การรถไฟฯมั่นรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางเสร็จทันตามแผน ช่วงฉะเชิงเทรา-แก่งคอยคืบกว่า 25.18%

09 ก.พ. 2560 | 13:40 น.
การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยความก้าวหน้าโครงการ ก่อสร้างรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สัญญา 1 มีความก้าวหน้าไปแล้ว 25.18% เร็วกว่าแผน 13.82% ขณะที่สัญญา 2 ได้เร่งรัดการระเบิด อุโมงค์ 2 ด้าน เพื่อให้การก่อสร้างได้เร็วขึ้นทันตามแผน ส่วนรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ได้มีการหารือกับผู้รับจ้างให้ตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นเพื่อลำดับงาน ก่อสร้างให้เร็วขึ้นคาดรถไฟทางคู่ทั้ง2โครงการก่อสร้างเสร็จทันตามกำหนดภายในปี 2561-2562

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งดำเนินการติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ซึ่งทั้ง 2 โครงการได้เริ่มก่อสร้าง ไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ให้แล้วเสร็จ ได้ทันตามแผนที่กำหนดไว้นั้น

สถานการณ์ก่อสร้างล่าสุดโครงการรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง106 กิโลเมตร ซึ่งมีการแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 สัญญา มีความก้าวหน้าต่อเนื่องไปตามลำดับ

โดยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง ระยะทาง 97 กิโลเมตร ก้าวหน้าไปแล้ว 25.18%  เร็วกว่าแผน 13.82%  และมีกำหนดก่อสร้างเสร็จ ทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร รวมอุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร ขณะนี้ก่อสร้างก้าวหน้าไปแล้ว 34.59% ช้ากว่าแผน 7.45% เนื่องจากผู้รับจ้างได้รับอนุมัติการใช้วัตถุระเบิดทำอุโมงค์ รถไฟล่าช้ากว่ากำหนด แต่อย่างไรก็ตามการรถไฟฯ ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการ ขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านให้เร็วขึ้นพร้อมกับปรับแผนงานให้สอดคล้อง กับความเป็นจริง เพื่อช่วยเพิ่มความรวดเร็วของเนื้องานก่อสร้าง จึงมั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อแผนการก่อสร้างในภาพรวม และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จทัน ตามแผนเดิมในเดือนมีนาคม 2561

“ขณะเดียวกันการรถไฟฯยังได้ดำเนินการเจรจากับบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างทางช่วงแรก ระหว่างฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย ให้สามารถทยอย เปิดใช้งานได้ก่อนภายในเดือนตุลาคม 2560เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถใช้รถไฟทางคู่ได้เร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2561 และปี 2562”

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ก่อสร้างล่าสุดของโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร ได้มีความก้าวหน้าในการ ก่อสร้างไปแล้ว 19.89% ช้ากว่าแผน4.79%เนื่องจากการสร้างสถานีรถไฟ ชั่วคราวต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่การรถไฟฯ ได้มีการเร่งรัดผู้รับจ้างให้ตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในการก่อสร้าง พร้อมกับแผนงานให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ทำให้มั่นใจว่า ลำดับการก่อสร้างจะรวดเร็วขึ้นทันตามแผนงานที่กำหนดไว้และไม่กระทบต่อภาพรวมในการก่อสร้างและยืนยันว่าตลอดทั้งโครงการจะดำเนินก่อสร้างแล้วเสร็จได้ทันตามแผนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ดำเนินการตามนโยบายของ กระทรวงคมนาคม ในการเร่งหารือกับที่ปรึกษาโครงการและผู้รับจ้างให้มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ช่วงแรกระยะทาง 50 กิโลเมตรให้เร็วขึ้นจากสถานีบ้านเกาะ ไปยังสถานีเมืองคงให้สามารถเปิดใช้งานได้ก่อนภายในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสใช้ประโยชน์ จากรถไฟทางคู่ได้เร็วขึ้น