัง ซึ่งเส้นทางนี้จะย่นระยะการเดินทาง ทั้งเรื่องท่องเที่ยว การค้าการลงทุนและการขนส่ง หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะเกิดผลดีกับประชาชนเป็นอย่างมาก

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,367 วันที่ 20-23 พ.ค.2561