ดีอี จับมือ ดีป้า ชวนสตาร์ทอัพแชร์ไอเดียทำธุรกิจ

20 มิ.ย. 2560 | 08:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรฐกิจดิจิทัล ส่งเทียบเชิญกลุ่มธุรกิจดิจิทัลสตาร์ทอัพ และเครือข่ายคนรุ่นใหม่ มาร่วมกันแชร์ไอเดียและข้อเสนอแนะ เพื่อหามาตรการส่งเสริมดิจิทัลสตาร์ทอัพ โดยเลือกพบปะกันในบรรยากาศสบายๆ มุ่งเป้าไอเดียไหลลื่น เชื่อมร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม 4A2A1335     ในการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ยุค Thailand 4.0 หลายฝ่ายมีการพูดถึงการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจใหม่ หรือกลุ่มสตาร์ทอัพกันอย่างกว้างขวาง ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ ดิจิทัลสตาร์ตอัพจะเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในด้านดิจิทัลเทคโนโลยี และนวัตกรรมรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business model) มาสอดแทรกและเชื่อมโยงในภาคเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลและการเปลี่ยนผ่านประเทศด้วยดิจิทัล จึงเร่งหาแนวทางและมาตรการส่งเสริมสตาร์ทอัพอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นว่า ต้องส่งเสริมให้ตรงจุด 4A2A1297

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า รัฐบาลได้วางมาตรการส่งเสริมสำหรับสตาร์ทอัพไว้ในหลายด้าน เช่น การส่งเสริมด้านการลงทุน โดยประสานกับบีโอไอ และ กรมสรรพากร เพื่อออกสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจสตาร์ทอัพ  การสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพรายใหม่ที่ต้องการเงินทุนเพื่อการพัฒนาผลงาน การสร้างโอกาสการนำเสนอนวัตกรรมให้กับกลุ่มนักลงทุน หรือ VC ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทักษะด้านต่างๆ ให้เพียงพอและตรงตามความต้องการของสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตและต้องการขยายธุรกิจ  รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ EEC ที่จะกลายเป็นต้นกำเนิดสตาร์ทอัพใหม่ เต็มไปด้วยระบบนิเวศสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยได้มีการจัดตั้งพื้นที่ Digital Park ให้เป็นศูนย์เทคโนโลยีระดับ High-end