กพท.จ่อปรับกฎหมายคุมเข้ม ‘โดรน’

03 ก.ย. 2560 | 07:04 น.
ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เตรียมปรับแก้กฎหมายควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน หลังกฎหมายปัจจุบันสามารถบังคับใช้ได้เพียงประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผยถึงปัญหาการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนว่า ขณะนี้ ทางกพท. อยู่ระหว่างร่างรายละเอียดปรับแก้ไข กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ภายใต้พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 เพื่อให้ได้ร่างฉบับแรกในเดือนกันยายนนี้ หลังจากที่ผ่านมาได้ศึกษาข้อมูล พฤติกรรมของผู้ใช้งานและเทียบเคียงกับระเบียบของต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ผู้ใช้งาน และลักษณะการใช้งาน เบื้องต้นอาจให้ผู้ใช้งานกำกับดูแลกันเองในลักษณะสมาคมด้วยส่วนหนึ่ง เพื่อลดภาระของภาครัฐ

chula

ยอมรับว่า การควบคุมโดรนกำลังเป็นความท้าทายของทุกๆประเทศ เนื่องจากตลาดโดรนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผู้ใช้งานบางรายสามารถที่จะประกอบโดรนใช้เองได้ ขณะที่กฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็สามารถบังคับใช้ได้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น จึงจำเป็นจะต้องปรับปรุง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นายจุฬา กล่าว

drone

ทั้งนี้ เมื่อได้ร่างฉบับแรกในเดือนกันยายนแล้ว ก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะทยอยรับฟังเป็นกลุ่มๆ ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น ใช้ในเชิงพาณิชย์ ใช้ในทางการเกษตร ใช้ในงานสำรวจ ใช้เพื่อกิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น