‘เอ็มบีเค’จัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน ร่วมพาณิชย์หนุนศก.ชุมชน-คาดเงินสะพัด140 ล.

22 มิ.ย. 2560 | 03:55 น.
เอ็มบีเค เซ็นเตอร์จับมือก.พาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ร่วมเป็นหนึ่งในแม็กเนต มาร์เก็ต จัดเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนใจกลางเมือง คาดยอดนักกินทะลุ 5 แสน เงินสะพัดกว่า 140 ล้านบาท

_SPH5862_resize หนึ่งในนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือ การให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ ผ่านการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนหรือเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) โดยกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง เชื่อมโยงผลผลิตจากเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า ที่ต้องการกระจายสินค้าออกสู่ตลาดผ่าน Magnet Market มุ่งดึงดูดผู้บริโภคที่มีความต้องการผลผลิตคุณภาพตามฤดูกาล ส่งเสริมกำลังการซื้อ-ขายภายในประเทศ ทั้งยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม การผนึกภาคเอกชนจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้นโยบายสำเร็จลุล่วงได้ดียิ่งขึ้น

โดยนายสาธิต สายศร รองกรรมการผู้อำนวยการสายปฏิบัติการบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เอ็มบีเค ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการจัด เทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียน King Fruits Paradise of Thailand: Durian Festival @Bangkok เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับผลไม้ตามฤดูกาลที่ขึ้นชื่อของไทยที่มีคุณภาพและสดใหม่ส่งตรงจากสวนทั่วประเทศ ขณะที่ลูกค้าชาวไทยเองก็สามารถเดินทางมาช่วยกันอุดหนุนผลผลิตที่ปลูกและคัดสรรโดยเกษตรกรของไทยโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางในราคาที่ยุติธรรม

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยและใช้บริการที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์เป็นจำนวน 14 ล้านคน และเชื่อว่าในปีนี้ที่นี่ยังจะเป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย ดังนั้นการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรองรับจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่เป็นไฮซีซันของผลไม้ต่างๆ ของเมืองไทย การจัดงาน King Fruits Paradise of Thailand : Durian Festival @Bangkok จึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

[caption id="attachment_166296" align="aligncenter" width="503"] ‘เอ็มบีเค’จัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน ร่วมพาณิชย์หนุนศก.ชุมชน-คาดเงินสะพัด140 ล. ‘เอ็มบีเค’จัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน ร่วมพาณิชย์หนุนศก.ชุมชน-คาดเงินสะพัด140 ล.[/caption]

สำหรับการจัดเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียน King Fruits Paradise of Thailand: Durian Festival @Bangkok นี้จะมีขึ้นจนถึงวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ณ MBK Avenue บริเวณหน้าศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ บนพื้นที่กว่า 2,400 ตารางเมตร โดยภายในงานนอกจากทุเรียนแล้วยังมีพื้นที่จัดแสดงและขายผลไม้ของดีประจำจังหวัดมาให้ได้สัมผัสและลิ้มลอง อาทิ สุดยอดทุเรียนจากภาคตะวันออก, ทุเรียนหลิน-หลงลับแล พันธุ์หายาก จ.อุตรดิตถ์, ส้มโอทับทิมสยา จ.นครศรีธรรมราช รวมถึงผลไม้แปรรูปอีกนานาชนิด ในราคาคนละ 399 บาท นอกจากนี้บริเวณงานยังมีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินไทย อาทิ เจนนิเฟอร์ คิ้ม, เก่ง The Voice, การแสดงกลอง โดยวงสวัสดี จากเวที Thailand’s Got Talent และการแสดงจำอวดหน้าม่าน เป็นต้น

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนครั้งนี้เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่จะช่วยระบายสินค้าคุณภาพให้เกษตรกรและผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ ประกอบกับประชาชนต่างนิยมบริโภคผลไม้สด อร่อย ในราคาที่เหมาะสม งานนี้จึงเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้มาเจอกัน นอกจากจะอิ่มอร่อยไปกับทุเรียนและผลไม้ในงาน ก็ยังได้ช่วยกันสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมเดินหน้าช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยต่อไปโดยตลอดระยะเวลาในการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5 แสนคน มีเงินสะพัดกว่า 140 ล้านบาท

_SPH5700_resize “กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายจะผลักดันให้เกิดแมกเนต มาร์เก็ตในแหล่งท่องเที่ยว 6 แห่ง อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี สงขลา จันทบุรี และกทม. ภายในปีนี้ โดยขณะนี้ได้เปิดไปแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกรุงเทพฯ”

อย่างไรก็ดีกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจชุมชน หรือเศรษฐกิจท้องถิ่น ด้วยการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ เชื่อมโยงผลผลิตให้ถึงตลาด เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า และเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงภาคการท่องเที่ยว อีกทั้งจะเป็นช่องทางการระบายสินค้าให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในท้องถิ่นด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560