หมูเถื่อนบานปลาย สงครามตัวแทน"ธรรมนัส-ไชยา"

07 ธ.ค. 2566 | 13:16 น.

หมูเถื่อนส่อเค้าบานปลายเมื่อ คลิปแอบอัด-แอบปล่อย เคลียร์ “หมูเถื่อน” โดยมี “ค่าดำเนินการ” กว่า “10 กิโลฯ” กลายเป็น “สงครามตัวแทน” ระหว่างรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กับ รัฐมนตรีจากค่ายพรรคพลังประชารัฐ

ตัวละครในคลิป จาก อักษรย่อ ท. - ธ. ถูกเปิดออกทันควัน ไม่ต้องคาดเดา หลัง “ไทกร พลสุวรรณ” กับ “ธนดล สุวัณณะฤทธิ์” ออกมาเปิดหน้าจริง-เสียงจริงออกสื่อ

เปรียบมวยกันปอนด์ต่อปอนด์ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปัจจุบันเป็นคณะที่ปรึกษาของร.อ.ธรรมนัส พหรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือดาบอาญาสิทธิ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเฉพาะกิจทีมพญานาคราช ที่มีร.อ.ธรรมนัสเป็นหัวหน้าทีม  

นายธนดลไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการการเมือง เป็นอดีตผู้สมัคร สส.เขต 2 จังหวัดนครสวรรค์ พรรคเสรีรวมไทย และอดีตผู้ช่วยประจำตัว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ-หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งขณะนั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เป็นประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร 

นายไทกร หรือชื่อเดิม “ทัยกร” ในยุทธจักรนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมวลชน เคยร่วมชุมนุมในนามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขบวนการอีสานกู้ชาติ คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย (คณะไทยไม่ทน) และคณะหลอมรวมประชาชน 

การเมืองในระบบรัฐสภา นายไทกรสังกัดมาแล้วหลายพรรค ทั้งร่วมชายคากับพรรคเก่าแก่ พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรครักษ์สันติ และอดีตเลขาธิการพรรค-หัวหน้าพรรคประชาชนไทย 

ส่วนนักการเมืองบิ๊กเนม ที่เป็น behind the scenes ศึกหมูเถื่อน ใน “proxy war” คือ "ลูกพี่ของธนดล" และ "ไชยา พรหมา" รัฐมนตรีกระทรวงเดียวกัน คนที่นายไทกร ยอมรับว่า "บริบูรณ์ ลออปักษิณ" กรรมการผู้จัดการบริษัท สมายล์ ท็อป เค เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด เคยเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ โดยอ้างว่า "ถูกกลั่นแกล้ง" 

ปมปัญหาหมูเถื่อนพอกพูนมาตั้งแต่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีอดีตรัฐมนตรีนิรนาม เป็น "ตัวละครลับ" ทิ้งร่องรอยไว้ให้เกาะรอยเพียงอักษรย่อ ป. และอดีตรัฐมนตรี ส.

สงครามตัวแทน เป็น “แค้นฝังหุ่น” ที่เป็นปฐมบทจากการปัญหาการ "แบ่งงาน"  จนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องออกมา “หย่าศึก”