พาณิชย์ปั้นเครือข่าย "สายตรวจอาสาDIT" สร้างความเป็นธรรมทางการค้า

25 เม.ย. 2566 | 18:00 น.

พาณิชย์ปั้นเครือข่าย "สายตรวจอาสาDIT" สร้างความเป็นธรรมทางการค้า พร้อมตรวจเครื่องชั่งตลาดสดและตรวจหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร สร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้บริโภค

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการอบรม สายตรวจอาสา DIT ณ สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และการอบรม ณ วิทยาลัยการอาชีพปราณบุรี  ว่าในการอบรมสองวันนี้มีผู้ดูแลตลาดและเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ดูแลตลาดจากทั้งสองจังหวัดเข้าร่วม กว่า 30 ตลาด

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

เช่น ตลาดนัดหนองตาพต ตลาดนัดรวมใจ ตลาดปูชัก ตลาดนัดวัดในกลาง ตลาดทุ่งลมเป็นต้น ตลาดสดเทศบาลตำบลปราณบุรี ตลาดสดฉัตรแก้ว ตลาดนัดหัวนา ตลาดแพไม้หัวหิน ตลาดนัดบ่อนไก่ ตลาดริมทางรถไฟประจวบศีรีขันธ์ ตลาดริมทางรถไฟทับสะแก และตลาดอุดมสุข เป็นต้น

 

พาณิชย์ปั้นเครือข่าย \"สายตรวจอาสาDIT\"  สร้างความเป็นธรรมทางการค้า

ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้ดูแลตลาดและเจ้าหน้าที่เทศบาลได้รับทราบถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และข้อกฎหมายที่กำกับดูแลเครื่องชั่ง ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 รวมถึงรับทราบแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและการตรวจสอบเครื่องชั่ง นอกจากนี้ผู้ที่ผ่านการอบรม สายตรวจอาสาDIT ยังสามารถช่วยรับเรื่องร้องเรียนและให้คำแนะนำในเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วย ดังนั้น "สายตรวจอาสาDIT" จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยพนักงานเจ้าหน้าที่รักษาความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้บริโภค อีกทั้งมีส่วนช่วยตลาดและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดให้ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้าด้วย

พาณิชย์ปั้นเครือข่าย \"สายตรวจอาสาDIT\"  สร้างความเป็นธรรมทางการค้า

  นอกจากนี้ สำรวจสภาวะการค้า ตรวจสอบการค้าการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และตรวจสอบเครื่องชั่ง ณ ตลาดสดเทศบาลปราณบุรี (ฉัตรแก้ว) อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และตรวจสอบความถูกต้องของมาตรวัดสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการน้ำมันปตท. สาขาลุงเท่ง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ สาขาสหกรณ์ชาวไร่สับปะรดสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงมีความถูกต้องเที่ยงตรง จึงได้ติดสติ๊กเกอร์และมอบป้าย สถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร เพื่อเป็นจุดสังเกตเบื้องต้นให้ประชาชนผู้ใช้บริการทราบว่าเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ได้ผ่านการตรวจสอบแล้ว