“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

19 มี.ค. 2566 | 12:26 น.

ชาวสวนปาล์มกระบี่ ควันออกหู นัดฟ้อง "ประวิตร" วันพรุ่งนี้ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็นศึกษาโครงสร้างราคาปาล์ม ฝืนคำสั่ง กนป. ชี้หากปล่อยให้สินค้าเกษตรเป็นแบบนี้ เกษตรกรจนทั้งประเทศ

วันที่ 20 มีนาคม 2566 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ และความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่ ณ จ.กระบี่ และ จ.พังงา นั้น

พันศักดิ์ จิตรรัตน์

นายพันศักดิ์  จิตรรัตน์ กรรมการคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ “ ถึงความคืบหน้าในเรื่องโครงสร้างราคาปาล์ม  ล่าสุด ทาง กนป.ได้มอบให้ โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ.) ซึ่งเป็นเลขาคณะดำเนินการ โดยให้มาชี้แจงเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าอย่างไร หรือดำเนินการถึงไหนแล้ว ซึ่งทางผู้แทน สศอ.ชี้แจงว้า ยังไม่มีความจำเป็นมาก ไม่สำคัญมากจึงยังไม่ดำเนินการ และยังไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อมาดำเนินการ พอได้ยินคำตอบเท่านั้นตนควันออกหูเลย ทำไมหน่วยงานรัฐไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ทั้งๆที่ การเกษตรล่อเลี้ยงผู้คนทั้งโลก

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น “ผู้มีหน้าที่ดูแลความเป็นธรรมในเรื่องราคา มีก็เหมือนไม่มี ภาษีทุกบาทไร้ประโยชน์ไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปถือว่าเอาเปรียบ จิตสำนึกของความมีหน้าที่และรับผิดชอบไม่มี ไมละอายใจบ้างเลย โครงสร้างราคาปาล์มก็ถูกมองว่าไม่สำคัญ ถูกดองเอาไว้อย่างใจเย็นเพราะอะไร ในวันพรุ่งนี้ ตนกับชาวสวนปาล์มจะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ระหว่างมาลงพื้นที่เพื่อให้ท่านได้รับทราบปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้น”

 

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)  กล่าวว่า โครงสร้างราคาปาล์มแท้งอีกแล้ว ฟัง สศอ.แจงว่าก็ต้องอึ้งว่าไม่มีความจำเป็นอย่างไร ดังนั้นในเมื่อเดินเกมในห้องประชุมไม่มีผล ก็ขอให้พวกเราชาวสวนปาล์มเดินเกมนอกห้องประชุมควบคู่ด้วย ซึ่งจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ไปยื่นหนังสือขอให้ พล.อ.ประวิตร เร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ท่านกลับมาเป็นรัฐบาลในสมัยหน้าให้ทำเรื่องนี้ต่อให้จบ เพราะหน่วยงานราชการรับคำสั่งไปแล้วไม่ปฎิบัติตามจะทำอย่างไร

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

“โครงสร้างปาล์มมีความสำคัญ หากชาวสวนปาล์มโดนกดราคาไป 2-3% ต่อปี จำนวนเงินไม่ใช่น้อยที่ชาวสวนโดนควักออกจากกระเป๋าเท่าไร แล้วยิ่งไม่มีโครงสร้างราคา ก็เป็นราคาตามแต่โรงสกัด ลานเท จะตกลงกันซื้อ แล้วถ้าปล่อยให้สินค้าเกษตรเป็นแบบนี้ จะทำให้เกษตรกรจนทั้งประเทศ "

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

 

เปิดไทม์ไลน์ "โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมัน"

พลิกแฟ้มมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) มีมติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการโครงสร้างราคาผลปาล์มนํ้ามันและน้ำมันปาล์ม และประธาน กนป.ได้ลงนามคำสั่งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ โดยมอบอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร ร่วมเป็นอนุกรรมการ แต่ก็ไม่สามารถถอดสูตรโครงสร้างราคาปาล์มนํ้ามันออกมาได้ และมีปัญหาระหว่างเกษตรกร โรงสกัด รวมถึงโรงกลั่นที่ผลิตปาล์มบริโภค ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าต้นทุนแต่ละส่วนเท่าไรกันแน่ ฝ่ายโรงงานส่งสูตรไปเกษตรกรก็ไม่ยอมรับ

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

ในที่สุดคณะอนุกรรมการฯ มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ให้จัดจ้างผู้เชี่ยวชาญศึกษาโครงสร้างราคาผลปาล์มนํ้ามันและนํ้ามันปาล์ม เป็นการเฉพาะเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยกรมการค้าภายใน ได้จัดจ้าง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  (มสธ.) เป็นผู้ศึกษาโครงสร้างราคาฯ ตั้งแต่ต้นนํ้า (ผลปาล์มนํ้ามัน) ถึงปลายนํ้า (นํ้ามันปาล์มบริโภคบรรจุขวด 1 ลิตร) ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2563 โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2564

“โครงสร้างราคาปาล์ม” แท้งอีกรอบ หลัง สศอ.แจงยังไม่มีความจำเป็น

ล่าสุดผลการศึกษาเสร็จแล้ว ปรากฏว่าทั้งฝ่ายเกษตรกร และผู้ประกอบการไม่เห็นด้วย จึงได้ส่งต่อให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ.) เป็นเลขานุการ ในคณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ เป็นผู้ศึกษา