สูญหลักล้าน ถูกหลอกลงทุนแบบจับมือทำ

15 เม.ย. 2565 | 23:21 น.

คอลัมน์ THE HACKER โดย : AFON CYBER

“ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจ​ที่ตกต่ำ การลงทุนแบบใหม่ๆ ที่(อ้างว่า)ให้ผลตอบแทนเย้ายวน บวกด้วยความโลภ และการขาดความรู้ เปิดช่องทางใหม่ๆ ให้กับเหล่ามิจฉาชีพ เหยื่อบางรายสูญหลักล้าน”
 

กรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เกิดขึ้นจำนวนมากและเรียกได้ว่าโดนกันทั่วโลก ขนาดว่าเว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ของโลก ยังต้องออกมาประกาศเตือนกับผู้ใช้งานหวังเตือนสติ
 

โดยกรณีที่ยกมาเป็นตัวอย่างนี้ได้เกิดกับคนไทยรายหนึ่ง ที่มิจฉาชีพ​ทักเข้ามาทางเฟสบุ๊ค​แชทและ Line เพื่อชวนคุยและนำเสนอวิธีการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนมากและยินดีจะสอนให้ทุกขั้นตอน โดยให้เหยื่อติดตั้งและลงทะเบียนแอพต่างๆ ที่อ้างว่าจะใช้ในการเทรดหุ้นระยะสั้นเพื่อทำกำไร แต่จริงๆ เป็นแอพสำหรับเทรดเงินคริปโต บางรายให้มีการติดตั้งโปรแกรมดูหน้าจอ เช่น TeaViwer เพื่อให้มิจฉาชีพสามารถเข้าดูหน้าจอของเครื่องเหยื่อได้ด้วยเพื่อง่ายต่อการแนะนำในทุกขั้นตอน
 

จากนั้นคนร้ายจะแนะนำให้ทำการโอนเงินเข้าสู่บัญชี​เทรด แล้วแลกไปเป็นเงินคริปโตเช่น USDT ซึ่งตรงนี้ก็จะยังไม่มีข้อต้องสงสัยอะไรเพราะบัญชีจะเป็นของเหยื่อเอง เหยื่อทำเองควบคุมเองได้ทั้งหมดไม่มีปัญหาอะไร
 

จากนั้นคนร้ายจะแนะนำให้เหยื่อโอน USDT ไปยังอีกบัญชี​หนึ่งซึ่งอ้างว่าเพื่อจะเอาไปเทรดหุ้นทำกำไรงาม ซึ่งตรงนี้เอง ด้วยความไม่รู้หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์​ ก็จะโอนไปยังบัญชีคริปโตของคนร้าย ซึ่งยากต่อการติดตาม โดยคนร้ายจะอ้างว่า อีก 3-7 วัน บัญชี​ถึงจะ active และเริ่มเทรดได้
 

พอถึงตามวันที่แจ้ง เหยื่อเข้าไปเช็คก็พบว่าเงินไม่ได้เข้าแอพตามที่ว่า จึงสอบถามไปยังคนร้าย ซึ่งคนร้ายได้แนะนำว่า ต้องโอนเพิ่มเข้าไปอีกประมาณ 90,000 บาท เพื่อให้ระบบทำการตรวจสอบ และจะสามารถถอนเงินทั้งหมดออกมาได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว นั่นคืออุบายในการหลอกเอาเงินจากเหยื่อเพิ่มอีก หลายคนโดนรวมๆ ไปหลายแสนบาทบางคนโดนหลักล้านบาทก็มี

เมื่อเหยื่อเริ่มจะไหวตัวทันและเข้าแจ้งความ ก็ยากที่จะติดตามตัวคนร้าย เพราะคนร้ายจะใช้บัญชีเฟสบุ๊คและ Line ปลอมมาคุยด้วย และการดำเนินการต่างๆ ก็เป็นการทำโดยเหยื่อเอง โอนเงินเองแลกเองและส่งมอบเงินคริปโตเข้าบัญชีของคนร้ายด้วยตัวเองซึ่งยากจะบอกได้ว่าเป็นบัญชีของใคร
 

ตอนนี้การหลอกลวงแบบนี้กำลังเป็นที่แพร่หลาย เพราะมีช่องโหว่หลายจุด จึงอยากออกมาเตือนทุกท่านไว้ ให้มีสติ ไม่โลภ ตรวจสอบให้ดี ศึกษา​ให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนอะไรโดยเฉพาะ​เรื่องใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่าหลงเชื่อบุคคลที่ติดต่อเข้ามาทางช่องทาง social media ต่างๆ ชักชวนให้ลงทุน เพราะมักจะเป็นช่องทางให้เหล่ามิจฉาชีพ หลอกตบทรัพย์​จากท่านได้
 

ขอให้ทุกท่านอยู่รอดปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ครับ