เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า 32.58 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตานโยบายการเงินธนาคารกลางหลัก

12 ธ.ค. 2560 | 02:45 น.
เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าที่ระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย-การเมืองสหรัฐฯ พร้อมติดตามตัวเลขเศรษฐกิจธนาคารกลางดำเนินนโยบายการเงิน กดดันเงินดอลลาร์ผันผวน มองกรอบเงินบาท 32.50-32.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.66 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัว โดยดัชนีดอลลาร์แกว่งตัวใกล้ระดับ 94.0 จุด โดย ตลาดจะยังคงจับตา แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะมีการประชุมระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคมนี้ และติดตามความคืบหน้าของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีว่ารัฐบาลทรัมป์จะสามารถทำสำเร็จได้ก่อนสิ้นปีนี้หรือไม่ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ยังมีโอกาสเผชิญความผันผวนได้ในช่วงก่อนสิ้นปี

45534269_s สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันวันอังคาร นักวิเคราะห์จะจับตาอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษซึ่งคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับเกิน 3% ต่อ และจะช่วยหนุนโอกาสธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปีหน้า วันพุธ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีมองว่า เฟดมีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง นอกจากนี้ตลาดแรงงานที่ตึงตัวมากขึ้น จะช่วยหนุนโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเฟดในปีหน้า (มองเฟดขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า) นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อหาสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย รวมไปถึงการปรับลดวงเงินซื้อสินทรัพย์หรือคิวอี และในวันศุกร์ ตลาดจะจับตาตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งถ้าหากตัวเลขดังกล่าวออกมาดีเกินคาด จะสะท้อนถึงการขยายตัวที่ดีของภาคการผลิตในสหรัฐฯ

สัปดาห์นี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะผันผวนและแกว่งตัวในกรอบที่กว้างขึ้น 32.45-32.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยถ้าหาก ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด และเฟดยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ พร้อมทั้งส่งสัญญาณดำเนินนโยบายการเงินแบบตึงตัวต่อ จะช่วยส่งผลให้ ดอลลาร์ทรงตัวหรือแข็งค่าขึ้นได้ ทว่า นักลงทุนจะต้องระมัดระวัง ความผันผวนของค่าเงินที่จะเกิดขึ้น จากข่าวความคืบหน้าการผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษี และการสืบสวนคดีแทรกแซงการเลือกตั้งโดยรัสเซียที่เริ่มเข้มข้นขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณากฏหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ยังมีโอกาสอ่อนค่าต่อได้ สำหรับวันนี้มองกรอบค่าเงินบาท 32.50-32.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9