ผุดแอพบัญชีบนคลาวด์ รับอานิสงส์ 'สรรพากร' หนุนใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

06 พ.ค. 2561 | 10:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดแอพ “เอสเอ็มอีมูฟ” ให้บริการโปรแกรมบัญชีผ่านคลาวด์ สําหรับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ รับ สรรพากรกําหนดให้ผู้ประกอบการ ได้ใช้ e-Tax Invoice รวมถึง กระแสสังคมไร้เงินสด ตั้งเป้าปีนี้ผู้ใช้ 10,000 ราย

นายศราวุธย์ แหลมหลักวรกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เอสเอ็มอีมูฟ จํากัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันบริหารธุรกิจ สําหรับเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น เอส เอ็มอีมูฟ (SMEMOVE) โปรแกรมด้าน งานบัญชี ผ่านระบบคลาวด์ ที่ออกแบบ ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย มาพร้อมกับ ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกงานด้านบัญชี ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดเวลาและ ค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้างพนักงาน บัญชี
ขณะที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง ในการจัดงานเอกสารต่างๆ ทางการ บัญชีได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการวางบิล ออกใบเสร็จ หรือการจัดการเงินสด รวมถึงสามารถสรุปงบการเงินได้แบบ เรียลไทม์ทุกที่ทุกเวลา
SMEMOVE_3 “ฟีเจอร์เด่นของแอพพลิเคชัน เอสเอ็มอีมูฟ คือ มาพร้อมกับเทคโนโลยี คลาวด์ที่ง่ายต่อการจัดการ วิเคราะห์ ข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลธุรกิจไว้ใน ที่เดียว ทั้งยังช่วยในการจัดทําแบบ ฟอร์มบัญชีและวิธีการบันทึกบัญชี แต่ละประเภทเป็นเรื่องง่าย แม่นยํา และลดข้อบกพร่องในการจัดทํางบ การเงิน”

สําหรับการทําตลาดแอพพลิเคชัน เอสเอ็มอีมูฟ จะมีแพ็กเกจฟรีให้เอส เอ็มอีได้ทดลองเข้ามาใช้แบบไม่มีวัน หมดอายุ 1 ยูสเซอร์ โดยสามารถ สมัครใช้บริการจะมีฟังก์ชันที่เปิดให้ใช้ งานครบ พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 200 เมกะไบต์ ซึ่งมองว่าภายหลังจากที่มี การทดลองใช้งานจะเกิดการบอก ต่อ หรืออัพเกรดไปใช้แพ็กเกจราย เดือน โดยขณะนี้มีแพ็กเกจให้เลือก 3 แพ็กเกจ คือ แพ็กเกจเบสิก สําหรับ 3 ยูสเซอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล 2 กิกะไบต์

ราคา 199 บาทต่อเดือน, แพ็กเกจ พรีเมียม สําหรับ 5 ยูสเซอร์ พื้นที่เก็บ ข้อมูล 3 กิกะไบต์ ราคา 399 บาทต่อ เดือน และแพ็กเกจ โปร สําหรับ 10 ยูสเซอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล 5 กิกะไบต์ ราคา 699 บาทต่อเดือน
“ตลาดของโปรแกรมบัญชีที่

เป็นคลาวด์กําลังโตขึ้นมาจากหลาย ปัจจัย เช่น กรมสรรพากรได้กําหนดให้ ผู้ประกอบการ ได้ใช้ใบกํากับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ดังนั้น เอกสารแทบทุกอย่างจะเป็นแบบไร้ กระดาษ (Paperless) ทําให้ผู้ประกอบ การจะต้องการโปรแกรมบัญชีมาใช้งาน
1525599388161 นายศราวุธย์ แหลมหลักวรกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เอสเอ็มอีมูฟ จํากัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันบริหารธุรกิจ สําหรับเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี และ สตาร์ตอัพ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้เปิดตัว แอพพลิเคชั่น เอส เอ็มอีมูฟ (SMEMOVE) โปรแกรมด้าน งานบัญชี ผ่านระบบคลาวด์ ที่ออกแบบ ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย มาพร้อมกับ ฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกงานด้านบัญชี ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดเวลาและ ค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้างพนักงาน บัญชี
ขณะที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง ในการจัดงานเอกสารต่างๆ ทางการ บัญชีได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการวางบิล ออกใบเสร็จ หรือการจัดการเงินสด รวมถึงสามารถสรุปงบการเงินได้แบบ เรียลไทม์ทุกที่ทุกเวลา

