12 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ส่งฟ้อง 'วัฒนา' ถึงมือศาล

09 พ.ค. 2561 | 09:52 น.
6565965 เงียบเชียบ เช่นเดียวกับครั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด วัฒนา เมืองสุข กับพวก และส่งสำนวนสอบสวนกรณีทุจริต “โครงการบ้านเอื้ออาทร” ให้อัยการสูงสุด พิจารณา ตั้งแต่เมื่อต้นปี 2560

ล่าสุด อัยการสูงสุดเห็นชอบ ให้ส่งฟ้อง วัฒนา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังจากคณะทำงานร่วมป.ป.ช.และสำนักงานอัยการสูงสุด ใช้เวลาปีกว่าแก้ไขประเด็นข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนฟ้องจนครบถ้วนแล้ว

[caption id="attachment_279869" align="aligncenter" width="503"] วัฒนา เมืองสุข วัฒนา เมืองสุข[/caption]

วัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยัน จะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพื่อถูกส่งตัวฟ้องคดี พร้อมกับวางเงินประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี

ทั้งนี้ นายวัฒนา ย้ำว่า ไม่ได้ดำเนินการตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่คดีนี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง หลังการรัฐประหารปี 2549 การไต่สวนไม่ได้ยึดหลักกฎหมายและข้อเท็จจริงแต่มุ่งหมายเอาผิดที่ตนเป็นสำคัญ มีการข่มขู่พยานที่ไม่ให้ความร่วมมือ มีข้อพิรุธในการตรวจสอบคดี อาทิ ความล่าช้าถึง 12 ปี ทั้งที่คดีไม่ซับซ้อน สามารถตรวจเส้นทางเงิน หรือสอบพยานบุคคลเพื่อดำเนินคดีการเรียกรับผลประโยชน์ได้ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดโดยไม่แถลง ไม่มีประกาศในเว็บไซต์เช่นที่ปฎิบัติกับคดีทั่วไป

[caption id="attachment_279870" align="aligncenter" width="503"] ณรงค์ รัฐอมฤต ณรงค์ รัฐอมฤต[/caption]

"นายณรงค์ รัฐอมฤต เจ้าของสำนวนอ้างว่าไม่ต้องการให้ตนร้องขอความเป็นธรรม เพราะจะทำให้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดไม่ได้ ซึ่งขัดต่อหลักนิติธรรม เนื่องจากความผิดตามมาตรา 148 มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต จึงเป็นสิทธิ์โดยชอบของผู้ถูกกล่าวหาที่จะขอความเป็นธรรม"

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการดำเนินคดีมีการเลือกปฏิบัติ โดยมุ่งเอาผิดที่ตนฝ่ายเดียว ทั้งที่ข้อกล่าวหาว่าสั่งการให้ออกทีโออาร์โดยไม่ชอบ ฝ่ายปฏิบัติคือผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ(กคช.) และคณะกรรมการจะต้องมีความผิดด้วย แต่สุดท้ายคดีนี้ตนถูกฟ้อง เพียงคนเดียว ข้อกล่าวหาในชั้นป.ป.ช. เปลี่ยนจากการเรียกรับผลประโยชน์ เป็นประเด็นรู้เห็นเป็นใจ เพราะไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า มีความเชื่อมโยงกับตน ขอ ยืนยันความบริสุทธิ์
maxresdefault-1-1 คดีนี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด วัฒนา เมืองสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย กับพวก  ถูกกล่าวหาเรียกรับเงินโครงการที่บริษัท พาสทีญ่า ไทย จำกัด ดำเนินการ ให้ได้โควต้าเป็นคู่สัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรกับการเคหะแห่งชาติใน 7 โครงการ 7,500 ยูนิต 2,500 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ

มีมูลความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 148 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง40,000 บาท หรือประหารชีวิต และมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000บาท หรือประหารชีวิต
maxresdefault-3 คดีนี้ยืดเยื้อมานาน นับแต่เมื่อกรรมการป.ป.ช.รับสำนวนสอบของคตส.มาดำเนินการต่อ และมีมติชี้มูลส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาเมื่อปี 2552 ไปแล้วนั้น ต่อมาทางอัยการเห็นว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวน จึงตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่ายขึ้นพิจารณาร่วมกัน โดยทางป.ป.ช.ทำสำนวนฟ้อง วัฒนา แยกจากผู้กระทำผิดรายอื่น ขณะที่ฝ่ายอัยการเห็นว่าควรฟ้องรวมในสำนวนเดียว เพื่อความหนักแน่นในการพิจารณาชั่งน้ำหนักของศาล

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะที่ วัฒนา เองยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช.เป็นระยะ ซึ่งป.ป.ช.ต้องตีกลับสำนวนไปให้คณะอนุกรรมการไต่สวนพิจารณาใหม่ ทำให้หลายคดีล่าช้า ต่อมาจึงไม่มีการแถลงผลมติการชี้มูลของกรรมการป.ป.ช. ส่วนที่ร้องว่าป.ป.ช.ไม่เคยเรียกให้ไปชี้แจงเลยนั้น วัฒนา เคยให้ปากคำกับค.ต.ส.มาก่อนแล้ว และสามารถโต้แย้งในชั้นอัยการและในการต่อสู้คดีชั้นศาลได้

คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เป็นคดีอื้อฉาวเรื่องท้ายๆ ที่คตส.ตรวจสอบ ผ่านมากว่า 12 ปี จึงสามารถส่งคดีถึงชั้นศาล คู่กรณีสามารถต่อสู้ตามกระบวนการได้ถึง 3 ศาล เพื่อพิพากษาชี้ถูกชี้ผิดให้ชัดเจนต่อไป
.................................

รายงานเรื่อง|ยื้อ 12 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร หลอน “วัฒนา เมืองสุข” | โดย...โต๊ะข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ |
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว