เปิดเกณฑ์คุม‘ICO’กระทบต้นทุนระดมเงินสตาร์ตอัพ

24 พ.ค. 2561 | 04:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดไส้ในเกณฑ์กำกับเงินดิจิตอล โจทย์หินทุนจดทะเบียนกรณีบุคคลเสนอขายโทเคนฯต้องมีขั้นตํ่า 50 ล้านบาท รายย่อยซื้อต่อรายไม่เกิน 3 แสนบาท ปิดทางสตาร์ทอัพ ระดมทุน ICO

จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับความคิดเห็นเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ภายใต้ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล พ.ศ.2561 จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

นายศิวนัส ยามดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คอยน์แอสเซท (Coinasset.co.th) เว็บไซต์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ร่างประกาศ ที่ออกมา ทั้งในเรื่องนิยาม ICO หรือรูปแบบระดมทุนดูจะห่างไกลจากคำว่า สตาร์ตอัพไปมาก แม้ตนจะเห็นด้วยว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้มีข้อดี ในเรื่องการกลั่นกรองทำให้ ICO นํ้าดีสามารถเติบโตได้ และคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย แต่ไม่เห็นด้วยหลายเรื่อง เช่นบุคคลที่จะลงทุน ICO  กำหนดให้ไม่เกินรายละ 3 แสนบาทต่อการซื้อในการเสนอขายในครั้งนั้น หรือกรณีบุคคลที่จะสามารถเสนอขายโทเคนได้ ต้อง มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 50 ล้านบาท มีรายได้ต่อปี 4 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่สตาร์ตอัพที่จบใหม่ๆ MP18-3367-A

“ICO  ดีไซน์ออกมาเพื่อสตาร์ตอัพ สำหรับผู้ที่ต้องการระดมทุน โดยเอาเทคโนโลยีเข้ามาระดมทุน ข้อดีคือสามารถระดมทุนได้ทั่วโลก ทำได้โดยง่ายและไม่มีต้นทุน แต่เกณฑ์ ที่ออกมาค่อนข้างเข้ม ผมเข้าใจว่าทางการเป็นห่วง แต่จะเป็นการบีบให้สตาร์ตอัพหันไประดมทุนต่างประเทศ หรือรายใหม่ที่กำลังจะจัดตั้งในไทย ก็อาจไม่มากัน  นอกจากนี้ยังเอื้อให้ทุนใหญ่รายเดิมๆ และธุรกิจหรือสตาร์ตอัพต้องหันไประดมทุน IPO ( Initial Public Offering) ที่มีต้นทุนมากกว่าแทน”

เช่นเดียวกับการจัดตั้ง  ICO portal  มีภาระต้นทุนดำเนินการที่เพิ่มซึ่งจะเป็นการผลักภาระให้ผู้ทำ ICO รวมถึงเงื่อนไขที่ระบุให้ผู้ประกอบการที่จะจัดตั้งศูนย์ซื้อขายทรัพย์สินดิจิตอล (Exchange) ต้องมีเงินดำรงสภาพคล่องขั้นตํ่า 50 ล้านบาทไว้ตลอด  (อ่านตารางประกอบ) และเมื่อบวกกับต้นทุนการจัดตั้งแล้ว  ผู้ที่จะเข้ามาทำธุรกิจนี้ต้องมีทุนไม่น้อยกว่า 60 ล้านบาท ตรงนี้จะทำให้เกิดการกระจุกตัวของเงิน จำกัดอยู่เพียงไม่กี่รายที่คุณสมบัติ  เปิดทางให้ต่างประเทศลุกขึ้นมาทำศูนย์ซื้อขายฯ

ด้านนายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.เจ เวนเจอร์ส กล่าวว่า การรอเกณฑ์กำกับของก.ล.ต. ทำให้ ICO ขณะนี้ถูกระงับไว้ชั่วคราว และไม่แน่ใจว่าเกณฑ์จะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้หรือไม่ เพราะแม้ว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ที่ชัดเจนเวลานี้มีเพียงเรื่องเดียวคือ การจัดเก็บภาษี

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ร่างประกาศ  ก.ล.ต ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อนำมาพิจารณาปรับแก้ไขเกณฑ์และแนวทางกำกับฯ ให้มีความเหมาะสม ก่อนจะบังคับใช้จริง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับวันที่ 20-23 พ.ค. 2561

e-book-1-503x62-7