‘คิงเพาเวอร์’ ฟ้องปิดปาก! ‘ฐานเศรษฐกิจ’ 800 ล้าน

28 พ.ย. 2560 | 11:41 น.
 

ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด มอบอำนาจให้ นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนาย ความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายบากบั่น บุญเลิศ คอลัมนิสต์, บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด, บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด, นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ฐานเศรษฐกิจ เป็นจำเลยที่ 1-4 เรื่องละเมิดจากการหมิ่นประมาทฯ ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายทุนทรัพย์ 801,995,149.40 บาท

 

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันเสนอข่าวฝ่าฝืนความเป็นจริงทำนองว่า โจทก์ที่ 1 ทำผิดกฎหมายโดยลูกค้ามาซื้อสินค้าที่ คิง เพาเวอร์ ซอยรางนํ้า แล้วเดินทางออกนอกประเทศไทย ขากลับมารับสินค้าที่สนามบินไม่ต้องเสียภาษี โจทก์ที่ 2, ที่ 3 หลีกเลี่ยงปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ กระทำผิดกฎหมาย และโจทก์ที่ 2 ไม่ติดตั้งระบบบันทึกข้อมูลการซื้อขายสินค้าปลอดอากร เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี จึงรํ่ารวยเพราะทำผิดกฎหมาย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำสั่งรับฟ้องในคดีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เป็นโจทก์ฟ้อง ผู้บริหาร ทอท. และโจทก์ที่ 1, ที่ 3 ว่าจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนไม่ครบจ่ายเพียง 3% ของรายได้ ทั้งที่ต้องจ่าย 15% ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ 1.4 หมื่นล้านบาท ทั้งที่คดีดังกล่าวศาลเพียงแต่มีคำสั่งรับคำฟ้องเพื่อทำการไต่สวนมูลฟ้องศาลยังไม่ได้ประทับรับฟ้อง ดังนั้นผู้ที่ถูกฟ้องทุกคนยังไม่ตกอยู่ในฐานะจำเลย การกระทำของจำเลยทั้ง 4 ในคดีนี้ จึงทำให้ประชาชนเข้าใจว่า คดีในศาลอาญาทุจริตฯ ทุกคนตกเป็นจำเลยแล้ว

 

และการที่จำเลยทั้ง 4 ในคดีนี้ ยังได้เสนอข่าวเกี่ยวกับผู้บริหารของโจทก์ทั้ง 3 มีผลประโยชน์ทับซ้อนซึ่งหลายกรณีทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ธุรกิจการค้า

 

ดังนั้นโจทก์ทั้ง 3 จึงยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาด้วยโดยให้สั่งห้ามจำเลยทั้ง 4 เสนอข่าวเกี่ยวกับโจทก์ทั้ง 3 ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และใน www.thansettakij.com ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้รับสำนวนฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.2332/2560 และนัดไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว ในวันที่ 5 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น.