ทอท.แจงซื้อรถเข็น 1.08 หมื่นคันไม่ใช่พันคัน

15 ม.ค. 2561 | 04:31 น.
ทอท.แจงซื้อรถเข็น 1.08 หมื่นคันไม่ใช่พันคัน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า กรณีเว็บไซต์สปริงนิวส์ รายงานว่า ทอท.ทำสัญญาเช่ารถเข็นกระเป๋าผู้โดยสารเพิ่มเติมภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ( ทสภ.) จำนวน 1,000 คัน ระยะเวลา 7 ปี มูลค่า 879 ล้านบาท นั้นมีข้อสังเกตว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่แพงกว่าความเป็นจริงหรือไม่ เพราะหากจัดซื้อใหม่ จะมีราคาที่ถูกกว่า ทอท.ขอชี้แจงเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้
aotc - การจัดหารถเข็นกระเป๋าของ ทสภ.ได้กำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับรถเข็นกระเป๋า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มั่นใจว่ารถเข็นกระเป๋า ที่ผู้รับจ้างนำเข้าไปให้บริการมีประสิทธิภาพ คงทนแข็งแรง ปลอดภัย และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการให้บริการ ดังนั้น ทอท. กำหนดให้ต้องมีการจัดหารถลากจูงไฟฟ้าเพื่อช่วยในการจัดเก็บและลำเลียงรถเข็นกระเป๋าด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบรถเข็นกระเป๋าในชั้นต้นตามที่ปรากฏในข่าวไม่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของ ทอท. ดังกล่าวข้างต้น
- การประมาณการค่าใช้จ่ายตามสัญญาจ้างนี้ รถเข็นกระเป๋าขนาดเล็กมีมูลค่า 14,850 บาทต่อคัน และรถเข็นกระเป๋าขนาดกลางมีมูลค่า 25,500 บาทต่อคัน ซึ่งเป็นราคาต่ำที่สุดตามใบเสนอราคา นอกจากนี้ จำนวนรถเข็นกระเป๋าที่ ทอท. จัดหาเพื่อให้บริการ ณ ทสภ. มีจำนวนทั้งสิ้น 10,817 คัน รถลากจูงไฟฟ้าอีกจำนวน 16 คัน ไม่ใช่ 1,000 คันตามที่ถูกนำเสนอในข่าว
ad-hoon-1 - การคำนวณราคาตามที่ปรากฏในข่าวนั้น เป็นการคำนวณที่ไม่ครบถ้วนตามข้อเท็จจริง มูลค่างานจ้างให้บริการรถเข็นกระเป๋าเป็นการจ้างเหมาบริการแบบเบ็ดเสร็จ ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายหลักหลายด้าน เช่น ค่ารถเข็นกระเป๋าและอุปกรณ์หัวลากไฟฟ้า ค่าจ้างแรงงาน ค่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ค่าซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่มูลค่าการซื้อหรือเช่ารถเข็นกระเป๋าอย่างเดียวตามที่ปรากฏในข่าว และเมื่อสิ้นสุดสัญญารถเข็นกระเป๋าและรถลากจูงไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะตกเป็นทรัพย์สินของ ทอท. ด้วย การคำนวณที่ปรากฏในข่าวจึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับข้อเท็จจริงของ ทอท.ได้

อนึ่ง ทอท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนมุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมทั้งมุ่งมั่นปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้ได้มาตรฐานท่าอากาศยานที่ดี เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15