กระทรวงเกษตรฯ เปิดตัวกยท.ในเวทียางโลก

05 ต.ค. 2559 | 06:50 น.
กระทรวงเกษตรฯ เปิดตัวการยางแห่งประเทศไทยในเวทียางโลก พร้อมต้อนรับผู้เกี่ยวข้องวงการยางพารา งาน Global  Rubber Conference2016 หวังขับเคลื่อนและสร้างโอกาสธุรกิจยางพาราไทย

นายสุรพล จากรุงพศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกยางธรรมชาติอันดับต้นๆของโลก  ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานGlobalRubberConference 2016 ภายใต้หัวข้อ “Driving Transformation and Unlocking Opportunities” โดย การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และ Confexhub Group GRC2016 ร่วมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11 – 13 ตุลาคม 2559 ณ โรงแรมดีวาน่า พลาซ่า อ่าวนาง จ.กระบี่  เป้าหมายในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ และส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายและแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิดด้านอุตสาหกรรมยางพารา ซึ่งมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เจ้าหน้าที่ภาครัฐ เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ผู้นำเข้าและส่งออกยางพารา รวมทั้ง ผู้ประกอบการค้าขายเครื่องจักรแปรรูปยางรวมกว่า 25 ประเทศ เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาพรวมวงการยางพาราทั่วโลก นำไปสู่การพัฒนายางพาราให้ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ผลิตที่เป็นภาคเกษตรกร

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเวทีวิชาการระดับนานาชาติปี 2016  มีผู้เชี่ยวชาญในวงการยางพาราจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมนำเสนอ และวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ ได้แก่ อนาคตของอุตสาหกรรมยางพารา : การคาดการณ์อุปสงค์ อุปทาน และราคา ในปี 2017 โมเดลการฟื้นตัวของราคายางพาราสถานการณ์ปัจจุบันและแนวทางสู่การปฏิรูป  ประเด็นวัตถุดิบที่มีความทันสมัยสำหรับการพัฒนาสินค้า : แนวคิดใหม่ เทคโนโลยีและการเข้าถึงตลาด ประเด็นแนวปฏิบัติเศรษฐศาสตร์ยางพารา : หนทางสู่การผลผลิตที่ยั่งยืน และประเด็นเกมส์การเปลี่ยนแปลงการแข่งขันในอุตสาหกรรมยาง : บริบทของนวัตกรรม  เทคโนโลยี วัตถุดิบและความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการวิเคราะห์เชิงลึกในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางจากการจุ่ม

สำหรับการจัดงาน Global Rubber Conference 2016 ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้ความเข้าใจด้านอุตสาหกรรมยางพารา  วิธีการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ  การพัฒนาเศรษฐกิจยางพาราอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิดเพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายและสร้างโอกาสในการจับคู่ลงทุนทำธุรกิจด้านอุตสาหกรรมยางพาราในอนาคต ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพร่วมยินดีต้อนรับผู้มีเกียรติจากวงการยางพาราทั่วโลก ซึ่งการมาเยือนครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ของแต่ละประเทศร่วมกันแล้ว ยังเป็นการสร้างมิตรไมตรีของทุกประเทศร่วมกัน เพื่อพัฒนายางพาราให้ยั่งยืนในระดับโลก