‘บิ๊กเอพี’ชี้ปีจอยังเหนื่อย ควัก 200 ล้านพัฒนาองค์กร

19 ธ.ค. 2560 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“อนุพงษ์ อัศวโภคิน”ชี้ภาพรวมตลาดอสังหาฯปี 61 ยังเหนื่อยหนัก เศรษฐกิจทรงตัว ทุ่มกว่า 200 ล้านบาท พัฒนาคนและองค์กร พร้อมรับการแข่งขันสูง เพิ่มมูลค่าโปรดักต์ผ่านนวัตกรรมจาก design thinking มั่นใจปีนี้รายได้โตตามเป้า 10-15%

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์ว่า ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ จีดีพีรวมของประเทศเติบโตดี ส่งผลดีต่อภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมขยับตัว ในส่วนของบริษัทเอพีฯ มีการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งทาวน์โฮม พระราม 9 และโครงการ Life ๑ Wireless คอนโดฯไฮไรส์ 43 ชั้น ยอดจองกว่า 90% เกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีจะทำรายได้เติบโตตามเป้า 10-15%

สำหรับภาพรวมปี 2561 มองว่าเศรษฐกิจยังทรงตัว การส่งออกของประเทศยังเติบโต ทำให้เกิดการลงทุนเพิ่มในประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ที่ขยับตัวได้บ้าง โดยตลาดที่ไปได้ดีจะเป็นตลาดแนวราบ ทำให้การแข่งขันในตลาดสูง

AppP37 ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม จากสต๊อกเดิมที่มีอยู่ในตลาดกว่า 6 หมื่นหน่วย และความต้องการในตลาดไม่ค่อยดี จะทำให้มีคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม จากการเกิดขึ้นของระบบสาธารณูปโภค ทั้งรถไฟฟ้าและอุโมงค์ข้ามแยก จะทำให้คอนโดมิเนียมตามเส้นทางรถไฟฟ้าได้รับอานิสงส์ โดยเฉพาะสายรามอินทรา และรามคำแหง

แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ยังมีความเปลี่ยนแปลงสูง เนื่องจากการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เอพีต้องเร่งปรับตัวองค์กรให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยมองหาปัญหาและความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และโดนใจขึ้นมาแทนที่ โดยเอพีวางงบไว้กว่า 200 ล้านบาทในการพัฒนาบุคลากรและองค์กร ผ่านการจับมือกับมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด นำรูปแบบ Design Thinking เข้ามาพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆ ซึ่งปีหน้าจะได้เห็นนวัตกรรมบริการและโปร ดักต์ที่เอพีจะนำเข้ามาทดลองตลาด 2-3 อย่าง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ขณะนี้

นายอนุพงษ์ กล่าวว่า เป้าหมายของการนำ Design Thinking เข้ามาใช้ คือการสร้างความอยู่รอดให้เอพี ที่ต้องพัฒนาโปร ดักต์ให้ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้บริโภคเป็นหลัก แต่ปีหน้ารายได้ยังไม่เห็น แต่จะบริการตัวอย่าง หรือ MVP (Minimum Viable Product) มีฟีเจอร์น้อยที่สุด ที่นำมาทดลองใช้งานจริงกับวงแคบๆ ดูว่าลูกค้าจะชื่นชอบและให้การตอบรับมากน้อยเพียงใด

“สิ่งที่ต้องการเห็น คือ อสังหาฯเอาตัวรอด เพราะทุกคนต้องหาทางเดินของตัวเองให้เจอ ที่ดินเริ่มหมด วันนี้เราอยู่ช่วงพีกที่สุด ตอนนี้เจนวายเยอะสุด คนรุ่นใหม่มีน้อยลง ธุรกิจจะไปไหนต่อ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน และสร้างตัวตนของเรา ที่ลูกค้าเห็นแล้วอยากได้” นายอนุพงษ์กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9