ยูพีไอลุย QR Code ไทย นำร่องซอยละลายทรัพย์ - กรุยทางสังคมไร้เงินสด

02 ส.ค. 2560 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ยูเนี่ยนเพย์ ส่ง QR Code ลงสนามจริง นำร่องตลาดซอยละลายทรัพย์เดือนตุลาคมนี้ พร้อมเตรียมประเมินผลตอบรับ 3-6 เดือนก่อนปรับใช้ในวงกว้าง สนองยุทธศาสตร์กระตุ้นคนไทยชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ร่วมปูฐานสู่ “สังคมไร้เงินสด”

ระหว่างรอ QR Code มาตรฐานที่ผู้ชำระเงินระดับโลก 5 ราย คือ วีซ่า มาสเตอร์การ์ด อเมริกันเอ็กซ์เพรส ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UPI) และเจซีบี ทดลองผ่านศูนย์ทดสอบและพัฒนานวัตกรรม (Regulatory Sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนจะนำเสนอให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้ แต่ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มนำร่องใช้ QR Code ชำระสินค้าในสนามจริงกันแล้ว

ล่าสุดนายเหวินฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ กล่าวว่า ภายในเดือนตุลาคม 2560 นี้ บริษัทร่วมกับธนาคารพันธมิตรจะทำแคมเปญนำร่องทดสอบการชำระเงินผ่าน QR Code ที่ซอยละลายทรัพย์ สีลม กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับยูเนี่ยนเพย์ ที่แสดงถึงความรวดเร็วและง่ายดายในการชำระเงินด้วย QR code ที่เพิ่มทางเลือกกับร้านค้าขนาดเล็กทั่วไปและผู้บริโภคสามารถชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่จำกัดวงเงินขั้นตํ่าต่อครั้ง เพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายและไม่ต้องกังวลต่อความปลอดภัย

“วัตถุประสงค์การทดลองใช้งาน QR Code ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง และความก้าวหน้าของความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรด้านการชำระเงิน นอกจากคาดหวังจะสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคทั้งที่เป็นร้านค้าและผู้ซื้อ สามารถดาวน์โหลด QR Code กับธนาคารพันธมิตรแล้ว หลังจากนั้นภายใน 3-6 เดือนจะประเมินผลตอบรับจากกลุ่มลูกค้าคนไทยในโครงการนำร่อง ก่อนจะปรับปรุงบริการเพื่อนำเสนอลูกค้าและตอบสนองนโยบายรัฐร่วมผลักดันสู่สังคมไร้เงินสด”

[caption id="attachment_186410" align="aligncenter" width="503"] TP83283-c เหวินฮุ่ย หยาง[/caption]

ปัจจุบันในเมืองไทยมีธนาคารผู้ออกบัตร UPI 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพฯ ธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารไอซีบีซี ไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารกรุงไทย และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

บัตร UPI ให้บริการครอบคลุมธุรกิจร้านค้าประเภทต่างๆ ในไทยอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับให้บริการครอบคลุมเครื่องกดเอทีเอ็มเกือบทั้งหมด ขณะที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ UPI ได้กระจายจำนวนผู้ถือบัตร ตู้เอทีเอ็ม และจุดชำระเงินทั้งหมดใน 10 ประเทศ

ทั่วโลกมีผู้ถือบัตร UPI มีจำนวน 6,500 ล้านใบ จากประเทศผู้ออกบัตรมากกว่า 140 ประเทศ โดยมีร้านค้าให้บริการครอบคลุมถึง 42 ล้านแห่ง และเอทีเอ็มมากกว่า 2 ล้านเครื่อง

สำหรับในเมืองไทยพบว่า ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการทำธุรกรรมอัตราขยายตัวมากกว่า 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายชีวิตประจำวันใน 3 กลุ่มคือ ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะผู้ถือบัตรในสปป.ลาวข้ามชายแดนเข้ามาซื้อสินค้าในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ดังนั้นช่วงที่เหลือบริษัทยังเตรียมดึงดูดผู้บริโภคโดยต่อยอดด้วยแคมเปญ Thailand Shopping and Dining Paradise 2017 ไม่ว่าจะเป็นที่พัก สายการบิน ร้านอาหาร สวนสนุก ห้าง สรรพสินค้า สปา หรือร้านเครื่องประดับ และอื่นๆ เพื่อขยายบริการและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ในไทยต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560