ยื้อ12 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร หลอน “วัฒนา เมืองสุข”

08 พ.ค. 2561 | 07:05 น.
 

 

52665 เงียบเชียบ เช่นเดียวกับครั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด วัฒนา เมืองสุข กับพวก และส่งสำนวนสอบสวนกรณีทุจริต “โครงการบ้านเอื้ออาทร” ให้อัยการสูงสุด พิจารณา ตั้งแต่เมื่อต้นปี 2560

ล่าสุด อัยการสูงสุดเห็นชอบ ให้ส่งฟ้อง วัฒนา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังจากคณะทำงานร่วมป.ป.ช.และสำนักงานอัยการสูงสุด ใช้เวลาปีกว่าแก้ไขประเด็นข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนฟ้องจนครบถ้วนแล้ว

[caption id="attachment_279572" align="aligncenter" width="503"] วัฒนา เมืองสุข วัฒนา เมืองสุข[/caption]

วัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยัน จะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เพื่อถูกส่งตัวฟ้องคดี พร้อมกับวางเงินประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี

ทั้งนี้ นายวัฒนา ย้ำว่า ไม่ได้ดำเนินการตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่คดีนี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง หลังการรัฐประหารปี 2549 การไต่สวนไม่ได้ยึดหลักกฎหมายและข้อเท็จจริงแต่มุ่งหมายเอาผิดที่ตนเป็นสำคัญ มีการข่มขู่พยานที่ไม่ให้ความร่วมมือ มีข้อพิรุธในการตรวจสอบคดี อาทิ ความล่าช้าถึง 12 ปี ทั้งที่คดีไม่ซับซ้อน สามารถตรวจเส้นทางเงิน หรือสอบพยานบุคคลเพื่อดำเนินคดีการเรียกรับผลประโยชน์ได้ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดโดยไม่แถลง ไม่มีประกาศในเว็บไซต์เช่นที่ปฎิบัติกับคดีทั่วไป

[caption id="attachment_279573" align="aligncenter" width="503"] ณรงค์ รัฐอมฤต ณรงค์ รัฐอมฤต[/caption]

"นายณรงค์ รัฐอมฤต เจ้าของสำนวนอ้างว่าไม่ต้องการให้ตนร้องขอความเป็นธรรม เพราะจะทำให้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดไม่ได้ ซึ่งขัดต่อหลักนิติธรรม เนื่องจากความผิดตามมาตรา 148 มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต จึงเป็นสิทธิ์โดยชอบของผู้ถูกกล่าวหาที่จะขอความเป็นธรรม"

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการดำเนินคดีมีการเลือกปฏิบัติ โดยมุ่งเอาผิดที่ตนฝ่ายเดียว ทั้งที่ข้อกล่าวหาว่าสั่งการให้ออกทีโออาร์โดยไม่ชอบ ฝ่ายปฏิบัติคือผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ(กคช.) และคณะกรรมการจะต้องมีความผิดด้วย แต่สุดท้ายคดีนี้ตนถูกฟ้อง เพียงคนเดียว ข้อกล่าวหาในชั้นป.ป.ช. เปลี่ยนจากการเรียกรับผลประโยชน์ เป็นประเด็นรู้เห็นเป็นใจ เพราะไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า มีความเชื่อมโยงกับตน ขอ ยืนยันความบริสุทธิ์
maxresdefault คดีนี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด วัฒนา เมืองสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย กับพวก  ถูกกล่าวหาเรียกรับเงินโครงการที่บริษัท พาสทีญ่า ไทย จำกัด ดำเนินการ ให้ได้โควต้าเป็นคู่สัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรกับการเคหะแห่งชาติใน 7 โครงการ 7,500 ยูนิต 2,500 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ

มีมูลความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 148 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง40,000 บาท หรือประหารชีวิต และมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000บาท หรือประหารชีวิต
maxresdefault (1) คดีนี้ยืดเยื้อมานาน นับแต่เมื่อกรรมการป.ป.ช.รับสำนวนสอบของคตส.มาดำเนินการต่อ และมีมติชี้มูลส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาเมื่อปี 2552 ไปแล้วนั้น ต่อมาทางอัยการเห็นว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวน จึงตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่ายขึ้นพิจารณาร่วมกัน โดยทางป.ป.ช.ทำสำนวนฟ้อง วัฒนา แยกจากผู้กระทำผิดรายอื่น ขณะที่ฝ่ายอัยการเห็นว่าควรฟ้องรวมในสำนวนเดียว เพื่อความหนักแน่นในการพิจารณาชั่งน้ำหนักของศาล

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะที่ วัฒนา เองยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อป.ป.ช.เป็นระยะ ซึ่งป.ป.ช.ต้องตีกลับสำนวนไปให้คณะอนุกรรมการไต่สวนพิจารณาใหม่ ทำให้หลายคดีล่าช้า ต่อมาจึงไม่มีการแถลงผลมติการชี้มูลของกรรมการป.ป.ช. ส่วนที่ร้องว่าป.ป.ช.ไม่เคยเรียกให้ไปชี้แจงเลยนั้น วัฒนา เคยให้ปากคำกับค.ต.ส.มาก่อนแล้ว และสามารถโต้แย้งในชั้นอัยการและในการต่อสู้คดีชั้นศาลได้

คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เป็นคดีอื้อฉาวเรื่องท้ายๆ ที่คตส.ตรวจสอบ ผ่านมากว่า 12 ปี จึงสามารถส่งคดีถึงชั้นศาล คู่กรณีสามารถต่อสู้ตามกระบวนการได้ถึง 3 ศาล เพื่อพิพากษาชี้ถูกชี้ผิดให้ชัดเจนต่อไป
.................................

รายงานเรื่อง|ยื้อ 12 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร หลอน “วัฒนา เมืองสุข” | โดย...โต๊ะข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ |
e-book-1-503x62