ขยายตลาดทะเลไทยรับ‘ฮับ ออฟ ซีฟูด’

16 มี.ค. 2561 | 23:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์ดันสมุทรสาคร ฮับ ออฟ ซีฟูด คาดใช้งบ 1.5 หมื่นล้าน ขยายตลาดทะเลไทย

นางสาวมารศรี ติปยานนท์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้รวบรวมข้อมูลการดำเนินแนวทาง “ฮับ ออฟ ซีฟูด” Hub of Seafood ที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีสถานที่ดำเนินงานอยู่ที่ตลาดกลางทะเลไทย ซึ่งมีการค้าปลีกและค้าส่งอาหารทะเลเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องบริหารตลาดให้เป็นครัวโลก สำหรับการขยายตัวไปสู่ตลาดต่างประเทศ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

MP21-3348-1B นายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องจากการค้าสินค้าสัตว์นํ้าในประเทศที่ตลาดทะเลไทยมีมูลค่าสูงมาก ทั้งยังมีห้องเย็นและโรงงานแปรรูปอาหารทะเลมากที่สุดในประเทศไทย จึงมีความเป็นไปได้ในเรื่องการ ดำเนินงานให้เป็นฮับ ออฟ ซีฟูด โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน และรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ด้านนายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานบริหารตลาดทะเลไทย และประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า โครงการฮับ ออฟ ซีฟูดทางตลาดทะเลไทยได้จัดเตรียมที่ดินประมาณ 500 ไร่ จากตัวตลาดเดิมไปจนถึงริมแม่นํ้าท่าจีน และได้จ้างผู้ออกแบบโครงการไปแล้วเป็นเงิน 4 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งโครงการราว 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อที่ดินกว่า 1,000 ล้านบาท โดยทางโครงการจะมีการระดมทุนส่วนหนึ่ง และจากการกู้ยืมซึ่งทางราชการเป็นผู้หาแหล่งเงินทุนให้อีกส่วนหนึ่ง ทั้งรัฐบาลจะต้องอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคม รวมถึงการอนุญาตให้ใช้พื้นที่โซนนิ่ง ระยะดำเนินโครง การจะอยู่ที่เฟสแรก 3 ปี เฟสต่อไป 5 ปี และเฟสสุดท้าย 7 ปี

“ส่วนสำคัญของโครงการอยู่ที่ภัตตาคารครัวโลก ที่จะมีครัวอาหารทะเลจากประเทศต่างๆ มารวมกันอยู่ที่นี่ มีระบบการขายส่งสินค้าโรงเรือนสะอาด มีสถาบันการศึกษามาสร้างศูนย์การวิจัยอาหาร มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวมาดูตลาดค้าปลาในช่วงเช้า และมีอาหารเช้าคอยบริการให้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,348 วันที่ 15 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว