ททท.ผุด "ASEAN + INDIA SHOPPERS IN THAILAND" รุกอาเซียน-อินเดียบูมศก. 131 ล้าน

09 เม.ย. 2567 | 14:36 น.

ททท.ผุด "ASEAN + INDIA SHOPPERS IN THAILAND" รุกอาเซียน-อินเดียบูมศก. 131 ล้าน ชี้เป็นตลาดที่น่าจับตามอง มีคุณภาพพร้อมจับจ่ายใช้สอยสินค้า และบริการในไทย ระบุมีพฤติกรรมเดินทางซ้ำสูงถึง 75% 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ทท. ได้ดำเนินการกระตุ้นการเดินทางและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในตลาดอาเซียนและอินเดีย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียน (HUB OF ASEAN)

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้โครงการ ASEAN + INDIA SHOPPERS IN THAILAND  ซึ่งคาดว่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวจากตลาดอาเซียนและตลาดอินเดียเข้าร่วมโครงการฯไม่น้อยกว่า 5,000 คน และสร้างเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศไทยไม่น้อยกว่า 131 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ยังจะผลักดันการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนให้เป็น Single Destination ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเล็งเห็นว่านักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียนและอินเดียเป็นตลาดที่น่าจับตามอง ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มองว่าประเทศไทย คือ Weekend Destination ที่สามารถเดินทางได้สะดวกในระยะชั่วโมงบินประมาณ 4 ชั่วโมง

อีกทั้งยังเป็นจุดหมายปลายทางของการชอปปิ้ง เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่พร้อมจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการต่าง ๆ ในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวนี้มีพฤติกรรมเดินทางซ้ำเข้าสู่ประเทศไทยสูงถึง 75% 

ททท.ผุด "ASEAN + INDIA SHOPPERS IN THAILAND" รุกอาเซียน-อินเดียบูมศก. 131 ล้าน

"จากข้อมูลเชิงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวดังกล่าว ททท.จึงร่วมกับพันธมิตรและผู้ประกอบการให้สิทธิพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดอาเซียนและอินเดีย เพื่อส่งเสริมการตลาดระยะใกล้ พร้อมทั้งกระตุ้นการเดินทางและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดอาเซียนและอินเดีย ซึ่งเป็นอีกเครื่องมือทางการตลาดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง  
ด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนต่อไป"  

อย่างไรก็ดี ยังมีการนำเสนออัตลักษณ์ไทยโดยใช้ Soft Power of Thailand ในการสื่อสารผ่านร้านอาหารไทยภายในกิจการของพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการการชอปปิ้งของฝากของที่ระลึก เช่น เครื่องหอม ขนมไทย ผลไม้อบแห้ง แฟชั่นเสื อผ้า และเครื่องประดับที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย เป็นต้น  

สำหรับพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียนและอินเดียส่วนใหญ่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพื่อชอปปิ้งสินค้า อาทิ แบรนด์เนม เสื้อผ้า อาหาร ของอุปโภคบริโภค เนื่องจากสินค้าไทยมีความหลากหลาย ได้รับความนิยมในแง่คุณภาพและราคา 

และมีจุดหมายปลายทางยอดนิยมในการเดินทางคือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี อุดรธานี อุบลราชธานี สงขลา นครราชสีมา  

"คาดว่าโครงการ ASEAN + India Shoppers in Thailand จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในปี 2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มภูมิภาคอาเซียนเดินทางมายังประเทศไทยมากกว่า 10 ล้านคน ขณะเดียวกัน ททท. เดินหน้ารุกตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีปัจจัยสนับสนุนการเดินทางจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราของรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจำนวน 1.7ล้านคนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย"