ที่นี่ไม่มีความลับ : ผ่าอาณาจักรหมอเสริฐ BDMS กินรวบธุรกิจครบวงจร

20 มี.ค. 2561 | 13:36 น.
3255 นอกเหนือจากการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลกว่า 40 แห่ง ทั่วประเทศของ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) หรือเรารู้จักกันในนาม โรงพยาบาลกรุงเทพ แล้ว ธุรกิจของ “ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ยังครอบคุมไปถึงธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งธุรกิจนี้เป็นที่ทราบดีกันในวงการว่าฟันกำไรมหาศาล เพราะยาที่ “บังคับขาย” จากการวินิจฉัยของหมอโรงพยาบาลเอกชนสูงกว่าราคาขายจริงในท้องตลาด 2-3 เท่าตัว ผู้ป่วยไม่มีโอกาสไปสำรวจราคาเปรียบเทียบก่อนซื้อ ถ้าไม่ได้รับความกรุณาจากหมอของคนไข้ว่า “คุณไปซื้อร้านอื่นเถอะเพราะผมเห็นใจที่โรงพยาบาลขายแพงเกิน” แต่ก็มีเฉพาะหมอที่มีมโนสำนึกและเห็นใจผู้ป่วยเท่านั้นถึงจะแนะนำเยี่ยงนี้
TP16-3350-B ตรวจสอบพบว่า มีบริษัทในเครือของโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ ดังนี้ กลุ่มผลิตและจำหน่ายน้ำเกลือและวัสดุภัณฑ์ทางการแพทย์ มี บริษัท เอ.เอ็น.บี ลาบอราตรี่ (อำนวยเภสัช) จำกัด บริษัท สหแพทย์ เภสัช จำกัด และ บริษัท รอยัล บางกอก เฮ็ลแคร์ จำกัด

กลุ่มขายยาและเวชภัณฑ์ ประกอบด้วย บริษัท เซฟดรัก จำกัด บริษัท เนชั่นแนลเฮลท์แคร์ ซีสเต็มส์ จำกัด บริษัท เอ็นเฮลท์ พยาธิวิทยา จำกัด  กลุ่มธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (Lab) และ sharvices ประกอบด้วย N Health Cambodia Co,Ltd , NHealth Myanmar Co.,Ltd บริษัท ไบโอ โมเลกุลลาร์ แลบบอราทอรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด
TP16-3349-A นอกจากธุรกิจด้านโรงพยาบาล, ยาและเวชภัณฑ์ กลุ่มBDMS ยังทำธุรกิจด้านบริการต่าง ๆ เพื่อรองรับกับธุรกิจภายในที่อาจจะเรียกว่า “แม้แค่บาทเดียวก็ไม่ให้กระเด็น” ด้วยธุรกิจต่าง ๆอาทิ ธุรกิจด้าน share service ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้บริษัท กรีนไลน์ ซินเนอร์จี้  จำกัด, ธุรกิจขนส่งผู้ป่วยทางอากาศ ในนามบริษัท กรุงเทพเฮลิคอปเตอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด, ธุรกิจด้านการจัดเลี้ยงและอาหาร ในนาม บริษัท เออร์วิ่ง เชอริเดน เอส อี จำกัด และ บริษัท เฟิสท์ เฮ็ลธ ฟู้ด จำกัด

ยังไม่จบแค่นั้น ยังประกอบธุรกิจด้านการบัญชี ในชื่อบริษัท บีดีเอ็มเอส แอคเคาท์ติ้ง จำกัด ในด้านประกันชีวิต มี บริษัท กรุงเทพ พรีเมียร์ นายหน้าประกันชีวิต จำกัด ...ความไม่แบ่งบันทางธุรกิจของ BDMS ภายใต้การกุมบังเหียนของหมอเสริฐ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ โปรดติดตามตอนต่อไป
.....................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับ 3350 ระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว