MAX ยกเลิกลงทุนใน "เท็กซัส121" โยก 100 ล้านลงทุน 2 โรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นเเทน

22 มี.ค. 2560 | 04:58 น.
วันที่ 22 มี.ค.60-บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) หรือ MAX แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติให้ยกเลิกวาระการพิจารณาเข้าลงทุนในบริษัท เท็กซัส 121 จำกัด (“เท็กซัส 121”) เนื่องจาก ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณารายงานการตรวจสอบกิจการทางด้านบัญชี กฎหมาย และรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ซึ่งมีความเห็นว่าไม่สมควรลงทุนในกิจการดังกล่าวแล้ว และมีประเด็นสาคัญที่สมควรยกเลิกการลงทุนสรุปได้ดังนี้

โครงการดังกล่าวล่าช้ากว่ากำหนดมาพอสมควร ส่งผลให้เงินลงทุนที่ดาเนินโครงการเพิ่มขึ้นจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่สะสมเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาของโครงการ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ของโครงการไม่สูงมากนัก ดังนั้น เมื่อต้นทุนของโครงการเพิ่มขึ้น จึงส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนในส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างมาก และมีความเสี่ยงที่จะได้รับอัตราผลตอบแทนตามเป้าหมาย

จากการตรวจสอบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ได้รับ พบว่าเป็นสัญญาที่ไม่ได้กาหนดปริมาณการซื้อขั้นต่ำไว้ ในระยะยาวจึงมีความเสี่ยงที่อาจไม่สามารถขายไฟฟ้าได้เต็มที่ตามกำลังการผลิตของโครงการ

จากการตรวจสอบพื้นที่ของโครงการ พบว่าวัตถุประสงค์ของการใช้พื้นที่มีความไม่ชัดเจน เนื่องจากบางหน่วยงานระบุว่าพื้นที่ของโครงการ Mogami สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้เท่านั้น จึงมีความเสี่ยงที่อาจประสบปัญหาด้านการใช้พื้นที่
โครงการตั้งอยู่ในบริเวณที่มีสภาพอากาศเย็น มีฤดูหนาวยาวนานและมีปริมาณหิมะค่อนข้างสูง จึงมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ ตามวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นนั้น บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนจำนวน 100 ล้านบาท มาลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าประเทศญี่ปุ่น 2 โครงการ ของเท็กซัส 121 จากงบลงทุนทั้งหมดจำนวน 498.55 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการรับจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และหากบริษัททราบผลการจองซื้่อหุ้นเพิ่มทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะดำเนินการพิจารณาวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพิ่มทุนอีกครั้ง