อิทธิพลของธุรกิจครอบครัว ต่อเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา

28 ม.ค. 2567 | 10:11 น.

อิทธิพลของธุรกิจครอบครัว ต่อเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ปัจจุบันธุรกิจครอบครัวซึ่งคิดเป็น 90% ขององค์กรธุรกิจทั่วโลก เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ และจ้างงานหลายล้านตำแหน่งทั่วโลก โดยได้ขับเคลื่อนการสร้างงานและการเป็นผู้ประกอบการมาอย่างยาวนาน แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจ SMEs แต่ก็มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ Walmart ไปจนถึง Ford ล้วนดำเนินกิจการโดยครอบครัวเช่นกัน

การวิเคราะห์ของ Tharawat พบว่าธุรกิจครอบครัวมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจอย่างยิ่งในทุกๆ ประเทศ จากภาพที่ 1 แสดงให้เห็นว่า 79% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของอินเดียขับเคลื่อนโดยธุรกิจครอบครัว ซึ่งสูงที่สุดในชุดข้อมูลทั้งหมด โดย Reliance Industries เป็นธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก

อิทธิพลของธุรกิจครอบครัว ต่อเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา

ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1973 บริหารงานโดยตระกูล Ambani และมีมูลค่าตลาด 204,000 ล้านดอลลาร์ ณ เดือนธันวาคม ค.ศ. 2023 รองจากอินเดียคือสเปนและเม็กซิโก โดยผลผลิตทางเศรษฐกิจของธุรกิจครอบครัวคิดเป็น 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และสร้างรายได้มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับเศรษฐกิจของประเทศในแต่ละปี

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกามีธุรกิจครอบครัวประมาณ 32.4 ล้านราย ซึ่งสร้างรายได้รวมกัน 14.5 ล้านล้านดอลลาร์ในผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ทั้งนี้องค์กรที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ Walmart, Berkshire Hathaway และ Cargill เป็นต้น ในประเทศไทยเองก็มีผลวิจัยของ FAMZ ที่พบว่าธุรกิจครอบครัวไทยนั้นมีจำนวนถึง 80% ของจำนวนธุรกิจทั้งหมด และธุรกิจครอบครัวเหล่านี้ก็มีส่วนในการสร้าง GDP ประมาณ 304 พันล้านดอลลล่ารสหรัฐฯ หรือราวๆ 60% ของ GDP ประเทศไทย

อิทธิพลของธุรกิจครอบครัว ต่อเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา

• ภาพที่ 1 การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของธุรกิจครอบครัวทั่วโลก

จากผลการวิจัยทั่วโลกจึงปฎิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจครอบครัวนั้นเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจประเทศ จึงเห็นได้ว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ เริ่มมีนโยบายในการสนับสนุนธุรกิจครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ที่ตั้งเป้าส่งเสริมธุรกิจครอบครัวที่มีศักยภาพให้กลายเป็นบริษัทระดับโลก อังกฤษมีหน่วยงานรัฐที่สนับสนุนธุรกิจครอบครัวให้สามารถสืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นได้ง่าย หรือฮ่องกงที่รัฐบาลต้องการเป็นศูนย์กลาง Family Office ของธุรกิจครอบครัวระดับโลก เป็นต้น

ที่มา:  1.Dorothy Neufeld.  December 20, 2023. The Influence of Family-Owned Businesses, by Share of GDP.  Available: https://www.visualcapitalist.com/family-owned-businesses-by-share-of-gdp/2.http://www.famz.co.th

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,960 วันที่ 25 - 27 มกราคม พ.ศ. 2567