2 กูรูแนะเอสเอ็มอีไทยเจาะตลาดจีน

13 มิ.ย. 2560 | 10:55 น.
 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ  2 ยักษ์ใหญ่ “เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ล็อกซเล่ย์”  เปิดตัว “โครงการส่งเสริมสินค้าไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ไท่ เล่อ โก้ว (Tai Le Gou)”  พร้อมจัดเสวนา “โอกาสสินค้าไทยในตลาดจีน” เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยมีช่องทางขยายการส่งออกสินค้าไปตลาดจีน

12

นายสมชาย จึงสมบูรณานนท์ รองประธานอาวุโส บริษัท ซีพี ฟู้ด เซี่ยงไฮ้ จำกัด  กล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่มีความพิเศษ การบุกตลาดจีนนั้นต้องใช้ผู้ประกอบการจีนเป็นผู้นำทาง ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้า ได้แก่ ฤดูกาล  เทศกาล  บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะต่อการให้เป็นของขวัญก็จะเป็นอีกจุดเด่นที่ทำให้สินค้าขายได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องรู้ว่าจะนำสินค้าอะไรไปจำหน่ายที่พื้นที่ใด ฤดูกาลใด ช่วงเวลาใด สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องใช้ประสบการณ์และปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ที่ผ่านมามีสินค้าไทยส่งไปขายในจีนหลายราย บางรายเข้าไปเร็วเกินไป ไม่มีการวางแผนก็ไม่สำเร็จ หรือบางรายเดินทางไปจีนแค่ปีละ 3-4 ครั้ง แต่ไปคนละช่วงเวลาก็ไม่สามารถวิเคราะห์ตลาดจีนในเชิงลึกได้

15

สินค้าที่ไปบุกตลาดจีนภายใต้โครงการ ไท่ เล่อ โก้ว นั้น จะต้องทำให้ผู้บริโภคชาวจีนทราบว่าเป็นสินค้าไทยที่ดี มีคุณภาพ เชื่อถือได้ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจ หรือเรื่องกฎระเบียนของการนำเข้าสินค้าของจีนนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แม้จะเคยได้รับการอนุญาตให้นำเข้าไปได้ด้วยรูปแบบนี้ แต่วันนี้ถูกปฏิเสธได้ ฉลากอาจจะถูกเปลี่ยน แพคเกจต้องปรับใหม่ ภาพที่ปรากฎหน้าซองไม่เหมือนสิ่งที่อยู่ด้านในแม้จะเป็นสิ่งที่ปรุงรสก็ตาม ผู้ประกอบการต้องอดทนและหนักแน่น

19

ด้านนายณัฐพล เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่องทางการซื้อสินค้าในจีนนอกเหนือจากออนไลน์แล้ว จะแบ่งเป็น 3 แห่งใหญ่ๆ คือ โมเดิร์นเทรด (Modern Trade) ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าสะดวกซื้อ โดยเฉพาะ ร้านอีซี่จอย (Easy Joy) ในสถานีบริการน้ำมันของไซโนเพ็ก (Sinopec)  นอกจากนี้ปัจจุบันรูปแบบการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจีนเปลี่ยนไป ไม่นิยมใช้เงินสด ใช้เพียงสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สามารถชำระเงินได้ทุกอย่างตั้งแต่สาธารณูปโภค จนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ดังนั้นสินค้าไทยเองก็ต้องมีรูปแบบที่พร้อมต่อการชำระเงินแบบนี้ด้วย บรรจุภัณฑ์หรือแพ็คเกจจิ้ง (Packaging) จะต้องพร้อมทั้งในเครื่องบาร์โค้ด คิวอาร์โค้ด ระบบหลังบ้านต้องดี พร้อมรองรับวิถีชีวิตของชาวจีน หรือแม้แต่เรื่องการทำภาษาจีนเองก็ตามก็เป็นสิ่งจำเป็น  ควรเปลี่ยนภาษาของแพ็คเกจให้เป็นภาษาจีนด้วย

17

สำหรับโครงการไท่ เล่อ โก้ว (Tai Le Gou) เริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 โดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด จะร่วมกันคัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพในกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป สินค้าสุขภาพและความงาม ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ผลไม้แปรรูป อาหารพร้อมรับประทาน วัตถุดิบปรุงอาหาร ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์รักษาผิว ผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น มีแผนเปิดตัวในเมืองจีนครั้งแรกที่เซี่ยงไฮ้เดือนกันยายน และโรดโชว์ไปอีก 5 เมือง ในเดือนต่อๆ ไป โดยจะเป็นการรวบรวมสินค้าไทยที่มีคุณภาพไว้ด้วยกันทั้งหมด ไม่กระจัดกระจาย ทำให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าไทยที่มีคุณภาพพร้อมกัน ซึ่งจะนำไปจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าสะดวกซื้อ อาทิ ซีพีโลตัส ร้านอีซี่จอย (Easy Joy) ในสถานีบริการน้ำมันของซีโนเพ็ก (Sinopec) และในอนาคตจะพัฒนาสู่แพลทฟอร์มออนไลน์เพื่อรองรับต่อพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบันให้ครบทุกช่องทาง

13

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมสินค้าไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ไท่ เล่อ โก้ว (Tai Le Gou) สามารถสอบถามรายละเอียดหรือส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อให้พิจารณาในเบื้องต้นได้ที่ ฝ่าย Product & Marketing แผนก Inter trade ชั้น 12 Loxley Public Company Limited

05