‘สุพันธุ์’คว้าเก้าอี้ ประธานส.อ.ท.รอบ2

23 มี.ค. 2561 | 05:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประธานส.อ.ท.คนใหม่ ไร้คู่แข่งหลัง “เจน นำชัยศิริ” ประกาศกลางที่ประชุมขอไม่รับการเสนอชื่อเป็นประธาน เผยชัดถอยเพราะอยากให้มีเพียงโผเดียว และไม่ต้องการเห็นส.อ.ท.แบ่งขั้ว

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 มีการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาห กรรมนัดสุดท้าย ก่อนที่จะมีการเลือกประธานสภาอุตสาหกรรมคนใหม่ในเดือนเมษายนนี้โดยนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย นั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานในที่ประชุมที่มีสมาชิกเข้าร่วมราว 200-300 คนจากสมาชิกทั้งหมดมีจำนวน 357คน มีเหตุการณ์ไม่คาดหมายเกิดขึ้น

[caption id="attachment_263561" align="aligncenter" width="335"] เจน นำชัยศิริ เจน นำชัยศิริ[/caption]

ทั้งนี้เนื่องจากภายหลังการประชุมตามวาระเสร็จสิ้น นายเจนได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับสมาชิกที่เข้ามาร่วมประชุมโดยประกาศจุดยืนกลางเวทีมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า “มีเรื่องสำคัญจะแจ้ง เรื่องแรก เวลานี้ใกล้เข้าฤดูการเลือกตั้งประธานส.อ.ท.คนใหม่ มีข่าวว่าจะเกิดการแข่งขันกันขึ้น ซึ่งผมต้องการให้ครั้งนี้เหมือน 2 ปีที่ผ่านมาคือมีเพียงโผเดียว และโผนี้ก็เน้นคนที่มีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์และมีศักยภาพเข้ามาช่วยงานของสภาอุตสาหกรรมฯ ซึ่งสมาชิกก็เห็นตรงกัน

ส่วนเรื่องที่ 2 นายเจนพูดเกี่ยวโยงกับเรื่องแรก ว่า “อยากจะฝากรองประธานส.อ.ท.2 ท่านคือคุณมานะผล ภู่สมบุญ รองประธานงานสำนักประธานและคุณธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานงานกิจการสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ให้ช่วยดูแลในส่วนของการเลือกตั้งเพราะทั้ง 2 ท่านมีประสบการณ์ มีการทำงานในเรื่องนี้มาตลอด ก็น่าจะมีความเหมาะสมที่จะดูผลตรงนี้”

ส่วนเรื่องที่ 3 “ส.อ.ท. จะมีการพิจารณารายชื่อผู้บริหารส.อ.ท. เพื่อให้ได้ทีมงานที่มีความแข็งแกร่ง สายงานต่างๆ ก็จะหาคนที่เหมาะสมดูแล ตามตำแหน่งต่างๆที่จะตั้งขึ้นมา ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้ เห็นตรงกันและจะดำเนินการให้ถูกต้อง”

นอกจากนี้นายเจนยังกล่าวถึงเรื่องที่ 4 ซึ่งเป็นไฮไลต์ว่า “ผมก็มีจุดยืนว่าจะขอไม่รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมฯในวาระหน้านี้ และสำหรับวาระนี้ผมก็ขอขอบคุณกรรมการทุกท่านที่ได้เสียสละมาเข้าร่วมประชุมสภาอุตสาหกรรมฯและช่วยกันทำงานจนครบวาระขอขอบคุณครับ” เมื่อสิ้นเสียงกล่าว ทำให้สมาชิกลุกขึ้นปรบมือชมเชยนายเจนถึงสปิริตครั้งนี้

ซึ่งเรื่องนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ติดต่อไปยังนายเจนก็ได้รับการยืนยันเพียงสั้นๆอีกครั้งว่าต้องการให้มีโผเดียว ไม่มีการแบ่งขั้วแบ่งค่าย จนเกิดความขัดแย้งขึ้น เหมือนปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต (อ่าน : “เจน” ฝากการบ้านประธานส.อ.ท. คนใหม่หน้า 8)

แหล่งข่าวจากสมาชิกในส.อ.ท.ส่วนใหญ่ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณเจน เป็นคนดี โปร่งใส มีความตั้งใจในการทำงานเพื่อส่วนรวมจริงๆ การแสดงสปิริตออกมาแบบนี้ต้องขอชมเชย ทำให้ภาพของส.อ.ท.กลับมาสวยงามอีกครั้ง น่าจะยกขึ้นมาเป็นแบบอย่างให้การเมืองไทยได้นำมาใช้

อย่างไรก็ตามเวลานี้เมื่อนายเจน ประกาศชัดไม่รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ในวาระหน้านี้ทำให้สปอตไลต์ สาดแสงมาที่ นายสุพันธุ์ อีกครั้งแบบไร้คู่แข่ง เพราะตามขั้นตอนการจะลงสนามแข่งประธานส.อ.ท.คนใหม่ ต้องมีเวลาเดินสายหาเสียงจากสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัด สมาชิกจากกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง1เดือนเศษก็ต้องมีการประกาศชื่อประธานส.อ.ท.คนใหม่ออกมาแล้ว หากระหว่างทางก่อนที่จะถึงวันที่ 9 เมษายน 2561ไม่มีเหตุฉุกเฉินใดๆ เกิดขึ้น นายสุพันธุ์ก็จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานส.อ.ท.คนใหม่อีกครั้ง

[caption id="attachment_263562" align="aligncenter" width="503"] สุพันธุ์ มงคลสุธี สุพันธุ์ มงคลสุธี[/caption]

ทั้งนี้ขั้นตอนจากนี้ไปจะต้องผ่านการคัดสรรอีก 2 ด่าน ด่านแรกวันที่ 19 มีนาคม2561 จะเลือกกรรมการส.อ.ท.ที่มีสมาชิกกว่า 10,000 รายทั่วประเทศ คัดเลือกให้เหลือกรรมการเพียง 357 คน ด่านที่ 2 สมาชิกจำนวน 357 คนที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว จะมาเลือกตั้งประธานส.อ.ท.คนใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายน2561 (อ่าน “เปิดวิสัยทัศน์ประธานส.อ.ท.คนใหม่”หน้า 8)

อนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในปี2555-2557 เกิดศึกในส.อ.ท.แตกแยกออกเป็น 2 ขั้วระหว่างขั้วของนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. ที่ถูกร้องให้ออกอ้างไม่ให้การช่วยเหลือสมาชิก ส.อ.ท.อย่างเต็มที่ในเรื่องปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทที่มีผลไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2556 รวมถึงประเด็นความขัดแย้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่าแรง สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกในส.อ.ท.ต่างจังหวัด

ขณะที่เสียงอีกซีก เป็นขั้วของนายสันติ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และอดีตประธานส.อ.ท.2 สมัย คุมฐานเสียงต่างจังหวัดท่วมท้นถูกเชียร์ให้กลับมานั่งเป็นประธานส.อ.ท.อีกครั้งหลังเว้นวรรคไปกว่า 2 ปี จากความขัดแย้งในยุคนั้น เกิดภาพคนใส่สูตเดินสายประท้วงเกิดขึ้น ทำให้ชื่อเสียงของส.อ.ท.เสียหายอย่างรุนแรง นับแต่มีองค์กรดังกล่าวเกิดขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว