ททท. จับมือ 6 บริษัทนำเที่ยวจีนดึงเที่ยวไทย ดันเป้าสู่ 7.3 ล้านคนปี 67

13 เม.ย. 2567 | 10:00 น.

ททท. ร่วมกับ 6 บริษัทนำเที่ยวจากจีน เสนอแพ็กเกจ Caravan Travel ดึงตลาดจีนเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์ หวังดันเป้าหมายสู่ 7.3 ล้านคนในปี 2567

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมนักท่องเที่ยวแบบคาราวานท่องเที่ยว (Caravan Travel) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ของประเทศไทย ภายใต้กิจกรรม "2024 Amazing Thailand Songkran Festival Hundred vehicles Self-Driving Event" โดย ททท. สำนักงานคุนหมิง ร่วมกับ 6 บริษัทนำเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เสนอขายแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบคาราวาน 7-25 วัน คาดเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ช่วยผลักดันเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวจีนสู่ 7.3 ล้านคนในปี 2567

สำหรับโครงการส่งเสริมนักท่องเที่ยวแบบคาราวานท่องเที่ยว (Caravan Travel) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ของประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม "2024 Amazing Thailand Songkran Festival Hundred vehicles Self-Driving Event" เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทางรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยในรูปแบบคาราวาน และสะท้อนความตั้งใจของ ททท. ที่จะผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมาตรฐาน 

พร้อมทั้งนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับการสอดแทรก Soft Power อัตลักษณ์ของท้องถิ่นเป็นจุดขาย สร้าง Meaningful Travel ที่มีคุณค่าและความหมายแก่นักท่องเที่ยว โดย ททท. สำนักงานคุนหมิง ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย Joint Promotion ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว จำนวน 6 บริษัท เสนอขายแพ็กเกจนำนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในเดือนเมษายน 2567 ในรูปแบบคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว ซึ่งมีราคาแพ็กเกจอยู่ที่ 5,000-23,000 หยวน หรือประมาณ 25,700-116,300 บาท                         

ททท. จับมือ 6 บริษัทนำเที่ยวจีนดึงเที่ยวไทย ดันเป้าสู่ 7.3 ล้านคนปี 67

ในระยะเวลาเดินทาง 7-25 วัน โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน และมีรถยนต์เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 100 คัน ผ่านเส้นทางด่านชายแดนเชียงของจังหวัดเชียงราย ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย และด่านบ้านห้วยโก๋นจังหวัดน่าน

โดยคณะคาราวานดังกล่าว มีบริษัทนำเที่ยวในประเทศไทยดูแลตลอดเส้นทางท่องเที่ยว ตั้งแต่จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดหนองคาย จังหวัดเลย จังหวัดอุดรธานี จังหวัดน่าน จังหวัดขอนแก่น กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี (พัทยา)  เกาะช้าง จังหวัดตราด หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต เชื่อมโยงไปยังประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์  ซึ่งสามารถกระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ตามเส้นทางของคาราวานดังกล่าว

ททท. จับมือ 6 บริษัทนำเที่ยวจีนดึงเที่ยวไทย ดันเป้าสู่ 7.3 ล้านคนปี 67  

นอกจากนี้วันที่ 12 เมษายน 2567 ททท. ร่วมกับโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง จัดงานเลี้ยงต้อนรับ Welcome Reception คณะคาราวานรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ กิจกรรม "2024 Amazing Thailand Songkran Festival Hundred vehicles Self-Driving Event" ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง 

โดยมีนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ Ms.Yang Jiong รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ และนางสาว ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ให้เกียรติเข้าร่วมงานและกล่าวต้อนรับกลุ่มคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างอบอุ่น 

ททท. จับมือ 6 บริษัทนำเที่ยวจีนดึงเที่ยวไทย ดันเป้าสู่ 7.3 ล้านคนปี 67

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมการนวดแผนไทย สาธิตการวาดร่มแบบล้านนา การตัดตุงไส้หมู และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยล้านนา สร้างประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานฯ และนับเป็นโอกาสที่ดีที่คณะเดินทางมาถึงประเทศไทยตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลประเพณีที่สะท้อนอัตลักษณ์และความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมไทยอันงดงามและทรงคุณค่า

คณะคาราวานจะได้เข้าร่วมสัมผัสเสน่ห์ของเทศกาลสงกรานต์แบบล้านนาใน "ป่าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" ช่วงวันที่ 13-15 เมษายน 2567 ซึ่งจะช่วยเติมเต็มประสบการณ์ Amazing Experience แก่นักท่องเที่ยวในอีกมิติหนึ่งด้วย

ททท. จับมือ 6 บริษัทนำเที่ยวจีนดึงเที่ยวไทย ดันเป้าสู่ 7.3 ล้านคนปี 67

จากสถิติ ณ วันที่ 4 เมษายน 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวน 1,830,295 คน และปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยต่อวัน ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนหลังจากรัฐบาลไทยได้มีนโยบายการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวระหว่างกัน

สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีน แต่ยังคงมีปัจจัยท้าทายของข้อจำกัดจำนวนเที่ยวบินระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามายังประเทศไทยในปัจจุบัน ดังนั้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ตามเป้าหมาย 7.3 ล้านคน ในปี 2567 ได้