“ฟีเจอร์เด่นของแอพพลิเคชันเอสเอ็มอีมูฟ คือ มาพร้อมกับเทคโนโลยีคลาวด์ที่ง่ายต่อการจัดการ วิเคราะห์ ข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลธุรกิจไว้ใน ที่เดียว ทั้งยังช่วยในการจัดทําแบบ ฟอร์มบัญชีและวิธีการบันทึกบัญชี แต่ละประเภทเป็นเรื่องง่าย แม่นยํา และลดข้อบกพร่องในการจัดทํางบการเงิน”

สําหรับการทําตลาดแอพพลิเคชัน เอสเอ็มอีมูฟ จะมีแพ็กเกจฟรีให้เอสเอ็มอีได้ทดลองเข้ามาใช้แบบไม่มีวัน หมดอายุ 1 ยูสเซอร์ โดยสามารถสมัครใช้บริการจะมีฟังก์ชันที่เปิดให้ใช้ งานครบพื้นที่จัดเก็บข้อมูล 200 เมกะไบต์ ซึ่งมองว่าภายหลังจากที่มี การทดลองใช้งานจะเกิดการบอกต่อหรืออัพเกรดไปใช้แพ็กเกจรายเดือน โดยขณะนี้มีแพ็กเกจให้เลือก 3 แพ็กเกจ คือ แพ็กเกจเบสิกสําหรับ 3 ยูสเซอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล 2 กิกะไบต์

ราคา 199 บาทต่อเดือน, แพ็กเกจ พรีเมียม สําหรับ 5 ยูสเซอร์พื้นที่เก็บ ข้อมูล 3 กิกะไบต์ ราคา 399 บาทต่อ เดือน และแพ็กเกจ โปร สําหรับ 10 ยูสเซอร์ พื้นที่เก็บข้อมูล 5 กิกะไบต์ ราคา 699 บาทต่อเดือน
750x422_39826_1524204944 “ตลาดของโปรแกรมบัญชีที่เป็นคลาวด์กําลังโตขึ้นมาจากหลาย ปัจจัย เช่น กรมสรรพากรได้กําหนดให้ ผู้ประกอบการ ได้ใช้ใบกํากับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ดังนั้น เอกสารแทบทุกอย่างจะเป็นแบบไร้ กระดาษ (Paperless) ทําให้ผู้ประกอบการจะต้องการโปรแกรมบัญชีมาใช้งาน

เพื่อรองรับข้อกําหนดใหม่ หรือ เรื่องสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ที่ การทําธุรกรรมจะผ่านทางการโอนเงิน การใช้เช็คหรือเงินสดก็จะน้อยลง ใน อนาคตธนาคารต่างๆ จะมี API ให้ผู้ พัฒนาโปรแกรมบัญชีได้เชื่อมต่อ ก็จะทําให้ผู้ใช้สามารถสังโอนเงินจาก โปรแกรมหรือเช็คเงินเข้าออกได้จาก ตัวโปรแกรมเลย”

ทั้งนี้ตั้งเป้าไว้ภายในปี 2561 จะ มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่น เอสเอ็มอี มูฟราว 10,000 ราย ส่วนรายได้นั้นยังไม่ได้ ตั้งเป้าไว้ โดยบริษัทเป็นเหมือนกับ สตาร์ตอัพทั่วไป ที่ต้องใช้เวลาสร้าง ฐานลูกค้า และตลาดประมาณ 2-3 ปี ถึงจะทํากําไร ส่วนแผนการพัฒนาต่อ ยอดผลิตภัณฑ์นั้นขณะนี้กําลังพัฒนา

ระบบสําหรับผู้ใช้งานขายของออนไลน์ (e-commerce) ให้ใช้งานได้ด้วยฟังก์ชัน ที่ขายและส่ง จบในหน้าเดียว ซึ่งจะใช้ งานได้ง่ายรวมถึงการเชื่อมต่อไปยัง พันธมิตรที่ผูกระบบหน้าบ้าน (เว็บไซต์) เมื่อมีการขายระบบก็จะส่งข้อมูลกลับ มาที่หลังบ้านเอสเอ็มอี มูฟ ทันที
นายศราวุธย์ กล่าวต่อไปอีกว่า สําหรับการแข่งขันในตลาดนั้นคู่แข่งมี หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ แต่ อุปสรรคของคู่แข่งต่างประเทศคือต้อง เข้าใจกฎหมายในเมืองไทย เพราะบ้าน เรามีข้อกําหนดมากมาย ส่วนคู่แข่งใน ประเทศจะมีผู้พัฒนารายเก่าๆ ที่หันมา ให้บริการแบบคลาวด์มากขึ้น ซึ่งคง ต้องชี้วัดกันเรื่องของราคาและฟังก์ชัน ที่ตอบโจทย์ลูกค้า
................................
เชกชั่นIoT-นวัฒกรรม | หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,360 ระหว่างวันที่ 26 -28 เมษายน 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว