มะนาวแพงใช้ มะม่วง-มะขามเปียกแทนได้นะรู้ยัง?

27 มี.ค. 2566 | 02:58 น.

หน้าร้อนนี้  มะนาวแพง มะนาวขาด แม่ค้าพ่อค้ารีบหาซื้อมะม่วง-มะขามเปียกมาทำแทนได้ ราคายังไม่สูงหาซื้อมาใช้แทนช่วงมะนาวแพงได้

 แน่นอนว่าหน้าร้อนนี้ ผักต่างๆมีราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตที่ออกมาน้อยลงจาก อากาศที่ร้อน ส่งผลให้ราคาผัก บางชนิดปรับตัวสูงมากจนทำให้ต้นทุนการขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ "มะนาว"ที่เริ่มกลับมาให้แพงหูฉี่ เฉลี่ยลูกละ5-10บาท  อย่างไรก็ตามในช่วงมะนาวแพง “ฐานเศรษฐกิจ”แนะนำให้หาวัตถุดิบที่มีรสเปรี้ยวมารับประทานแทนมะนาวไปก่อน ช่วงที่มะนาวมีราคาแพง โดยเฉพาะ "มะขามเปียก"กับ "มะม่วง" ที่มี่รสชาติใกล้เคียงกับมะนาวและมีราคาที่ถูก

มะนาว

ทั้งนี้มะขามเปียก คือ การแปรรูปผลมะขามชาวบ้านจะนำมะขามเปรี้ยวสุกมาแกะเมล็ดออกนำเฉพาะเนื้อมาปั้นเป็นก้อนเพื่อเก็บไว้ใช้ในช่วงที่มะนาวหายากและมีราคาแพง

มะขามเปียก

ซึ่งคนสมัยก่อนใช้ประโยชน์จากผลมะขามมาประกอบอาหาร และนำมาใช้ผสมสมุนไพรขัดผิว รวมถึงนำมาทำขนมหรือเครื่องดื่มให้มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานหรือช่วยอาการแพ้ท้องของหญิงตั้งครรภ์ได้

สำหรับราคา มะขามเปียกราคาส่ง 1 กิโลกรัม แบบไม่แกะเมล็ดราคาอยู่ที่ 35 บาท มะขามเปียกแบบแกะเมล็ด 1 กิโลกรัมมีราคาขายส่งอยู่ที่ 60-100 บาท

มะนาวแพงใช้ มะม่วง-มะขามเปียกแทนได้นะรู้ยัง?

ในขณะที่มะม่วงเปรี้ยวนั้นมีหลากสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดอกไม้ มะม่วงเดือนเก้า มะม่วงสามฤดู มะม่วงอกร่อง มะม่วงแก้ว มะม่วงเบา เป็นต้น ซึ่งมีรสชาติเปรี้ยวเข็ดฟันสามารถนำมาแทนมะนาวได้ ราคา เฉลี่ยกินโลละ30-60บาท