"จุรินทร์"ฟุ้ง เกษตรกรรวย! หลังดันพืชเกษตรราคาพุ่งเป็นประวัติศาสตร์

02 มิ.ย. 2566 | 08:57 น.

ปีทองสินค้าเกษตรไทย ทั้งข้าว ยางฯ มันฯ ข้าวโพด ผลไม้ เกษตรกรมีกินมีใช้กันถ้วนหน้า ถือว่าเป็นยุคทองของเกษตรกรไทย

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายในการประกันราคาสินค้าเกษตร 5 ชนิด (ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา) ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายที่ช่วยให้เกษตรกรพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความมั่นใจของทั้งผู้ซื้อและเกษตรกร ไม่ว่าราคาตลาดจะเป็นเช่นไรก็ได้ราคาที่รัฐบาลประกันไว้ โดยที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรเริ่มกลับมีทิศทางที่ดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช เปิดเผยถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ผ่านมาและปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ไม่วาจะเป็นข้าวที่มีราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันเกือบทุกตัว ราคามันสำปะหลัง เฉลี่ย 3.35-3.80 บาท/กก. สูงกว่าที่ประกันรายได้ 2.50 บาท/กก. ถือว่าเป็นยุคทองยุคหนึ่งของมันสำปะหลังไทย ปาล์มน้ำมัน เฉลี่ย 5-5.50 บาท/กก. สูงกว่ารายได้ที่ประกันที่ 4 บาท/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 12 บาท/กก.
 

"จุรินทร์"ฟุ้ง เกษตรกรรวย! หลังดันพืชเกษตรราคาพุ่งเป็นประวัติศาสตร์

ขณะที่ผลไม้ ปีนี้เป็นปีทอง ราคาสูงมาก โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่ปิดฤดูกาลไปเมื่อไม่กี่วัน ราคาทุเรียนเกรดส่งออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 150 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 187.50 บาท/กก. ทุเรียนตกเกรด ปีที่แล้ว  92 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 120-165 บาท/กก. มังคุด เกรดส่งออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 140 บาท /กก. ปีนี้เฉลี่ย 170-185 บาท/กก. และราคาปุ๋ย เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาสูงที่สุด ขณะนี้ราคาปรับลดลง เช่น ยูเรีย ลด 50% ปุ๋ยอื่น ๆ โดยเฉลี่ย ลดลงประมาณ 30%
         

"จุรินทร์"ฟุ้ง เกษตรกรรวย! หลังดันพืชเกษตรราคาพุ่งเป็นประวัติศาสตร์

“ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับลดลง ขณะที่ราคาพืชผลการเกษตรปรับสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ารายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น รายจ่ายของพี่น้องประชาชนปรับลดลง ส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในสถานการณ์ที่ดีต่ำสุดในอาเซียน และต่ำกว่าหลายประเทศในโลก”