เปิดมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ "อุบัติเหตุ-เสียชีวิต" 

19 ก.พ. 2567 | 13:05 น.

เช็คมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ "อุบัติเหตุ-เสียชีวิต" หลังรัฐบาลประกาศจุดยืน "เมืองไทยปลอดภัย" ดูแลนักท่องเที่ยวกรณีบาดเจ็บ-เสียชีวิต ได้รับความคุ้มครองสูงสุด 1 ล้านบาท ตรวจสอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งหมดได้ที่นี่ 

รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ความเคลื่อนไหวล่าสุด กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ผนึกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศจุดยืน "เมืองไทยปลอดภัย" พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีในการดูแลนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ผ่านโครงการ "ช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่บาดเจ็บและเสียชีวิต"

ทั้งนี้ โครงการนี้จะช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวฯ ที่ประสบเหตุในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 ส.ค. 2567 ทั้งในกรณีเกิดอุบัติเหตุ อาชญากรรม และภัยด้านอื่น ๆ

เงื่อนไขการได้รับค่าชดเชยจากโครงการฯ 

  • เหตุดังกล่าวต้องไม่ได้เกิดจากความประมาท เจตนากระทำผิดกฎหมาย หรือ
  • มีพฤติการณ์ที่เสี่ยงให้เกิดเหตุนั้นของนักท่องเที่ยว 
  • ผู้ยื่นคำขอต้องถือ Passport ประเภทนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อประกอบอาชีพหรือหารายได้

ช่องทางการยื่นคำขอ

สามารถยื่นคำขอได้ที่ กก. สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั่วประเทศ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ตลอดจนทางไปรษณีย์และอีเมล์ที่กำหนด

นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับค่าชดเชยเท่าใด

1.กรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 1 ล้านบาท 

2.กรณีสูญเสียอวัยวะถาวร สูญเสียดวงตา ทุพพลภาพถาวร เหมาจ่าย 300,000 บาท 

3.ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามจริง ไม่เกิน 500,000 บาท 

นอกจากนี้ กก. ได้จัดทำระบบ Thailand Traveller Safety (TTS) เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติ ให้สามารถลงทะเบียนออนไลน์ก่อนการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งระบบ TTS จะช่วยคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มีสิทธิขอรับการช่วยเหลือเยียวยาได้ในเบื้องต้น

คลิกอ่านรายละเอียด ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง หลักเกณฑ์คณะกรรมการกลั่นกรองการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